Nga vượt trội hơn về quân số lẫn trang bị, nhưng nếu phát động tấn công toàn diện thì Nga sẽ phải đối mặt với kháng cự mạnh mẽ.

Quân đội Ukraine có đủ sức chống lại Nga?

Cẩm Bình | 24/02/2022, 15:28

Nga vượt trội hơn về quân số lẫn trang bị, nhưng nếu phát động tấn công toàn diện thì Nga sẽ phải đối mặt với kháng cự mạnh mẽ.

Theo giới chuyên gia quân sự, quân đội Ukraine đã được huấn luyện và trang bị tốt hơn năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea. Ngoài ra, họ có quyết tâm bảo vệ đất nước cao.

Ưu thế của Nga

Hầu hết ước tính đều chỉ ra rằng số quân Nga tập trung gần biên giới Ukraine vào khoảng hơn 100.000 người, còn tại Belarus cũng có vài đơn vị Nga đang tham gia tập trận.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) xác định tổng quân số Nga là khoảng 900.000, xe tăng chiến đấu là 2.840 chiếc.

Bình luận về một sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelensky về những biện pháp ưu tiên để tăng cường năng lực quốc phòng gần đây, Thủ tướng Ukraine cho biết sắc lệnh mới có thể giúp tăng quân số nước này lên 361.000.

Mặc dù Ukraine trong giai đoạn 2010 - 2020 đã tăng ngân sách quốc phòng lên gấp 3 lần, tổng chi tiêu quân sự của nước này năm 2020 chỉ có 4,3 tỷ USD – bằng 1/10 Nga. Nhiều nhà phân tích cũng đánh giá năng lực phòng không và chống tên lửa của Ukraine khá yếu, nên dễ bị Nga tấn công vào hàng loạt cơ sở hạ tầng trọng yếu. Ngoài ra Nga còn có thể tận dụng ưu thế trong chiến tranh điện tử làm tê liệt đơn vị chỉ huy tác chiến, cắt đứt liên lạc với đơn vị thực địa.

rus.jpg
Nga vượt trội hơn về quân số và trang bị - Ảnh: Reuters

Kinh nghiệm chiến đấu của quân đội Ukraine

Quân đội Ukraine có được kinh nghiệm chiến đấu qua thời gian dài giao tranh với lực lượng ly khai ở miền đông. Họ sở hữu vũ khí phòng không tầm ngắn và vũ khí chống tăng (trong đó có tên lửa Mỹ Javelin) giúp làm chậm bước tiến của Nga.

Ngoài lực lượng chính quy, Ukraine còn lực lượng tình nguyện cùng khoảng 900.000 quân dự bị. Hầu hết nam giới Ukraine trưởng thành đều được đào tạo quân sự cơ bản, vì vậy Nga sẽ phải đối mặt với phản kháng bướng bỉnh và kéo dài nếu cố gắng chiếm giữ lãnh thổ quốc gia láng giềng.

xtg6pnnyyzjulnnvaojmugjbwq.jpg
Quân đội Ukraine có kinh nghiệm chiến đấu với vũ khí Nga khi giao tranh với lực lượng ly khai - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden loại bỏ khả năng đưa quân sang Ukraine, nhưng Washington tích cực cung cấp khí tài như tên lửa chống tăng Javelin, tàu tuần tra ven biển, xe quân sự Humvee, súng bắn tỉa, máy bay không người lái trinh sát, hệ thống radar, thiết bị quan sát ban đêm và vô tuyến.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng bán cho Ukraine máy bay không người lái Bayraktar TB2 từng lập công trạng tiêu diệt pháo Nga mà lực lượng ly khai có được vào tháng 10.2021.

Anh cung cấp 2.000 tên lửa chống tăng tầm ngắn cùng xe bọc thép Saxon, Latvia và Lithuania gửi tên lửa Stinger, Cộng hòa Czech viện trợ đạn pháo, Đức tài trợ xây một bệnh viện dã chiến.

f2fdzmmwajn4pjc2lz4nx5k2bq.jpg
Một lô khí tài Mỹ cung cấp cho Ukraine - Ảnh: Reuters

Khả năng xảy ra tấn công toàn diện

Giới chuyên gia quân sự cho rằng, tấn công toàn diện khó xảy ra, vì làm vậy kéo theo một cuộc chiến trường kỳ với thương vong nặng nề. Họ nhận định Nga sẽ chọn cách tiến hành không kích hoặc chiếm một vài vùng lãnh thổ thay vì tiến hành chiến tranh tổng lực.

Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Ukraine có đủ sức chống lại Nga?