Hôm 18.11, AstraZeneca củng cố vị trí đi đầu của mình trong việc đưa một mũi tiêm phòng ngừa COVID-19 ra thị trường cho những người không đáp ứng tốt với vắc xin.

Thuốc kháng thể AstraZeneca ngăn ngừa mắc COVID-19 trong 6 tháng, hiệu quả 83%

Sơn Vân | 18/11/2021, 15:36

Hôm 18.11, AstraZeneca củng cố vị trí đi đầu của mình trong việc đưa một mũi tiêm phòng ngừa COVID-19 ra thị trường cho những người không đáp ứng tốt với vắc xin.

Cụ thể hơn, hãng dược Anh – Thụy Điển cho biết loại thuốc kháng thể của họ cung cấp khả năng bảo vệ 83% trước COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Liệu pháp tiêm hỗn hợp kháng thể có tên AZD7442 (hoặc Evusheld) trước đây đã được chứng minh là mang lại khả năng bảo vệ 77% khỏi bệnh COVID-19 có triệu chứng trong 3 tháng, trong thử nghiệm PROVENT giai đoạn cuối vào tháng 8.

Với thử nghiệm PROVENT của AstraZeneca, gần 5.200 người tham gia không mắc COVID-19 được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm, với một người tình nguyện nhận giả dược mà không biết cứ hai người nhận AZD7442.

Những người tham gia có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng nếu nhiễm SARS-CoV-2 hoặc bị suy giảm miễn dịch, nghĩa là họ đang điều trị bệnh ung thư hoặc nhận thuốc do bệnh tự miễn hoặc cấy ghép nội tạng.

Các tình nguyện viên không được tiêm vắc xin COVID-19, dù các nhóm nguy cơ cao đã được ưu tiên trong các chiến dịch tiêm chủng toàn cầu. Bất kỳ ai chọn tiêm vắc xin COVID-19 trong thời gian thử nghiệm đều bị loại khỏi phân tích.

AstraZeneca cho biết mũi tiêm AZD7442 chủ yếu nhằm giúp những người bị suy giảm miễn dịch và có nguy cơ mắc bệnh nhưng tại một thời điểm nào đó, một nhóm rộng lớn hơn có thể được hưởng lợi, chẳng hạn như quân nhân đi làm nhiệm vụ hoặc hành khách trên tàu du lịch.

AstraZeneca nói rằng khoảng 2% dân số toàn cầu được coi là không đáp ứng đầy đủ với vắc xin COVID-19.

Các tình nguyện viên thử nghiệm sẽ được theo dõi trong 15 tháng để cung cấp bằng chứng về sự bảo vệ lâu dài hơn.

AZD7442 thuộc danh mục thuốc dựa trên các kháng thể đơn dòng là các protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm, bắt chước khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể, dựa trên các kháng thể mà cơ thể con người tạo ra để đáp ứng với nhiễm trùng hoặc tiêm vắc xin.

AstraZeneca cũng cho biết một nghiên cứu riêng biệt ở những bệnh nhân COVID-19 từ nhẹ đến trung bình cho thấy liều AZD7442 cao hơn giúp giảm 88% nguy cơ phát bệnh tồi tệ hơn khi được sử dụng trong vòng 3 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên.

thuoc-khang-the-cua-astrazeneca-ngan-ngua-covid-19-hieu-qua-83-trong-6-thang.jpg
AstraZeneca là hãng đầu tiên sản xuất thuốc kháng thể ngăn ngừa mắc COVID-19

Kết quả mới nhất từ ​​các cuộc theo dõi dài hạn có khả năng định vị AstraZeneca như nhà cung cấp tương lai của cả vắc xin và phương pháp điều trị COVID-19, giống đối thủ Pfizer.

AstraZeneca nói rằng "lợi thế thực sự" của liệu pháp này là liều thuốc phòng ngừa COVID-19.

