Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vắc xin ngừa COVID-19 do Moderna phát triển, sau khi hứa hẹn sẽ giao hàng vào đầu tháng 12.

Ông Trump kêu gọi FDA phê duyệt vắc xin COVID-19 của Moderna: 'Phép màu thời hiện đại'

Nhân Hoàng | 30/11/2020, 22:30

Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vắc xin ngừa COVID-19 do Moderna phát triển, sau khi hứa hẹn sẽ giao hàng vào đầu tháng 12.

Trump khoe chiến dịch thúc đẩy phát triển vắc xin của ông là "phép màu tuyệt vời thời hiện đại".

Hôm 30.11, công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) cho biết sẽ xin sự chấp thuận khẩn cấp của Mỹ và châu Âu với ứng cử viên vắc xin COVID-19 của mình, sau khi thử nghiệm giai đoạn ba cho thấy nó có hiệu quả 94,1% trong ngăn ngừa coronavirus.

Moderna tuyên bố vắc xin của mình đã được chứng minh là cực kỳ hiệu quả để chống lại COVID-19.

Tổng thống Donald Trump yêu cầu FDA “hành động nhanh chóng” trong việc phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 của Moderna và gọi chương trình phát triển vắc xin mang tên Operation Warp Speed (Chiến dịch thần tốc) của chính quyền ông là “phép màu tuyệt vời thời hiện đại”.

trump-yeu-cau-fda-phe-duyet-vac-xin-covid-19-cua-mordena.jpg
Ông Trump gửi tweet kêu gọi FDA nhanh chóng phê duyệt vắc xin COVID-19 của Moderna và gọi Operation Warp Speed là “phép màu tuyệt vời thời hiện đại”

Không có gì ngạc nhiên khi ông Trump vừa tìm kiếm sự chấp thuận nhanh chóng vừa yêu cầu công nhận cho bước đột phá của Moderna. Trong bài phát biểu vào Lễ Tạ ơn với quân đội Mỹ hôm 26.11, ông Trump hứa rằng việc giao vắc xin sẽ “theo đúng nghĩa đen… bắt đầu từ tuần sau và tuần sau”, nói thêm rằng quân đội sẽ hỗ trợ phân phối liều lượng cho người cao tuổi, nhân viên y tế và các nhân viên tuyến đầu khác.

Sự tự hào của Trump về "phép màu thời hiện đại" cũng xuất hiện sau khi hãng dược Pfizer trì hoãn việc công bố vắc xin hiệu quả cho đến năm ngày sau cuộc bầu cử hôm 3.11. Dù Pfizer khẳng định rằng chỉ có thể tuyên bố vắc xin COVID-19 có hiệu quả vào đêm trước khi ra thông báo của mình, Trump cáo buộc hãng dược này cùng với FDA đã cố tình giấu thông tin để cản trở nỗ lực tái tranh cử của ông.

Trump sau đó chuyển sang đề cập và khoe về vai trò Operation Warp Speed ​​trong việc hỗ trợ phát triển vắc xin của Pfizer, trước khi công ty giải thích rằng họ thực sự không lấy bất kỳ khoản tiền nào của chính phủ để tài trợ cho nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, Moderna đã dùng 1,5 tỉ USD để phát triển và sản xuất 100 triệu liều ứng viên vắc xin của mình, mang lại cho Trump cơ hội tự hào về bản thân.

Là một phần của Operation Warp Speed ​, Moderna dự kiến ​​sản xuất khoảng 20 triệu liều cho Mỹ trong năm nay. Công ty đã sản xuất hàng triệu liều vắc xin và sẵn sàng giao hàng nếu được FDA cho phép.

Ông Joe Biden nhiều lần cáo buộc Trump cản trở phản ứng của ông với COVID-19. Thế nhưng, ông Trump vẫn tự hào về cách chính quyền ông chống COVID-19 và nói: “Nếu bạn có một chính quyền khác với những người khác, những gì chúng ta đã làm sẽ mất 3, 4, 5 năm”.

trump-yeu-cau-fda-phe-duyet-vac-xin-covid-19-cua-mordena-anh(3).jpg
Moderna có thể là hãng dược Mỹ đầu tiên được phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19

Hôm nay, Moderna cho biết sẽ đệ trình ứng cử viên vắc xin COVID-19 của mình để được phê duyệt khẩn cấp ở Mỹ và châu Âu sau khi giai đoạn ba thử nghiệm kết thúc với kết quả khả quan.

Phân tích sơ bộ ngày nay dựa trên 196 trường hợp, trong đó 185 trường hợp COVID-19 được quan sát ở nhóm giả dược so với 11 trường hợp được quan sát ở nhóm mRNA-1273, dẫn đến ước tính điểm về hiệu quả của vắc xin là 94,1%”, Moderna cho hay.

