Huy chương đồng World Cup 2022 sẽ được trao cho Croatia hoặc Ma Rốc sau trận tranh hạng ba lúc 22 giờ ngày 17.12 tại sân vận động Quốc tế Khalifa.

Không phải trận vô nghĩa, Croatia mong có HCĐ, Ma Rốc muốn tái lập kỳ tích của TBN và Ý

Sơn Vân | 17/12/2022, 13:34

Huy chương đồng World Cup 2022 sẽ được trao cho Croatia hoặc Ma Rốc sau trận tranh hạng ba lúc 22 giờ ngày 17.12 tại sân vận động Quốc tế Khalifa.

Đội bóng của HLV Zlatko Dalic thảm bại 0-3 trước Argentina ở bán kết, trong khi Những chú sư tử Atlas đã chiến đấu quả cảm trước Pháp nhưng thua 0-2.

Rất ít cầu thủ tấn công từng đối mặt và vượt qua Josko Gvardiol, cầu thủ RB Leipzig 20 tuổi được xem là trung vệ hay nhất World Cup 2022. Thế nhưng, Messi đã giải mã Josko Gvardiol bằng pha đi bóng lắt léo, bỏ lại hậu vệ đang được săn đón nhất châu Âu, trước khi dọn cỗ để Julian Alvarez đệm bóng cận thành ấn định tỷ số 3-0 cho Argentina vào phút 69.

Trước đó, Messi mở tỷ số trận bán kết từ chấm phạt đền phút 34 và Julian Alvarez có pha solo mang về bàn thắng thứ hai cho Argentina vào phút 39 dù có chút may mắn khi hậu vệ Croatia phá bóng hụt.

Qua đó, Messi và các đồng đội đã rửa hận trước Croatia khi từng thất bại 0-3 chính đội bóng châu Âu ở vòng bảng World Cup 2018. Đoàn quân của HLV Zlatko Dalic không thể lần thứ hai liên tiếp vào chung kết World Cup để phục thù tuyển Pháp, sau khi thất bại 2-4 bốn năm trước.

Croatia đã lọt vào trận chung kết World Cup 2018 và bán kết giải đấu ở Qatar năm 2022 mà không thắng một trận đấu loại trực tiếp nào trong thời gian chính thức, đồng thời cũng không phải lần đầu trận tranh huy chương đồng. Đội bóng vùng Balkan từng thắng Hà Lan 2-1 trong trận tranh hạng ba năm 1998 ở lần đầu dự World Cup.

Với một đội liên tục chứng tỏ sức mạnh trong hiệp phụ và loạt sút luân lưu vòng knock-out, Croatia có lẽ không vui khi biết rằng trận tranh hạng ba World Cup chưa bao giờ được phân định trên chấm 11m.

Sau khi Ma Rốc trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên vào đến bán kết World Cup, người hâm mộ hy vọng thầy trò HLV Walid Regragui sẽ có huy chương đồng rồi về nước như những người hùng.

Nếu không thiếu khả năng ghi bàn ở 1/3 cuối sân, tuyển Ma Rốc thậm chí có thể tiến xa hơn thế. Dù là chuyên gia phòng ngự chặt - phản công nhanh, đại diện Bắc Phi đã khiến Pháp phải toát mồ hôi trong trận bán kết bằng lối chơi tấn công có đường nét. Thế nhưng, hai bàn thắng do hậu vệ cánh trái Theo Hernandez và tiền đạo của Randal Kolo Muani thực hiện đã chấm dứt giấc mơ vô địch World Cup của thầy trò Walid Regragui.

Những chấn thương của ba hậu vệ chủ chốt Noussair Mazraoui, Romain Saiss, Nayef Aguerd khiến hàng thủ Ma Rốc không còn chắc chắn ở bán kết như khi vượt qua Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Chưa rõ liệu bộ ba này có kịp bình phục cho trận gặp Croatia không.

khong-phai-tran-vo-nghia-croatia-mong-co-hcd-ma-roc-muon-lap-ky-tich-cua-tbn11.jpg
Trận tranh hạng 3 World Cup 2022 vẫn có ý nghĩa với cầu thủ Croatia lẫn Ma Rốc - Ảnh: Getty Images

Ngoài tấm huy chương đồng, Ma Rốc còn mục tiêu là tái lập thành tích giữ sạch lưới 5 trận trong một kỳ World Cup của Tây Ban Nha (vô địch năm 2010) và Ý (vô địch năm 2006).

Croatia và Ma Rốc tái ngộ chỉ sau vài tuần hòa 0-0 ở bảng F World Cup 2022. Trong trận cầu tẻ nhạt đó, mỗi đội chỉ dứt điểm trúng khung thành đối phương 2 lần.

"Không phải trận đấu vô nghĩa"

Không như sự hào hứng của người hâm mộ, trước thềm cuộc so tài tối 17.12, HLV Walid Regragui phát biểu gây bất ngờ: “Tranh hạng ba là trận đấu tồi tệ. Chúng tôi rất thất vọng vì không thể vào được chung kết. Ngay cả việc tranh vị trí thứ ba cũng là tồi tệ với Ma Rốc vào thời điểm này, đặc biệt khi chúng tôi vừa nhận một đòn đau tại bán kết”.

Tuyển Ma Rốc gặp bất lợi khi chỉ được nghỉ 2 ngày sau khi chạm trán với Pháp tại bán kết, còn Croatia có 3 ngày nghỉ.

Thật lòng mà nói, trận đấu này khiến tôi cảm thấy khó chịu. Bạn vừa trải qua nỗi thất vọng khi thua ở bán kết nhưng sau đó vẫn phải đá để tranh hạng ba. Đứng thứ ba hay thứ tư thì cũng vậy, tất cả mọi người chỉ nhớ rằng bạn đã không vào được chung kết. Song ngay cả khi thua trong trận chung kết, tôi cũng sẽ nói như vậy. Bạn sẽ cán đích thứ hai sao? Người ta chỉ nhớ người chiến thắng”, Walid Regragui chia sẻ.