Mene Pangalos, Phó chủ tịch điều hành Nghiên cứu và phát triển dược phẩm sinh học tại AstraZeneca, cho biết loại hỗn hợp kháng thể này có lợi thế thực sự trong việc ngăn ngừa nhiễm vi rút SARS-CoV-2 so với việc sử dụng như phương pháp điều trị, sau khi các thử nghiệm cho thấy nhiều hứa hẹn ở cả hai cơ sở.

Mene Pangalos nói: “Tôi không nghĩ điều trị là nơi chúng ta sẽ cạnh tranh. Thật tốt khi chúng tôi biết thuốc này có thể hoạt động trong môi trường điều trị. Nếu và khi thuốc này được phê duyệt, nó cũng sẽ được sử dụng trong môi trường điều trị. Thế nhưng, dấu hiệu phân biệt thực sự cho kháng thể này sẽ nằm trong môi trường phòng ngừa".

AZD7442 làm giảm một nửa nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng hoặc tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 không nhập viện đã có các triệu chứng từ 7 ngày trở xuống trong một thử nghiệm giai đoạn muộn, được công bố hôm 11.10.

Mene Pangalos nói: “Một sự can thiệp sớm với kháng thể của chúng tôi có thể làm giảm đáng kể sự tiến triển của bệnh nặng, với sự bảo vệ liên tục trong hơn 6 tháng”.

AZD7442 là liệu pháp đầu tiên của loại hình này cho thấy hứa hẹn vừa là một loại thuốc phòng ngừa vừa là một phương pháp điều trị COVID-19 sau nhiều thử nghiệm. AZD7442 được thiết kế để bảo vệ những người không có đáp ứng miễn dịch đủ mạnh với vắc xin COVID-19.

Những kết quả khả quan này cho thấy một liều AZD7442 tiêm bắp tiện lợi có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chống lại đại dịch tàn khốc này,” Hugh Montgomery, điều tra viên chính của thử nghiệm, tuyên bố.

AstraZeneca đang gửi dữ liệu từ các nghiên cứu AZD7442 khác nhau cho các cơ quan quản lý sức khỏe toàn cầu, một phát ngôn viên công ty cho biết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các nhà quản lý về dữ liệu mới này", cô nói về kết quả thử nghiệm.

Thử nghiệm đã diễn ra trên 13 quốc gia và thu hút hơn 900 người lớn tham gia, với một nửa nhận AZD7442 và phần còn lại là giả dược. AstraZeneca cho biết toàn bộ kết quả thử nghiệm sẽ được đệ trình để công bố trên một tạp chí được bình duyệt.

AZD7442 chứa các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm được thiết kế để tồn tại trong cơ thể nhiều tháng để ngăn chặn vi rút trong trường hợp tiếp xúc SARS-CoV-2. Ngược lại, vắc xin dựa vào hệ thống miễn dịch nguyên vẹn để phát triển các kháng thể mục tiêu và các tế bào chống nhiễm trùng.

Mene Pangalos nói thêm rằng nhà sản xuất thuốc Anh-Thụy Điển sẽ sử dụng chuỗi cung ứng hiện có của mình để sản xuất kháng thể, sẽ có nguồn cung cấp vào cuối năm nay và "sẵn sàng xuất xưởng" vào thời điểm được phê duyệt.

Những dữ liệu mới này bổ sung vào cơ sở ngày càng nhiều bằng chứng ủng hộ tiềm năng của AZD7442 trong việc tạo ra sự khác biệt đáng kể trong việc ngăn ngừa và điều trị COVID-19”, Mene Pangalo nói.

Bài liên quan
AstraZeneca gửi dữ liệu liều vắc xin COVID-19 tăng cường: Chuyên gia khuyên nên tiêm khi nào?
Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) hôm 4.11 cho biết đang thảo luận với AstraZeneca về khả năng cấp phép liều vắc xin COVID-19 tăng cường của hãng dược này sau khi bật đèn xanh cho các mũi tiêm thứ ba công nghệ mRNA.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc kháng thể AstraZeneca ngăn ngừa mắc COVID-19 trong 6 tháng, hiệu quả 83%