Các cơ quan tình báo của Mỹ đang gấp rút tìm cách tuyển dụng những nhà ngoại giao Nga vừa bị trục xuất do vụ đầu độc ông Sergei Skripal, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Nga cáo buộc Mỹ cố tuyển dụng những nhà ngoại giao bị trục xuất

Cẩm Bình | 31/03/2018, 10:51

Các cơ quan tình báo của Mỹ đang gấp rút tìm cách tuyển dụng những nhà ngoại giao Nga vừa bị trục xuất do vụ đầu độc ông Sergei Skripal, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Trong thông cáo ra ngày 30.3, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng cảnh báo về “sự gia tăng mạnh mẽ những hành động dụ dỗ nhà ngoại giao Nga tại Mỹ”. Cơ quan này cho hay sau khi quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Moscow, các cơ quan mật vụ Washington lại đang “sốt sắng” tiếp xúc với họ và đưa ra nhiều đề nghị khác nhau.

“Đang có một loạt những hành động thái quá. Những nhà ngoại giao Nga được ngỏ ý giúp đỡ, và không phải miễn phí mà để đổi lấy các mối quan hệ bí mật “trên cơ sở cùng có lợi””, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Moscow cáo buộc Mỹ đang tiến hành một âm mưu mà trong đó các nhà chức trách Mỹtrục xuất những nhà ngoại giao Nga một cách bất công, còn các cơ quan an ninh thì lập tức lợi dụng thời điểm khó khăn này. Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích nỗ lực này của Washington là đáng ngờ và không đứng đắn.

Đáp lại lời kêu gọi của Anh, chính quyền Mỹ hồiđầu tuầnđã tiến hành trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle. Để đáp trả lại, Moscow cũng vừa trục xuất số nhà ngoại giao Mỹ tương đương cùng vàđóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersburg.

Phương Tây và Nga bắt đầu tiến hành những động thái đáp trả ngoại giao với nhau kể từ sau khi Anh cáo buộc chính quyền Moscow đứng sau vụ mưu sát cựu sĩ quan tình báo Sergei Skripal và con gái ông bằng chất độc thần kinh Novichok. Trên cơ sở kết luận này, London tiến hành trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và kêu gọi các nước khác thực hiện hành động tương tự.

Điện Kremlin ngày 30.3 khẳng định bên gây ra tình trạng căng thẳng này không phải Nga, và nước này bị ép buộc phải đáp trả những hành động thù địch. Moscow nhấn mạnh vẫn muốn có “quan hệ tốt” và để ngỏ khả năng đối thoại.

Ngày 29.3, bệnh viện điều trị cho hai cha con ông Skripal cho biết cô con gái Yulia đã qua khỏi cơn nguy kịch, sức khỏe được cải thiện nhanh chóng.

Cẩm Bình (theo RT)
Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc Mỹ cố tuyển dụng những nhà ngoại giao bị trục xuất