Bộ trưởng Bộ TN-MT đề nghị các cấp chính quyền đổi mới căn bản về nhận thức và tư duy trong hoạch định chính sách phát triển theo hướng kinh tế dựa vào hệ sinh thái, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn vì tương lai bền vững

Thu Anh (tổng hợp) | 23/03/2022, 18:20

Bộ trưởng Bộ TN-MT đề nghị các cấp chính quyền đổi mới căn bản về nhận thức và tư duy trong hoạch định chính sách phát triển theo hướng kinh tế dựa vào hệ sinh thái, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Ngày 23.3, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã tổ chức Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày khí tượng thế giới và Chiến dịch giờ Trái đất năm 2022.

Theo Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà, trong những năm qua, biến đổi khí hậu, thiên tai và sự thiếu hụt về nguồn nước đã và đang là những thách thức nghiêm trọng đối với nhân loại.

Theo báo cáo mới nhất công bố ngày 28.2 của Ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu - IPCC, biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, thiên tai sẽ ngày càng gia tăng về cường độ và tần suất, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực và sinh kế của người dân ngày càng bị đe doạ.

Được biết, chủ đề của Ngày nước thế giới “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình”, Ngày khí tượng thế giới “Cảnh báo sớm để hành động sớm - Thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu phục vụ hiệu quả giảm nhẹ rủi ro thiên tai” và Chiến dịch giờ Trái đất 2022 “Kiến tạo tương lai - Bây giờ hoặc không bao giờ”.

Theo Bộ trưởng, những chủ đề này có sự gắn kết chặt chẽ với nhau, qua đó kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng để tăng cường các giải pháp, xây dựng các kế hoạch, chiến lược, hành động kịp thời ngay từ bây giờ.

toan-canh-1111.jpg
Lễ phát động được tổ chức tại Hà Nội - Ảnh: Bộ TN-MT

Theo Bộ TN-MT, nguồn nước ngầm có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất. Hiện nay, tại nhiều quốc gia, nhiều vùng lãnh thổ trên thế giới, nước ngầm là một trong những nguồn tài nguyên thiên nhiên dễ sử dụng nhất, phục vụ nhu cầu cho sinh hoạt và các hoạt động sản xuất của con người.

Ngoài những lợi ích trực tiếp đối với con người, nước ngầm góp phần ổn định dòng chảy của nhiều con sông, đồng thời giúp cố định các lớp đất đá bên trên, tránh các hiện tượng sạt lở và sụt lún đất. Đây chính là nguồn nước đáng tin cậy dùng cho nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và có thể sử dụng một cách linh hoạt.

Ngoài ra, trong bối cảnh dân số toàn cầu gia tăng, đô thị hóa và suy thoái môi trường, nhu cầu về dự báo, cảnh báo và thích ứng với biến đổi chuyển đổi mạnh mẽ. Vì vậy, việc cảnh báo và hành động sớm trong công tác thông tin khí tượng thủy văn và phòng chống thiên tai tại Việt Nam đã được duy trì và thực hiện hiệu quả trong những năm gần đây, nhằm giúp giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, góp phần khôi phục, tái thiết, ổn định cuộc sống và sản xuất của người dân sau thiên tai…

Bộ trưởng cho biết trong bối cảnh đó, lĩnh vực khí tượng thuỷ văn, tài nguyên nước và biến đổi khí hậu nói riêng và ngành tài nguyên và môi trường nói chung luôn nhận được quan tâm, định hướng, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Những nỗ lực ứng phó các thách thức liên quan tới biến đổi khí hậu, giảm thiểu và ngăn ngừa rủi ro phòng chống thiên tai; đảm bảo an ninh tài nguyên nước quốc gia đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tại lễ phát động này, Bộ trưởng cũng đề nghị các cấp chính quyền đổi mới căn bản về nhận thức và tư duy trong hoạch định chính sách phát triển theo hướng kinh tế dựa vào hệ sinh thái, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Người dân cả nước tích cực cùng chung tay hành động để mỗi hành động cụ thể sẽ cộng hưởng, tạo sức lan toả lớn trong toàn xã hội vì tương lai bền vững.

“Thời khắc phải hành động xây dựng Việt Nam xanh, hành tinh xanh”

Đặc biệt, toàn văn thông điệp của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã được công bố tại lễ phát động. Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt và khan hiếm nguồn nước đã và đang hiện hữu ở khắp các quốc gia, các châu lục trở thành thách thức nghiêm trọng đối với toàn nhân loại.

Trong 50 năm qua, số lượng các hiểm họa về thời tiết, khí hậu và nước đã tăng 5 lần gây thiệt hại vô cùng to lớn. Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Người dân thường xuyên phải gồng mình chống chịu nhiều loại thiên tai.

Công tác khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, ứng phó biến đổi khí hậu luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đã đạt nhiều kết quả quan trọng góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. Chất lượng dự báo cảnh báo khí tượng thủy văn của Việt Nam dần tiệm cận trình độ quốc tế tiên tiến.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các nghị quyết của Đảng về chuyển đổi nền kinh tế đang dựa vào nhiên liệu hóa thạch, lãng phí tài nguyên hiện nay sang nền kinh tế số, phát triển xanh với phát thải thấp, sức chống chịu cao. Các bộ, ngành, địa phương tích cực chủ động, kịp thời tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn và tạo mọi thuận lợi cho quá trình chuyển đổi, đảm bảo cam kết quốc tế của Việt Nam.

Bộ TN-MT cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của cơ quan quản lý nhà nước, bám sát quan điểm chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và các điều ước quốc tế để tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý.

Xây dựng chính sách cụ thể, thúc đẩy xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia, bao gồm cả đầu tư hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn quốc gia, cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng dự báo cảnh báo các thiên tai, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp làm suy yếu các cơ chế, giảm nguồn lực ứng phó với thiên tai.

Mọi người dân, các tổ chức xã hội hãy là chủ thể quan trọng nhất bảo đảm cho thành công của tiến trình ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Mỗi người dân hãy hành động, trách nhiệm hơn nữa trong sử dụng nguồn nước một cách thông minh tiết kiệm, bảo đảm an ninh nước, sinh kế dựa vào nước và hăng hái tích cực tham gia bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Thực hiện thành công chương trình trồng 1 tỉ cây xanh đến năm 2025.

Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định: "Đây là thời khắc phải hành động xây dựng Việt Nam xanh, hành tinh xanh. Hãy đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thống nhất hành động mạnh mẽ bảo vệ sinh kế cho cộng đồng, đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia cả hiện tại và tương lai không để ai bị bỏ lại phía sau. Với sự hưởng ứng của toàn dân và xã hội nhất định chúng ta sẽ thành công".

Bài liên quan
Phát triển bền vững nên là hướng đi cho du lịch Việt Nam hậu COVID-19
Trong giai đoạn phát triển sau khi mở cửa trở lại, Việt Nam cần định vị phát triển bền vững là định hướng quan trọng trong tất cả các chiến lược phát triển du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn vì tương lai bền vững