Sự sai khác về tỷ lệ ủng hộ của các cuộc thăm dò là kết quả của chính cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên, trong đó tùy góc nhìn và quan điểm của mỗi người theo dõi sẽ dẫn đến những ý kiến khác nhau. Cả ông Trump lẫn bà Hillary đều đã thể hiện được những quan điểm và chính kiến của riêng mình dù ít hay nhiều tại buổi tranh luận này.

Phía sau kết quả thăm dò của buổi tranh luận Trump-Clinton đầu tiên

Nhàn Đàm | 28/09/2016, 05:40

Sự sai khác về tỷ lệ ủng hộ của các cuộc thăm dò là kết quả của chính cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên, trong đó tùy góc nhìn và quan điểm của mỗi người theo dõi sẽ dẫn đến những ý kiến khác nhau. Cả ông Trump lẫn bà Hillary đều đã thể hiện được những quan điểm và chính kiến của riêng mình dù ít hay nhiều tại buổi tranh luận này.

Bước ngoặt của cuộc đua đến chiếc ghế tổng thống Mỹ 2016, cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên là Donald Trump và Hillary Clinton, đã kết thúc với nhiều điều đáng nói phía sau sự kiện rất đáng chú ý này.

Chỉ riêng những bảng đánh giá kết quả thăm dò được các kênh truyền hình và các hãng truyền thông thực hiện sau khi buổi tranh luận kết thúc cũng đã là cả một câu chuyện dài và thú vị không kém. Một số thăm dò cho kết quả tỷ lệ ủng hộ áp đảo của bà Hillary, một số khác lại cho thấy ông Trump mới là người áp đảo, và một số khác nữa thì tỷ lệ ủng hộ lại khá suýt soát nhau ở mức trên dưới 50%. Vậy, điều gì đã khiến cho kết quả các cuộc thăm dò lại trở nên đa dạng đến vậy, và có thể rút ra điều gì từ cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên vừa diễn ra?

Quả thực, kết quả của các cuộc thăm dò tỷ lệ ủng hộ hai ứng cử viên sau khi cuộc tranh luận đầu tiên (trong số ba cuộc tranh luận sẽ diễn ra từ nay đến tháng 11) đang cho thấy những kết quả đa dạng và rất đáng chú ý. Cuộc thăm dò dư luận (thông qua gọi điện) của kênh CNN/ORC có kết quả là 62% cho rằng bà Hillary Clinton là người chiến thắng trong cuộc tranh luận này, áp đảo hoàn toàn so với con số 27% của ông Donald Trump.

Bản thân Frank Luntz, người thường tiến hành các cuộc thăm dò dư luận cho đảng Cộng Hòa cũng phải thừa nhận rằng, trong số 22 người được hỏi thì có tới 16 người nghĩ rằng bà Hillary áp đảo ông Trump, so với 6 người cho rằng ông Trump chiếm thế chủ động và giành chiến thắng.

Hầu hết các chuyên gia và nhà phân tích đều cho rằng, bà Hillary đã có sự thể hiện tốt hơn nhiều so với ông Trump ở buổi tranh luận này. Hãng tin Reuters cũng cho biết, số lượng đặt cược bàHillary sẽ giành chiến thắng trên các website cá cược cũng đã tăng lên đáng kể sau đó.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận khác lại đang cho ra những kết quả khác cũng đáng chú ý không kém. Theo kết quả thăm dò nhanh trên Internet do trang mạng Fortute thực hiện, thì tỷ lệ tán đồng với hai ứng cử viên sau buổi tranh luận là không quá cách biệt, 54% cho bà Hillary Clinton và 45% cho ông Donald Trump.

Trong khi đó, kết quả khảo sát từ cuộc thăm dò của một số hãng tin uy tín lại có kết quả ngược hẳn lại, chẳng hạn như kết quả thăm dò của tờ Drudge Report cho thấy ông Trump đã thắng áp đảo với 81,5% số người cho rằng vị ứng cử viên của đảng Cộng Hòa đã trội hơn bà Hillary chỉ được 18,5% tỷ lệ ủng hộ.

Thăm dò trực tuyến được tiến hành trên một loạt các trang báo uy tín khác như Times, CBS New York Times hay Washington Times cũng cho thấy ông Trump mới là người giành chiến thắng trong cuộc tranh luận này.

Vậy, đâu là lý do khiến cho các kết quả thăm dò này lại khác biệt nhau xa đến thế. Vẫn biết rằng kết quả các cuộc thăm dò thường cũng rất đa dạng, nhưng một sự chênh lệch và khác biệt nhau quá xa như những gì đang diễn ra là khá bất thường.

