Nhật Bản đã chuẩn bị cho tình huống số ca mắc COVID-19 gia tăng khi các đường cao tốc và sân bay chật kín khách du lịch vào đầu kỳ nghỉ năm mới.

Sân bay và cao tốc đông kín người, Nhật dự báo số ca COVID-19 tăng cao do Omicron

Sơn Vân | 29/12/2021, 16:09

Nhật Bản đã chuẩn bị cho tình huống số ca mắc COVID-19 gia tăng khi các đường cao tốc và sân bay chật kín khách du lịch vào đầu kỳ nghỉ năm mới.

Thống đốc đô thị Tokyo và Osaka kêu gọi người dân tổ chức cuộc tụ tập cuối năm với quy mô nhỏ, vì ngày càng phát hiện nhiều ca nhiễm biến thể Omicron, bao gồm cả một nhóm tại một viện dưỡng lão tại Osaka.

Các quan chức y tế khuyến cáo du khách nên tự làm xét nghiệm COVID-19 miễn phí trước khi khởi hành, trong bối cảnh lo ngại rằng cư dân thành phố đổ ra ngoài có thể lây mang theo vi rút SARS-CoV-2 về vùng nông thôn.

Norio Ohmagari, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Nhật Bản, đồng thời là cố vấn sức khỏe hàng đầu của chính quyền thủ đô Tokyo, cho biết: “Nguy cơ cao nhất là gặp gỡ người khác mà không thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn ngừa lây nhiễm. Ngoài ra, do các báo cáo ban đầu về việc Omicron gây bệnh tương đối nhẹ, nhiều người đang đánh giá thấp nguy cơ của biến thể này".

Những kỳ nghỉ Tết dương lịch liên tiếp đánh dấu một trong những mùa du lịch bận rộn nhất ở Nhật Bản. Đoạn phim từ đài truyền hình công cộng NHK cho thấy các sân bay chính của Tokyo đã chật cứng người. Trong khi dữ liệu về đường cao tốc công cộng cho thấy đoạn đường dài 39 km ách tắc về phía tây nam thủ đô Nhật Bản.

nhat-du-bao-so-ca-covid-19-tang-cao-do-omicron.jpg
Du khách đeo khẩu trang đi dưới đồ trang trí cho năm mới tại đường Nakamise dẫn đến đền Senso-ji ở quận Asakusa, Tokyo, Nhật Bản, một địa điểm tham quan nổi tiếng - Ảnh: Reuters

Các quan chức ở Osaka đã xác nhận 5 ca nhiễm Omicron tại một viện dưỡng lão, được cho là cụm dịch biến thể này đầu tiên ở Nhật Bản.

Đến nay cộng đồng đã phát hiện thấy sự lan truyền Omicron ở 8 tỉnh, theo một cuộc kiểm đếm của hãng tin Jiji.

Omicron có thể chiếm 90% các ca mắc COVID-19 ở Osaka vào đầu tháng tới, theo dự báo được công bố hôm 28.12 bởi Hiroshi Nishiura - Giáo sư Đại học Kyoto.

Lo ngại rằng Omicron có thể lây nhiễm nhiều hơn và tránh được các biện pháp bảo vệ bằng vắc xin, Thủ tướng Fumio Kishida đẩy nhanh chương trình tiêm mũi tăng cường của Nhật Bản và duy trì một số hạn chế biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới.

Nhật Bản quyết định đóng cửa biên giới với khách nước ngoài kể từ 28.12.2021, kéo dài đến 31.1.2022.

Các trường hợp mắc COVID-19 mới đã tăng lên những tuần gần đây, với 385 ca trên toàn quốc được ghi nhận hôm 28.12. Dù vậy, số ca COVID-19 nghiêm trọng và tử vong vẫn ở mức thấp, nhờ đợt tiêm vắc xin đầy đủ cho gần 80% dân số.

Nhật Bản vừa chứng kiến ​​28 người tử vong liên quan đến COVID-19 trong tháng 12, đây là con số hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 7.2020.

