Sau nửa ngày xét xử, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định bác kháng cáo của các bị cáo, đồng thời không chấp nhận kháng cáo từ phía gia đình các bị hại và giữ nguyên mức án đối với các bị cáo như bản án sơ thẩm đã quy kết.

Phúc thẩm vụ cháy quán karaoke Trần Thái Tông: Y án sơ thẩm

Thu Anh | 12/09/2018, 15:39

Sau nửa ngày xét xử, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định bác kháng cáo của các bị cáo, đồng thời không chấp nhận kháng cáo từ phía gia đình các bị hại và giữ nguyên mức án đối với các bị cáo như bản án sơ thẩm đã quy kết.

Ngày 12.9, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” xảy ra tại quán karaoke Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong. Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên bản án đối với các bị cáo.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, trú tại phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) 9 năm tù; Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) 7 năm tù; Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) 7 năm tù.

Về dân sự, Tòa phúc thẩm tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho gia đình người bị hại bao gồm tổn thất về tinh thần, mai táng phí, chu cấp cho con cái nạn nhân đến năm 18 tuổi.

Trước đó, được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, các bị cáo một lần nữa gửi lời xin lỗi tới những gia đình bị hại và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Đặc biệt, bị cáo Hoàng Văn Tuấn gửi lời biết ơn về sự thông cảm mà phía gia đình bị hại đã dành cho bị cáo, đồng thời, bị cáo cũng mong nhận được sự tha thứ.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định, bị cáo Linh biết quán đang trong quá trình sửa chữa mà vẫn cho khách vào hát; trong khi đó bị cáo Tuấn đã không tuân thủ quy định PCCC nên mới gây ra thiệt hại; bị cáo Thìlà người sử dụng lao động nên cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

Theo HĐXX, mặc dù các bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng nên tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là phù hợp, tương xứng với hành vi, tính chất phạm tội của các bị cáo và không thể giảm nhẹ.

Xét kháng cáo của các gia đình bị hại - đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Diệu Linh, HĐXX nhận thấy: Hành động không thăm hỏi phía gia đình bị hại sau khi vụ cháy xảy ra là hành động cần phải phê phán nghiêm khắc. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng sau khi vụ cháy xảy ra, bị cáo Linh cũng là người mất mát tài sản và hiện bị cáo đang nuôi con nhỏ nên không tăng hình phạt.

Hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Trong phần luận tội, đại diện VKS phân tích: Căn cứ vào các lời khai của các bị cáo, những tài liệu, hồ sơ vụ án đã đủ cơ sở kết luận các bị cáo bị truy tố và xét xử về tội danh “Vi phạm quy định về PCCC” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật bởi hành vi của các bị cáo đã để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 13 người chết và gây thiệt hại nặng nề.

Cụ thể, Nguyễn Diệu Linh (chủ quán Karaoke 68, quán Karaoke thuộc danh mục có cơ sở nguy hiểm vềcháy nổ) đã tự ý thay đổi, không làm theo đúng thiết kế về PCCC theo bản thiết kế đã thẩm duyệt; không kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công. Trong khi việc sửa chữa, lắp đặt chưa hoàn thiện, Linh vẫn chỉ đạo nhân viên cho 2 tốp khách vào hát tại 2 phòng.

Trong khi đó, Lê Thị Thì đã sử dụng lao động Hoàng Văn Tuấn không có chứng chỉ hành nghề nhưng vẫn đồng ý để Tuấn dùng máy hàn để nung, cắt bản lề cửa, dẫn đến cháy. Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp phòng chống cháy, dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa mục đích dùng nhiệt cắt bản lề ra dẫn đến lửa bén vào vách phòng và gây cháy.

Vụ cháynày đã làm thiệt hại toàn bộ tài sản trong quán karaoke, 11 xe máy, 1 xe đạp điện, đồng thời làm cháy lan sang các nhà số 70, 72, 74 và khách sạn Yến Hotel 66…

Bản án nêu rõ nguyên nhân cháy do quá trình hàn cắt kim loại bằng hồ quang điện ở khu vực cửa ra vào phòng phía ngoài làm bắn các vẩy hàn có nhiệt độ cao vào phần cách âm gắn trên tường, gây cháy; sau đó cháy lan ra xung quanh.

Với hậu quả nêu trên, theo VKS, mức án mà Tòa sơ thẩm đã tuyên là phù hợp nên không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Về vấn đề xem xét vai trò của những người liên quan, VKS cho rằng trong quá trình điều tra đã xem xét, làm rõ trách nhiệm và thực tế cho thấy chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự những người này.

Tuy nhiên, các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các gia đình bị hại cũng như đại diện cho các gia đình nạn nhân đều đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ vai trò của những người liên quan để không bỏ lọt tội phạm.

Nhã Thanh

Phúc thẩm vụ cháy quán karaoke Trần Thái Tông khiến 13 người chết: Phía gia đình bị hại phẫn nộ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
4 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ cháy quán karaoke Trần Thái Tông: Y án sơ thẩm