Pfizer vừa công bố dữ liệu cuối cùng về Paxlovid, thuốc uống điều trị COVID-19 của mình.

'Thuốc Paxlovid của Pfizer giảm 89% nguy cơ tử vong do COVID-19 cho cả người chưa tiêm vắc xin'

Sơn Vân | 14/12/2021, 19:52

Pfizer vừa công bố dữ liệu cuối cùng về Paxlovid, thuốc uống điều trị COVID-19 của mình.

Kết quả cập nhật của Pfizer với thuốc điều trị COVID-19 thử nghiệm cho thấy nó giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong nếu đưa cho những người lớn có nguy cơ cao uống trong vòng vài ngày kể từ khi họ có triệu chứng đầu tiên.

Pfizer hy vọng cuối cùng có thể cung cấp những viên thuốc Paxlovid để mọi người có thể uống tại nhà trước khi họ phát bệnh COVID-19 đến mức phải đến bệnh viện. Paxlovid kết hợp một loại thuốc kháng vi rút mới có tên nirmatrelvir và một loại cũ hơn gọi là ritonavir (thuốc kháng retrovirus được dùng cùng các loại thuốc khác để điều trị HIV).

Sau một tháng theo dõi, nghiên cứu đã phát hiện ra 5 trường hợp nhập viện và không có trường hợp tử vong nào trong số 697 người dùng thuốc Paxlovid trong vòng 3 ngày đầu kể khi có triệu chứng COVID-19. Trong số 682 người dùng giả dược, 44 người phải nhập viện, trong đó có 9 người tử vong. Tất cả những người trưởng thành trong nghiên cứu này đều chưa tiêm vắc xin.

Nếu uống Paxlovid trong vòng 5 ngày đầu khi có triệu chứng, hiệu quả là 88%.

Nghiên cứu cũng cho thấy "lượng vi rút giảm khoảng 10 lần ở ngày thứ 5, so với giả dược".

"Điều này nhấn mạnh tiềm năng cứu sống bệnh nhân trên khắp thế giới của phương pháp điều trị này, dù họ đã được tiêm vắc xin hay chưa. Các biến thể mới nổi đáng lo ngại, như Omicron, đã làm trầm trọng thêm nhu cầu về các lựa chọn điều trị có thể tiếp cận được với những người nhiễm vi rút và chúng tôi tin tưởng rằng, nếu được cấp phép, phương pháp điều trị tiềm năng này có thể là một công cụ quan trọng giúp dập tắt đại dịch", Giám đốc điều hành Pfizer, Tiến sĩ Albert Bourla, tuyên bố.

thuoc-uong-cua-pfizer-giam-89-nguy-co-tu-vong-do-covid-19-cho-ca-nguoi-chua-tiem-vac-xin.jpg
Paxlovid, thuốc uống điều trị của Pfizer, trong ảnh được sản xuất tại Ý - Ảnh: Reuters

Pfizrer cho biết họ hy vọng Paxlovid sẽ duy trì hoạt tính chống lại các biến thể như Omicron và nó dường như làm được điều này trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, vì thuốc ngăn chặn một loại enzyme liên quan đến quá trình nhân lên của vi rút. Điều này khác với protein gai trên bề mặt vi rút SARS-CoV-2, có rất nhiều đột biến làm gia tăng mối quan tâm toàn cầu về biến thể mới.

Pfizer thông báo đã chia sẻ dữ liệu mới nhất này với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) như một phần của đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp đang diễn ra.

"Dữ liệu nghiên cứu đầy đủ dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tháng này và được nộp cho một ấn phẩm được bình duyệt", Pfizer cho biết thêm. Chưa rõ thời điểm Ủy ban cố vấn FDA dự kiến ​​sẽ cân nhắc bỏ phiếu có ủng hộ Paxlovid hay không.

Theo Pfizer, một nghiên cứu riêng biệt đang diễn ra cũng cho thấy Paxlovid có thể giảm số lần nhập viện cho người lớn không có nguy cơ cao, gồm cả người lớn chưa tiêm vắc xin và những người đã tiêm phòng có ít nhất một yếu tố nguy cơ mắc bệnh nặng.

Dữ liệu mới nhất cho thấy 10 ca nhập viện trong nhóm dùng giả dược, so với 3 ca trong số những người dùng Paxlovid, mỗi nhóm bao gồm gần 430 người. Tuy nhiên, nghiên cứu chủ yếu được thiết kế để xem xét khả năng Paxlovid cải thiện tất cả các triệu chứng trong 4 ngày liên tiếp - một tiêu chí mà thuốc không đạt được khi so sánh với nhóm dùng giả dược. Không có trường hợp tử vong nào xảy ra trong nghiên cứu đó.

Từ 20 đến 25% trong nhóm điều trị và nhóm dùng giả dược trong mỗi nghiên cứu gặp phải các tác dụng ngoài ý muốn, nhưng phần lớn là nhẹ. Trong nghiên cứu trên, những người trưởng thành có nguy cơ cao uống Paxlovid ít có khả năng bị các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc ngừng uống thuốc vì những lý do đó.

Một tháng trước, chính quyền Tổng thống Biden thông báo sẽ mua 10 triệu liệu trình thuốc uống điều trị COVID-19 của Pfizer với giá 5,295 tỉ USD. Nếu FDA phê duyệt, những viên thuốc Paxlovid đầu tiên có thể được chuyển giao vào cuối năm nay.

Một liệu trình 5 ngày của Paxlovid gồm 3 viên thuốc được uống 2 lần/ngày.

Paxlovid không phải là thuốc kháng vi rút duy nhất được FDA phê duyệt. Thuốc của Merck & Co, molnupiravir, đã được các cố vấn của FDA khuyên dùng trong một cuộc bỏ phiếu (13 ủng hộ – 10 phản đối) vào cuối tháng 11.2021 sau khi dữ liệu cho thấy nó giúp giảm 30% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những người trưởng thành có nguy cơ cao, thấp hơn so với một phân tích trước đó cho thấy con số đó có thể vào khoảng 50%. FDA chưa công bố liệu có phê duyệt molnupiravir hay không.

Remdesivir, được bán dưới thương hiệu Veklury, là thuốc kháng vi rút duy nhất hiện nay được FDA phê duyệt để điều trị COVID-19 ở Mỹ. Nó được tiêm vào tĩnh mạch, không phải là viên thuốc có thể uống tại nhà.

Bài liên quan
Pfizer: Có thể cần tiêm mũi vắc xin thứ 4 sớm hơn vì biến thể Omicron
Giám đốc điều hành Pfizer cho biết biến thể Omicron có thể làm tăng khả năng chúng ta sẽ cần đến mũi vắc xin COVID-19 thứ tư sớm hơn dự kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thuốc Paxlovid của Pfizer giảm 89% nguy cơ tử vong do COVID-19 cho cả người chưa tiêm vắc xin'