Lần đầu tiên trong lịch sử bầu cử Thị trưởng Rome, chức danh này có thể thuộc về một phụ nữ.

Rome có thể có nữ thị trưởng đầu tiên trong lịch sử

Hà Ngọc Bách | 20/06/2016, 08:52

Lần đầu tiên trong lịch sử bầu cử Thị trưởng Rome, chức danh này có thể thuộc về một phụ nữ.

Luật sư Virginia Raggi, 37 tuổi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng một cách đây 2 tuần, giành được 35% phiếu bầu so với đối thủ của bà là ông Roberto Giachetti được 24% phiếu bầu.Tuy nhiên, do không đủ sốphiếu bầu quá bánnên hai ứng viên có số phiếu cao nhất trong vòng bầu cử thứ nhất phải đối đầu với nhau trong vòng bầu cử chung cuộc vào ngày 19.6 đểchọn ra người chính thứcnắm cương vị Thị trưởng Rome.

Theocuộc thăm dò sau bỏ phiếu, bà Virginia Raggi đã dẫn xa đối thủ khi có tới 66% cử tri ủng hộ bà làm Thị trưởng Rome. Trong khi đó, đối thủ của bà là ôngRoberto Giachetti chỉ được 34% cử tri ủng hộ.

Ông Giachetti thuộc đảng Dân chủ trung tả đanglãnh đạo liên minh cầm quyền tại Ý. Thất bại trong việc bầu thị trưởng thành Rome sẽ là một thách thức lớn đối với Thủ tướng Ý Matteo Renzi và đảng của ông trong thời gian tới, nhất là khi chỉ còn hai năm nữa cuộc tổng tuyển cử tại Ý sẽ được tiếnhành.

Bà Raggi đại diện cho Phong trào Năm Sao (M5S)được công chúng ủng hộ, do nghệ sĩ hài Beppe Grillo thành lập cách đây 7 năm. Cương lĩnh tranh cửcủa bà Raggi chủ yếu nhắm tớichủ đề chấm dứt tham nhũng tại thủ đô nước Ý và thay đổi các dịch vụ công cộng vốn được đánh giá là"tồi tệ" trên khắp Rome.

Đảng M5S đã trở thành đảng đối lập hàng đầu chống liên minh cầmquyền của Thủ tướng Matteo Renzi và đảng Dân chủ trung tả của ông. Rome là một trong hơn 100 thành phố và thị trấn trên khắp nước Ý tổ chức vòng bầu cử quyết địnhtrong ngày 19.6 để bầu ra các lãnh đạo tại các địa phương này.

Một điềuan ủi cho ông Renzi là người dân thành phố Milan, đầu tàu kinh tế của Ý,có thể đã bầu cho Thị trưởng Giuseppe Sala, một thành viên của đảng Dân chủ trung tả cầm quyền.

Tuy nhiên, tại Turin, có thể Thị trưởng đương nhiệm của thành phố là ôngPiero Fassino của đảng cầm quyềnđã thua ứng viên nữ của M5S là bà Chiara Appendino. Bà Appendino được 52% số phiếu so với 48% số phiếu của ông Fassino, theo kết quả của một cuộc thăm dò sau bỏ phiếu.

Số cử tri tại Rome đi bỏ phiếu hôm 19.6 thấp hơn rất nhiều so với vòng bỏ phiếu đầu tiên, khi nhiều công dân thành phố cho rằng chiến thắng của bà Raggi là điều chắc chắn. Đến19 giờ ngày 19.6,chỉ có 36,5% cử tri trong tổng số 8,6 triệu cử tri đủ điều kiện đi bầu thực hiện bỏ phiếu.

Thiên Hà (theo The Telegarph)
Bài liên quan
Báo Mỹ nêu lý do Ukraine thất thế tại mặt trận biên giới
Về phía Ukraine, một số khu vực ở mặt trận thiếu nhân lực nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
một giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rome có thể có nữ thị trưởng đầu tiên trong lịch sử