Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ khi cho rằng các tàu chiến hải quân Indonesia đã quấy nhiễu tàu cá ngư dân Trung Quốc ở Biển Đông.

Indonesia nổ súng trấn áp ngư dân Trung Quốc, Bắc Kinh tức giận

Theo Vietnamnet | 29/06/2016, 05:46

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ khi cho rằng các tàu chiến hải quân Indonesia đã quấy nhiễu tàu cá ngư dân Trung Quốc ở Biển Đông.

Báo chí TQ đưa tin, các tàu cá nước này bị tàu hải quân Indonesia quấy nhiễu, thậm chí là tấn công tại một bãi đánh bắt tranh chấp ở Biển Đông, một thành viên thủy thủ đoàn bị thương, một tàu cá khác cùng 7 thành viên bị bắt giữ.

"TQ mạnh mẽ phản đối và lên án việc sử dụng vũ lực như vậy", người phát ngôn ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh nói.

Vụ việc diễn ra ở nơi mà cả TQ và Indonesia chồng lấn trong tuyên bố chủ quyền hàng hải.

Người phát ngôn TQ cho rằng, hành động của Indonesia là vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về Luật biển cũng như Tuyên bố ứng xử chung của các bên ở Biển Đông (DOC).

Bà Hoa thúc giục Indonesia "ngừng các hoạt động làm leo thang căng thẳng, phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực".

Theo tin mới nhất, Indoneia vừa xác nhận bắt giữ thủy thủ trên một tàu cá TQ vì cho rằng tàu đã đánh bắt trái phép ở Biển Đông. Đây là vụ đụng độ hàng hải thứ ba - tất cả đều có bắn cảnh cáo - giữa hai nước trong vòng ba tháng nay.

Theo Atmadji Sumarkidjo, người phát ngôn Bộ điều phối Chính trị, Luật pháp và An ninh Indonesia thì, vụ việc xảy ra hôm thứ sau, khi các tàu chiến Indonesia đối đầu với một nhóm tàu cá TQ hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý ngoài khơi quần đảo Natuna.

“Cũng như những lần trước, các tàu TQ đánh bắt ở khu vực là vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi. Hải quân đã cảnh báo nhưng họ không tuân thủ yêu cầu của chúng tôi", ông nói.

Trong một diễn biến khác, các quan chức quốc phòng Mỹ mới cho hay, hai tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan - nằm trong số các tàu chiến lớn nhất thế giới - đã bắt đầu cuộc tập trận tại vùng biển của Philippines với các hoạt động phòng không, thăm dò dưới biển và tấn công tầm xa.

Phía hải quân Mỹ cho biết hoạt động này nhằm khẳng định sự hiện diện liên tục của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương và rèn luyện kỹ năng tổ chức các cuộc tấn công sử dụng kết hợp nhiều tàu sân bay trong vùng biển có tranh chấp.

Chuẩn đô đốc Marcus Hitchcock, chỉ huy hải đội tác chiến tàu sân bay Mỹ nói: “Không lực lượng hải quân nào có thể tập trung lực lượng chiến đấu nhiều đến vậy trong một vùng biển”.

Theo ông Hitchcock, cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 12.000 thủy thủ cùng 140 máy bay. Cuộc tập trận để thúc đẩy tự do hàng hải, hàng không trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez nhấn mạnh, hoạt động này thể hiện việc Mỹ "kiên quyết" trong thực hiện cam kết bảo vệ Philippines.

Trong lúc này, Manila đang chờ đợi phán quyết của tòa quốc tế về vụ kiện chống lại TQ do yêu sách chủ quyền thái quá ở Biển Đông.

Thái An - Vietnamnet
Bài liên quan
Việt Nam lên tiếng sau tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc về Biển Đông
Việt Nam bác bỏ mọi yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc và Philippines tranh cãi về cái gọi là "quyền lịch sử" tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia nổ súng trấn áp ngư dân Trung Quốc, Bắc Kinh tức giận