Các nhà nghiên cứu cho biết vắc xin này có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh nhân chuyển sang tình trạng nghiêm trọng.

Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna nói: “Chúng tôi tin rằng vắc xin của mình sẽ cung cấp một công cụ mới và mạnh mẽ có thể thay đổi tiến trình của đại dịch này, giúp ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong”.

Ngay sau kết quả thử nghiệm khả quan, Moderna có kế hoạch yêu cầu giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và sự chấp thuận có điều kiện từ Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA).

Moderna là một trong bốn công ty tiên phong trên toàn cầu trong cuộc chạy đua tìm vắc xin COVID-19 an toàn và hiệu quả.

Sputnik V của Nga đã báo cáo hiệu quả 95% trong các thử nghiệm ban đầu. Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) cũng công bố vắc xin của mình có hiệu quả 95% trong các thử nghiệm giai đoạn ba vừa kết thúc.

Cả hai loại vắc xin của Moderna và Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) đều được phát triển bằng công nghệ mới là RNA thông tin (mRNA).

Ưu điểm của vắc xin Moderna là không cần bảo quản siêu lạnh như Pfizer, giúp dễ dàng phân phối hơn. Moderna hy vọng vắc xin sẽ ổn định ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường từ 2 đến 8 độ C trong 30 ngày và có thể được bảo quản đến 6 tháng ở -20 độ C.

Vắc xin của Pfizer phải được vận chuyển và bảo quản ở -70 độ C, loại nhiệt độ điển hình của mùa đông Nam Cực. Nó có thể được bảo quản 5 ngày ở nhiệt độ tủ lạnh tiêu chuẩn hoặc đến 15 ngày trong hộp vận chuyển nhiệt.

Các nước sẽ phải trả từ 25 đến 37 USD cho mỗi liều vắc xin COVID-19 của Moderna tùy thuộc vào quy mô đơn đặt hàng. Thông tin này do giám đốc điều hành công ty công nghệ sinh học Mỹ tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag (Đức) hôm 22.11.

Đó là mức giá hợp lý, dựa trên chi phí cho hệ thống y tế, khi một người bị bệnh nặng với COVID-19”, ông Stephane Bancel nói.

Trong khi giá cuối cùng cho mỗi liều vắc xin COVID-19 sẽ phụ thuộc vào quy mô của đơn đặt hàng, Stephane Bancel cho biết Moderna không quan tâm đến "lợi nhuận tối đa" và so sánh giá vắc xin với giá của mũi tiêm ngừa cúm. Moderna muốn sản xuất khoảng 20 triệu liều cuối 2020, với một số sẽ được phân phối ở châu Âu trong năm nay.

"Vắc xin của chúng tôi có giá tương đương với một mũi tiêm phòng cúm, từ 10 đến 50 USD", Stephane Bancel nói với Reuters.

Moderna đang đàm phán việc cung cấp vắc xin với Ủy ban châu Âu. Một trong những vấn đề chính mà các bên đưa ra để thống nhất là phí giữ chỗ. Dù chưa có hợp đồng nào được ký kết cho đến nay nhưng các cuộc đàm phán đang trong giai đoạn cuối cùng. Stephane Bancel nói thêm rằng đó chỉ là "vấn đề trong ngày" cho đến khi thỏa thuận được hoàn tất.

Giá vắc xin COVID-19 của Moderna không thay đổi nhiều so với tháng 8, khi công ty có trụ sở tại bang Massachusetts, Mỹ thông báo một liều sẽ có giá từ 32 đến 37 USD. Moderna nói rằng con số này thấp hơn giá trị thực của vắc xin, nhưng họ có ý định giữ giá rẻ hơn trong đại dịch cho đến khi coronavirus được kiểm soát.

Dù vậy, đơn đặt hàng nhỏ vắc xin COVID-19 của Moderna có thể đắt gần gấp đôi so với vắc xin do hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) phát triển.

Pfizer và BioNTech định tính 19,5 USD cho mỗi liều vắc xin tại Mỹ hoặc 18,34 USD cho Liên minh châu Âu (EU).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Ursula von der Leyen cho biết EU có kế hoạch phê duyệt vắc xin COVID-19 của Moderna và Pfizer - BioNTech trước cuối năm nay.

Bài liên quan
Vắc xin COVID-19 hiệu quả 95% giá bao nhiêu mà EU chi 3,7 tỉ USD mua 100 triệu liều?
Liên minh châu Âu (EU) có thể trả hơn 10 tỉ USD để đảm bảo có hàng trăm triệu liều vắc xin được phát triển bởi Pfizer - BioNTech và CureVac, một quan chức EU tham gia vào các cuộc đàm phán nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump kêu gọi FDA phê duyệt vắc xin COVID-19 của Moderna: 'Phép màu thời hiện đại'