Một số ý kiến cho rằng, sự sai khác về kết quả thăm dò này là kết quả của chính cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên, trong đó tùy góc nhìn và quan điểm của mỗi người theo dõi dẫn đến những ý kiến khác nhau, thậm chí vượt ra khỏi ranh giới cứng nhắc về đảng phái tại Mỹ. Cả ông Trump lẫn bà Hillary đều đã thể hiện được những quan điểm và chính kiến của riêng mình dù ít hay nhiều tại buổi tranh luận này.

Về phong thái và cách thức xử lý tình huống trên sân khấu, bà Hillary gần như đã giành chiến thắng tuyệt đối. Đây là điều rất dễ dàng nhận ra khi vị cựu ngoại trưởng tỏ ra điềm tĩnh hơn hẳn, các ý kiến chỉ trích và tấn công của bà Hillary cũng sắc sảo và khôn khéo hơn; trong khi đó vị tỷ phú của đảng Cộng Hòa lại tỏ ra khá nóng vội và dễ mất bình tĩnh, thậm chí buộc phải to tiếng khá nhiều lần để giành lại thế chủ động một cách thiếu kiểm soát.

Khá nhiều cử tri Mỹ sau buổi tranh luận đã viết trên trang cá nhân của mình rằng, ông Trump không có phong thái cần có của một vị tổng thống, khi quá dễ mất bình tĩnh, thậm chí thô lỗ và nóng nảy. Chiến thắng về phong thái và sự khôn khéo tỉnh táo của bà Hillary trước ông Trump trong cuộc tranh luận vừa qua là gần như áp đảo và tuyệt đối, thậm chí bất cứ ai theo dõi trực tiếp cũng dễ dàng nhận ra. Và có lẽ đó là lý do vì sao tỷ lệ ủng hộ bà Hillary trong một số cuộc thăm dò sau đó lại áp đảo so với ông Trump đến vậy.

Tuy nhiên, nếu bỏ qua các kỹ thuật và mánh khóe tranh luận, và chỉ xét đến nội dung của cuộc tranh luận vừa diễn ra, thì ông Trump có vẻ như mới là người được đánh giá cao hơn. Những quan điểm và ý kiến mà ông Trump trình bày trong cuộc tranh luận đã phát huy được những lợi thế quan trọng nhất từ chiến dịch tranh cử của mình, đó là chuyển tải được một thông điệp ngắn gọn với nhiều điểm nhấn.

Các ý kiến về thương mại, người nhập cư, quyền hạn của cảnh sát hay đóng thuế của ông Trump khá rõ ràng, và dù gây tranh cãi nhưng không ai có thể phủ nhận chúng là những điểm nhấn đáng kể và đáng suy nghĩ. Những ý kiến trình bày về kinh tế - thương mại của ông Trump trong cuộc tranh luận cũng rõ ràng hơn so với bà Hillary.

Dù bà Hillary tỏ ra áp đảo hơn trong cuộc tranh luận, nhưng công bằng mà nói nội dung các quan điểm mà vị cựu ngoại trưởng muốn chuyển tải đến người theo dõi khá nghèo nàn và thiếu điểm nhấn. Tất cả những gì bà Hillary làm là nhắc lại một cách khá rập khuôn những quan điểm kinh tế-thương mại,đóng thuế,… mà không có nhiều điểm nhấn trong đó.

Nói cách khác, những gì có thể rút ra qua cuộc tranh luận vừa kết thúc là: bà Hillary giỏi tranh luận hơn, nhưng các quan điểm của ông Trump đáng chú ý và đáng suy nghĩ hơn. Sự tương phản này có lẽ là lý do chính khiến cho kết quả các cuộc thăm dò diễn ra sau đó lại có sự khác biệt lớn đến thế: những người bị sự áp đảo về mặt tranh luận của bà Hillary cuốn hút sẽ thấy vị cựu ngoại trưởng mới là người chiếm uy thế và xứng đáng giành chiến thắng, trong khi những người quan tâm hơn đến nội dung cuộc tranh luận thì cho rằng ông Trump mới là người xứng đáng hơn.

Nhàn Đàm (theo Bloomberg/CafeF, The Saigon Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giá vàng, không để 'vàng hóa' nền kinh tế
một giờ trước Thị trường và chính sách
Chính phủ yêu cầu khắc phục ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, không để vàng hóa nền kinh tế và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phía sau kết quả thăm dò của buổi tranh luận Trump-Clinton đầu tiên