FDA: Xét nghiệm nhanh kháng nguyên có thể kém nhạy để phát hiện Omicron

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nghiên cứu sơ bộ cho thấy một số kit xét nghiệm kháng nguyên nhanh có thể kém nhạy hơn trong việc phát hiện biến thể Omicron.

FDA cùng các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia đã sử dụng mẫu từ những bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron để nghiên cứu xem xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoạt động tốt như thế nào.

FDA nói các kết quả ban đầu cho thấy các xét nghiệm nhanh kháng nguyên “phát hiện ra biến thể Omicron nhưng có thể bị giảm độ nhạy”, đồng nghĩa có thể bỏ sót vi rút, hay còn gọi là "âm tính giả".

Số lượng ca COVID-19 đang tăng nhanh trên toàn nước Mỹ khiến nhu cầu xét nghiệm nhanh tại nhà tăng cao. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên có thể được thực hiện tại nhà với kết quả trong vài phút, trong khi xét nghiệm PCR được xử lý trong phòng thí nghiệm và có thời gian lâu hơn.

FDA không nói rằng người dân nên tránh sử dụng các xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

"FDA tiếp tục cho phép sử dụng các xét nghiệm này theo chỉ dẫn trong nhãn hiệu được phê duyệt và các cá nhân nên tiếp tục sử dụng chúng theo hướng dẫn đi kèm. Các xét nghiệm kháng nguyên thường ít nhạy hơn và ít có khả năng phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 sớm so với xét nghiệm PCR", cơ quan này cho biết.

FDA không chỉ định nhãn hiệu của các kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên được sử dụng trong nghiên cứu.

Gigi Gronvall, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Bảo mật Y tế Johns Hopkins, nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng những phát hiện của FDA nhấn mạnh thách thức do bản chất tiến hóa của vi rút gây ra.

Với mọi biến thể mới, chúng tôi phải đảm bảo rằng các xét nghiệm hoạt động và có vẻ như chun1g hoạt động với Omicron. Nhưng chúng không phát hiện nhiễm Omicron sớm như các biến thể trước. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào nhưng xét nghiệm âm tính, bạn có thể cần phải thực hiện lại và giữ lại một chút giả định rằng bạn âm tính", bà Gigi Gronvall chia sẻ.

FDA khuyến khích theo dõi bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm âm tính với xét nghiệm nhanh kháng nguyên nhưng đang có các triệu chứng COVID-19.

Cơ quan này cho biết: “Nếu một người có kết quả dương tính với xét nghiệm nhanh kháng nguyên, họ nên tự cách ly và tìm kiếm sự chăm sóc, theo dõi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xác định các bước tiếp theo”.

Tổng thống Joe Biden đã thông báo rằng chính quyền sẽ phân phối 500 triệu kit xét nghiệm nhanh COVID-19 miễn phí cho các hộ gia đình ở Mỹ bắt đầu từ tháng 1.2022. Chính phủ liên bang cũng có kế hoạch thiết lập các địa điểm xét nghiệm mới trên toàn quốc, bên cạnh 20.000 cơ sở đã hoạt động.

Hôm 27.12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban hành hướng dẫn mới rằng những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 nhưng không có triệu chứng nên cách ly trong 5 ngày, giảm so với khuyến cáo trước đó là 10 ngày.

CDC cho rằng sự thay đổi này là do ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy vi rút SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm mạnh nhất trong 2 hoặc 3 ngày sau khi các triệu chứng phát sinh.

Bài liên quan
Những người đã tiêm vắc xin nhiễm biến thể Omicron tăng khả năng miễn dịch chống Delta
Nghiên cứu của các nhà khoa học Nam Phi cho thấy Omicron có thể thay thế Delta vì nhiễm biến thể mới sẽ tăng khả năng miễn dịch chống chủng SARS-CoV-2 cũ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay và cao tốc đông kín người, Nhật dự báo số ca COVID-19 tăng cao do Omicron