Sáng 4.4, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho hay đã điều tra công ty thực hiện ‘phi vụ’ hút trộm hơn 4.300m3 cát tại biển Cửa Đại (Hội An) ra bán cho dự án lấn biển ở Khu đô thị Đa Phước (Đà Nẵng).

Quảng Nam công bố kết quả điều tra vụ hút trộm cát Cửa Đại ra bán cho dự án lấn biển Đà Nẵng

Lê Đình Dũng | 04/04/2017, 12:52

Sáng 4.4, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho hay đã điều tra công ty thực hiện ‘phi vụ’ hút trộm hơn 4.300m3 cát tại biển Cửa Đại (Hội An) ra bán cho dự án lấn biển ở Khu đô thị Đa Phước (Đà Nẵng).

Thông tin được đưa ra trong buổi cung cấp thông tin cho báo chí sáng cùng ngày do Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang và PC49 Công an Quảng Nam chủ trì.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng các đơn vị thi công lợi dụng thực hiện dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại và bồi đắp bãi biển Cửa Đại để tuồn cát ra ngoài bán cho dự án Khu đô thị Đa Phước ở Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo cơ quan CSĐT Công an tỉnh, phối hợp với các lực lượng Cảnh sát biển tiến hành điều tra vụ việc.

Kết quả điều tra phát hiện Công ty TNHH Thành Đô do ông Nguyễn Hữu Thạch (SN 1968, trú 273 Tôn Đức Thắng, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) điều hành bán 4.394 m3 cát nạo vét tại khu vực Cửa Đại chở ra bán cho dự án Khu đô thị Đa Phước. 5 tàu thực hiện hành vi này gồm: NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288 và HP2872.

“Quan điểm là xử lý nghiêm và không cho phép bất cứ hạt cát nào ra khỏi tỉnh Quảng Nam”, Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh và cho biết đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, đồng thời tiến hành truy cứu trách nhiệm của các bên liên quan gồm Chủ đầu tưu dự án, Bộ Đội biên phòng cửa khẩu Cửa Đại, tư vấn giám sát khi để xảy ra sự việc.

Biển Cửa Đại sạt lở mạnh nhiều năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng về thị sát- Ảnh: Lê Đình Dũng

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Quang, liên quan đến việc đảm bảo tiến độ và xử lý những sai sót trong quá trình thực hiện Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiến hành kiểm điểm, thay thế toàn bộ các cán bộ thực hiện Dự án do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa làm đại diện chủ đầu tư, đồng thời thay thế tư vấn giám giát khi để xảy ra sự việc nghiêm trọng này.

Đối với các sai phạm liên quan đến quản lý phương tiện, giám sát tuân thủ quy định tại dự án, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư khi để xảy ra sự việc.

Còn trung tá Hồ Song Ân, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh Quảng Nam cho hay: “Hình thức xử lý sẽ là truy thu bằng tiền theo giá thị trường đối với 4.394m3 cát mà Công ty Thành Đô đã đổ ra dự án Đa Phước tại Đà Nẵng. Riêng cá nhân ông Nguyễn Hữu Thạch sẽ còn áp dụng chế tài theo khoản 3 Điều 34, Nghị định 142 của Chính phủ”.

Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại được thực hiện trong phạm vi chiều dài 2,04km, luồng rộng 30m, sâu 4m với cự ly cách bờ từ 1,7-2,4km nhằm tạo luồng lạch để tàu thuyền ra vào Cửa Đại được an toàn.

Dự án sẽ hút khoảng 82.775m3 cát tại khu vực để tái sử dụng bồi đắp cho biển Cửa Đại do Công ty TNHH Phạm Văn, Công ty TNHH Thuận Lưu và Đoạn Quản lý đường sông Quảng Nam thi công.

Cũng tại biển Cửa Đại, dự án Công trình kè kiên cố bờ biển Hội An do các Công ty TNHH Thành Đô và Công ty TNHH Sơn Thịnh thi công đã hút gần 72.000m3 cát.

Tổng toàn bộ khối lượng cát hút được từ 2 dự án trên được yêu cầu đổ, bồi lấp lại cho biển Cửa Đại.Nhưng trong quá trình thi công, lợi dụng sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của các đơn vị chức năng gồm Biên phòng, Chủ đầu tư, giám sát; 5 tàu được phát hiện của Công ty Thành Đô đã chở cát ra đổ bán cho Dự án khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng cho đến khi các cơ quan báo chí làm rõ.

Tại Đà Nẵng, chính quyền vừa tiến hành lập biên bản tạm đình chỉ thi công từ ngày 27.3 đối với dự án The Sunrise Bay (Khu đô thị quốc tế Đa Phước Đà Nẵng) vì chủ đầu tư dù có giấy phép thi công hạ tầng nhưng chưa có đánh đánh giá tác động môi trường.

Đối với dự án lấp một phần vịnh Đà Nẵng của công trình này, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng cho hay, sau khi có thông tin về nguồn vật liệu san lấp không rõ ràng, thành phố yêu cầu họ dừng lại và giải trình, nếu đúng yêu cầu thì thi công trở lại. Dự án lấp biển hiện đang thi công giai đoạn 1 theo giấy phép được cấp năm 2008.

Hiện, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng giao cho UBND Q.Hải Châu và UBND P.Thanh Bình giám sát việc dừng thi công của chủ đầu tư.

Mai Anh-Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Nam công bố kết quả điều tra vụ hút trộm cát Cửa Đại ra bán cho dự án lấn biển Đà Nẵng