Dù vậy, nhà cầm quân 47 tuổi cho biết ông vẫn sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất.

Tôi vẫn cho ra sân đội hình mạnh nhất. Sẽ không có nhiều sự thay đổi so với trận bán kết. Nếu bất kỳ ai được ra sân thi đấu trong 26 cầu thủ là bởi họ đủ khả năng để chơi một trận đấu ở World Cup”, ông nói thêm.

Phía Croatia tin rằng khát khao giành huy chương đồng của Ma Rốc vẫn rất lớn.

Tiền đạo Andrej Kramaric (Croatia) nói: "Nếu giành huy chương ở World Cup, bạn sẽ trở thành người hùng bất tử tại đất nước của bạn. Tôi nghĩ rằng nếu bạn đặt câu hỏi này (về sự vô nghĩa của trận tranh hạng ba) với các cầu thủ Ma Rốc, tôi không nghĩ họ sẽ nhìn nhận theo cách đó".

Cầu thủ từng giành huy chương bạc World Cup 2018 khẳng định: "8 người trong đội hình hiện tại từng chơi giải đấu 4 năm trước, nên hiểu cảm giác giành huy chương tại World Cup, nhưng còn nhiều cầu thủ chưa có trải nghiệm đó. Họ muốn giành được tấm huy chương đồng bởi thành tựu đó sẽ theo bạn trong hết quãng đời còn lại".

Như vậy, tính chất quan trọng ít hay nhiều của trận tranh hạng ba World Cup còn tùy thuộc vào đội bóng nào sẽ tham dự. Với những nền bóng đá không giàu truyền thống như Ma Rốc, trận tranh hạng ba World Cup sẽ có ý nghĩa lớn.

Hơn nữa, chênh lệch tiền thưởng giữa đội xếp thứ ba và thứ tư ở World Cup 2022 là 2 triệu USD. Đội thắng trong trận đấu giữa Croatia và Ma Rốc sắp tới sẽ nhận 27 triệu USD tiền thưởng từ FIFA, còn đội thua nhận 25 triệu USD.

Với FIFA, giá trị của trận tranh hạng ba còn lớn hơn con số 2 triệu USD rất nhiều. Theo dữ liệu từ trang Forbes, FIFA ước tính nhận được 4,7 tỉ USD doanh thu từ World Cup 2022, trong đó riêng tiền bản quyền truyền hình của 64 trận đấu đã chiếm hơn phân nửa, ở mức 2,64 tỉ USD. Ngay cả khi không gây chú ý, trận tranh hạng ba World Cup 2022 vẫn giúp FIFA đảm bảo lợi ích cho các đài truyền hình hay nhà tài trợ.

Trước khi gặp Ma Rốc, HLV Zlatko Dalic thừa nhận bất lợi đang nghiêng về phía Croatia dù hơn về số ngày nghỉ.

Ông lo lắng về mặt lực lượng khi Josko Gvardiol, Juranovic và Brozovic đã dính chấn thương: "Đây là trận đấu thứ 7 trong một tháng và chúng tôi hơi mệt mỏi và kiệt sức. Chúng tôi có một số vấn đề với Gvardiol, Juranovic và Brozovic. Đó rõ ràng là điểm yếu nơi hàng thủ và tôi sẽ cần chút thời gian để xem xét".

Ngoài ra, HLV 56 tuổi khẳng định trận này vẫn quan trọng và việc Ma Rốc lọt tới bán kết World Cup 2022 gợi cho ông nhớ về chiến tích lịch sử của Croatia cách đây 4 năm: "Ma Rốc giống chúng tôi cách đây 4 năm và có lẽ chẳng ai nghĩ họ lại đi sâu đến như vậy. Họ xứng đáng có mặt ở đây và Ma Rốc sẽ rất khác so với lần chạm mặt Croatia ở vòng bảng. Trải qua từng trận đấu giúp họ trở nên có động lực và sự tự tin lớn hơn. Với cả hai, đây là trận đấu lớn và quan trọng. Chúng tôi rất tôn trọng Ma Rốc. Tôi nghĩ họ có cùng suy nghĩ như chúng tôi. Đây cũng là một trận đấu lớn với họ. Họ sẽ đưa ra một đội hình chính".

Mọi ánh mắt sẽ hướng về Luka Modric, huyền thoại 37 tuổi người Croatia, vì đây sẽ là trận cuối của anh tại các giải đấu lớn.

Tôi biết mình đã ở độ tuổi nhất định và đây là giải đấu cuối cùng của tôi trong màu áo tuyển Croatia”, tiền vệ Real Madrid thổ lộ.

Về thành tích đối đầu, Croatia - Ma Rốc chỉ mới gặp nhau hai trận và hòa cả hai: Hòa 2-2 tại giải giao hữu Hassan II Trophy năm 1996 (Croatia thắng 7-6 ở loạt sút luân lưu) và hòa 0-0 ở vòng bảng World Cup 2022.

Bài liên quan
Nếu Argentina thắng Pháp, Real Madrid và Barcelona không có nhà vô địch World Cup 2022
Đa số fan túc cầu đều nghĩ về màn so tài giữa Kylian Mbappe và Lionel Messi, hai tiền đạo đang khoác áo PSG, trong chung kết World Cup 2022. Song, trận cầu này còn có nhiều tình tiết khác đáng chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không phải trận vô nghĩa, Croatia mong có HCĐ, Ma Rốc muốn tái lập kỳ tích của TBN và Ý