Mạng lưới giao thông công cộng của Pháp bị đình trệ hôm 5.12 sau khi hàng trăm ngàn người xuống đường phản đối kế hoạch cải tổ hệ thống hưu trí của Tổng thống Emmanuel Macron, thậm chí một số nơi đã xảy ra đụng độ.

Pháp tê liệt vì gần triệu người xuống đường đình công rầm rộ trên toàn quốc

Hoàng Vũ | 06/12/2019, 13:45

Mạng lưới giao thông công cộng của Pháp bị đình trệ hôm 5.12 sau khi hàng trăm ngàn người xuống đường phản đối kế hoạch cải tổ hệ thống hưu trí của Tổng thống Emmanuel Macron, thậm chí một số nơi đã xảy ra đụng độ.

Ước tính khoảng hơn 800.000 người, bao gồm các công nhân đường sắt, giáo viên và nhân viên y tế đã tiến hành một trong những cuộc đình công lớn nhất trong nhiều thập kỷ ở Pháp với “quyết tâm” buộc Tổng thống Emmanuel Macron phải từ bỏ các kế hoạch cải tổ hệ thống hưu trí của Pháp.

Một cuộc biểu tình ở thành phố cảng Marseille hôm 5.12- Ảnh: AP

Cảnh sát chống bạo động đã buộc phải sử dụnghơi cay để trấn áp người biểu tình ở trung tâm thủ đô Paris ngày 5.12. Đụng độ diễn sau khi một số người mặc đồ đen, đeo mặt nạ tiếp tục bắt đầu đập phá trên đường phố và ném pháo hoa vào cảnh sát.

Khoảng 6.000 cảnh sát đã được triển khai, trong đó có hàng chục thành viên lực lượng phản ứng nhanh tuần tra bằng xe mô tô trong bối cảnh lo ngại bạo loạn bởi những người biểu tình chống chính phủ "Áo Vàng" cực đoan, những người đã ủng hộ hành động do liên minh lãnh đạo.

Cảnh sát chống bạo động Pháp đã buộc phải sử dụng hơi cay để trâ ápngười biểu tình - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, mạng lưới giao thông ở Paris và các thành phố khắp nước Pháp gần như đình trệ nghiêm trọng, nhiều trường học phải đóng cửa, trong khi các liên đoàn lao động quyết đình công, đe dọa sẽ làm tê liệt Pháp trong nhiều ngày, đồng thời gây ra thách thức nghiêm trọng nhất đối với kế hoạch cải cách của ông Macron tính từ thời gian bùng bổ các cuộc biểu tình của những người mặc “Áo vàng”.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cảnh báo sẽ có gần 250 cuộc đình công trên cả nước và thậm chí một số nơi có thể có đụng độ. ÔngCastaner cũng cho rằng hàng nghìn đối tượng vô chính phủ và những thành phần quá khích của phong trào Áo Vàng sẽ tham gia cuộc đình cônglần này.

Hệ thống giao thông công cộng Pháp vắng bóng vì người lao động đình công - Ảnh: Reuters

Cuộc tổng đình công trên toàn nước Pháp hôm 5.12 bùng phát từ sự bất mãn của người lao động trong nhiều ngành nghề đối với cải cách hưu trí mà chính phủ Tổng thống Macron dự định tiến hành. Theo đó chương trình này có mục tiêu hợp nhất 42 chế độ lương hưu khác nhau thành một chế độ chung dựa trên thang điểm nhằm đem lại những lợi ích lương hưu như nhau mà không phụ thuộc vào ngành, nghề của người lao động.

Kế hoạch tính lương hưu mới sẽ loại bỏ mức lương hưu lợi thế của những người làm việc trong một số ngành nghề như thủy thủ, luật sư. Trong khi đó, những ngườinghỉ hưu trước tuổi 64sẽ nhận mức lương thấp hơn. Chính phủ Pháp cho rằng cải cách chế độ hưu trí là cần thiết để đảm bảo hệ thống tài chính phát triển trong bối cảnh dân số già hóa và nhằm đảm bảo sự cân bằng về chế độ lương hưu.

Tuy nhiên, giới công chức nhà nước ở Pháp lo ngại rằng chính sách cải cách hưu trí mới của ông Macron sẽ khiến họ làm việc nhiều hơn và cắt bớt quỹ lương của họ. Các nghiệp đoàn lao động cho rằng những cải cách đề xuất của chính quyền Macron sẽ dẫn tới việc hàng triệu lao động khu vực tư nhân phải làm việc quá tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật (62 tuổi) mới có thể nhận được lương hưu đầy đủ hoặc đối mặt với việc bị giảm lương hưu. Nhiều công nhân viên lại cho rằng cải cách nêu trên tước đi các quyền lợi đặc biệt dành cho họ lâu nay.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
23 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp tê liệt vì gần triệu người xuống đường đình công rầm rộ trên toàn quốc