Theo tỷ phú George Soros, Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sau khi thị trường bất động sản chịu một cú sốc vào năm ngoái.

Tỷ phú George Soros dự đoán đầy bi quan cho Trung Quốc trong năm Hổ

Anh Tú | 01/02/2022, 13:58

Theo tỷ phú George Soros, Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sau khi thị trường bất động sản chịu một cú sốc vào năm ngoái.

Trong một bài phát biểu tại Viện Hoover thuộc Đại học Stanford hôm 31.1, vị tỷ phú gốc Hy Lạp cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình có thể không khôi phục được niềm tin trong ngành công nghiệp đang gặp khó khăn, vốn đã bị ảnh hưởng bởi hàng loạt vụ vỡ nợ của các nhà phát triển thường dính líu bất động sản sau khi giá đất và căn hộ sụt giảm.

Soros cho biết sự bùng nổ bất động sản của Trung Quốc dựa trên một mô hình "không bền vững" mang lại lợi ích cho chính quyền địa phương và khuyến khích người dân đầu tư phần lớn số tiền tiết kiệm được vào bất động sản.

Ông nói thêm, các chính sách của chính phủ được thiết kế để hạn chế sự bùng nổ đã khiến người khổng lồ bất động sản mắc nợ Evergrande khó lòng trả nợ.

Nhà phát triển bất động sản Evergrande đang quay cuồng với tổng nợ hơn 300 tỉ USD, gồm khoảng 19 tỉ USD trái phiếu bán ra nước ngoài do các nhà quản lý tài sản quốc tế và các ngân hàng tư nhân thay mặt cho khách hàng của họ nắm giữ. Evergrande đã cố gắng trong nhiều tháng để huy động tiền mặt phục vụ trả nợ cho chủ nợ.

Các quan chức chính phủ đã được cử đến công ty để giám sát việc tái cơ cấu, nhưng không có gì rõ ràng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Evergrande đã xin gia hạn thêm thời gian, nhưng một số người cho vay không muốn chờ đợi.

Trong một cuộc thảo luận về những diễn biến ở Trung Quốc, Soros cũng nói về cách Mỹ nên phản ứng với cuộc khủng hoảng: “Vẫn còn phải xem các nhà chức trách sẽ xử lý cuộc khủng hoảng như thế nào. Họ  có thể đã trì hoãn việc giải quyết nó quá lâu, khiến lòng tin của người dân giờ đây đã bị lung lay".

Soros trong những năm gần đây đã nổi lên như một nhà phê bình nổi bật đối với giới lãnh đạo Trung Quốc. Vào tháng 9 năm ngoái, nhà đầu tư này bình luận rằng nhà quản lý tài sản BlackRock đã mắc phải một "sai lầm bi thảm" khi kinh doanh nhiều hơn ở Trung Quốc. Ông đã chỉ trích Bắc Kinh về các chính sách giám sát và áp  chế hoạt động kinh doanh tư nhân.

Theo Soros, nhà cầm quyền Trung Quốc hiện đang đối mặt với rủi ro từ thị trường bất động sản. Soros nói: “Giá giảm sẽ khiến nhiều người đầu tư phần lớn tiền tiết kiệm vào bất động sản đi ngược lại chính sách của ông Tập Cận Bình”, đồng thời nói thêm rằng tình hình hiện tại “không có vẻ gì hứa hẹn”.

Soros nói: “Tập Cận Bình có sẵn nhiều công cụ để thiết lập lại lòng tin - câu hỏi đặt ra là liệu ông ấy có sử dụng chúng đúng cách hay không”.

Các nhà phân tích từ lâu đã lo ngại rằng sự sụp đổ của Evergrande có thể gây ra rủi ro lớn hơn cho thị trường bất động sản Trung Quốc, làm tổn thương các chủ sở hữu nhà và hệ thống tài chính ở tầm vĩ mô. Bất động sản và các ngành liên quan chiếm tới 30% GDP của Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 8,1% trong năm ngoái, vượt xa các mục tiêu của chính phủ. Nhưng tăng trưởng đã suy yếu trong những tháng cuối năm 2021 cho thấy cuộc khủng hoảng bất động sản, các đợt bùng phát COVID mới và cách tiếp cận nghiêm ngặt của chính phủ để kiểm soát vi rút - đang tới giai đoạn bộc phát hậu quả.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại đáng kể xuống 4,8% vào năm 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú George Soros dự đoán đầy bi quan cho Trung Quốc trong năm Hổ