Với việc các chiến binh nổi dậy Syria do Mỹ và các nước phương Tây hậu thuẫn ở đông Aleppo đang dần thua trận, thì đây có thể là một thất bại đối với chính sách của Tổng thống Barack Obama tại Trung Đông, các quan chức Mỹ ngày 5.12 thừa nhận.

Quan chức Mỹ thừa nhận 'Putin và Assad đã thắng tại Syria'

Hà Ngọc Bách | 06/12/2016, 16:18

Với việc các chiến binh nổi dậy Syria do Mỹ và các nước phương Tây hậu thuẫn ở đông Aleppo đang dần thua trận, thì đây có thể là một thất bại đối với chính sách của Tổng thống Barack Obama tại Trung Đông, các quan chức Mỹ ngày 5.12 thừa nhận.

Các chuyên gia phân tích quân sự đánh giá rằng lực lượng nổi dậy ở Syria khó có thể cầm cự tạiđông Aleppo lâu hơn nữa và chiến thắng dành cho lực lượng quân đội Syria dưới sự trợ giúp của Nga, Iran là không còn nghi ngờ gì nữa.

"Sự sụp đổ của đông Aleppo sẽ là điều thực tế, Mỹ sẽ phải thừa nhận rằng phe đối đối lập ôn hòa mà họ bảo trợ sẽ không có hy vọng trở thành nòng cốt cho chính phủ tương lai tại Syria", ông Paul Pillar, một cựu chuyên gia phân tích tình báo cấp cao của Mỹ cho Reuters biết.

Sự thất bại trong chính sách của Mỹ tại Syria sẽ để lại một di sản khó khăn cho Tổng thống mới đắc cử Donald Trump. Hàng loạt vấn đề sẽ nan giải hơn, như dứt điểm cuộc nội chiến Syria, tiêu diệt chủ nghĩa cực đoan, giảm dòng người tị nạn...

Chiến thắng tại Aleppo sẽ cũng cố chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đảm bảo sức mạnh của chính phủ duy trì ở những thành phố lớn nhất nước và khu vực đông dân giápvới Địa Trung Hải.

Kết quả của cuộc chiến tại Aleppo cũng sẽ chứng minh rằng Nga, hay đúng hơn là Tổng thống Vladimir Putin, có thể bảo vệ đồng minh của mình ở Syria bằng hành động can thiệp quân sự, từ hồi tháng 9.2015.

Ngày 4.12, Nga cho biết họ đang bắt đầu đàm phán với Mỹ về việc cho các nhóm nổi dậy còn lại rút lui an toàn khỏi đông Aleppo, một bước đi mà theo các quan chức Mỹ là sẽ giúp Washington có thể cứu được nhiều mạng sống.

"Ai thắng? Putin, Iran và Assad. Ai thua? Điều đó quá rõ ràng đó là chúng tôi, Jordan (nơi CIA đào tạo các chiến binh của phe nổi dậy ôn hòa) và đặc biệt là Ả Rập Saudi", một quan chức Mỹ giấu tên thừa nhận với Reuters.

Ngày 20.1.2017 sẽ là ngày ông Obama rời khỏi văn phòng của mình ở Nhà Trắng, với hàng loạt thất bại chính sách của ông tại Trung Đông trong những năm qua.

Đầu tiên là hy vọng về một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine bị dập tắt. Tiếp theo là việc quân Mỹ không thể rút lui hoàn toàn khỏi Iraq trong năm 2011. Tại Afghanistan, Taliban đang nổi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tại Libya, nơi mà Mỹ đã hậu thuẫnđể lật đổ đại tá Muammar Gaddafi thì đang trong tình trạng hỗn loạn không hồi kết.

Nhưng Syria rõ ràng là thất bại nặng nề nhất khi Tổng thống Obama không can thiệp mạnh vào cuộc nội chiến đã cướp đi sinh mạng của 500.000 người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa sang các nước láng giềng hoặc châu Âu tị nạn.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Mỹ thừa nhận 'Putin và Assad đã thắng tại Syria'