Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Israel cho biết liều thứ ba của vắc xin Pfizer - BioNTech có hiệu quả 86% ở những người trên 60 tuổi, trích dẫn kết quả ban đầu từ một nghiên cứu trên hàng ngàn thành viên.

Liều vắc xin Pfizer thứ ba có hiệu quả 86% với người trên 60 tuổi, bảo vệ tốt chống biến thể Delta

Sơn Vân | 18/08/2021, 21:00

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Israel cho biết liều thứ ba của vắc xin Pfizer - BioNTech có hiệu quả 86% ở những người trên 60 tuổi, trích dẫn kết quả ban đầu từ một nghiên cứu trên hàng ngàn thành viên.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Israeli HMO Maccabi của Israel so sánh kết quả từ 149.144 người trên 60 tuổi đã tiêm liều thứ ba vắc xin Pfizer - BioNTech ít nhất một tuần trước, với số trong 675.630 người khác chỉ tiêm hai liều từ tháng 1 đến tháng 2.

Khoảng 37 người đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau lần tiêm liều vắc xin Pfizer thứ ba, so với 1.064 trường hợp dương tính trong số những người chỉ được tiêm hai liều, Israeli HMO Maccabi cho biết. Nhóm so sánh có hồ sơ nhân khẩu học tương tự nhau, theo Israeli HMO Maccabi.

Israeli HMO Maccabi không cung cấp bất kỳ thông tin nào về mức độ nghiêm trọng của 37 trường hợp dương tính với COVID-19, hoặc liệu họ có bất kỳ bệnh lý cơ bản nào hay không. Israeli HMO Maccabi không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Pfizer nói rằng hiệu quả của vắc xin giảm theo thời gian và liều thứ ba cho thấy kháng thể trung hòa cao hơn đáng kể chống lại vi rút SARS-CoV-2 ban đầu cũng như biến thể Beta và Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Israel bắt đầu sử dụng liều vắc xin Pfizer thứ ba vào tháng trước để đối phó với sự gia tăng các mắc COVID-19 trong cộng đồng do biến thể Delta gây ra. Khoảng 1,1 triệu người Israel đủ điều kiện - những người trên 50 tuổi, nhân viên y tế và những người khác - đã được tiêm liều vắc xin thứ ba.

lieu-vac-xin-pfizer-thu-3-co-hieu-qua-86.jpg
Người đàn ông nhận được liều thứ ba của vắc xin Pfizer tại Tổ chức Bảo dưỡng Chăm sóc Sức khỏe Clalit ở thủ đô Jerusalem, Israel  ngày 13.8 - Ảnh: Reuters

Mỹ và một số quốc gia châu Âu dự kiến ​​sẽ bắt đầu cung cấp liều vắc xin tăng cường cho người già cùng những người có hệ miễn dịch kém. Một số nước đang xem xét có nên cung cấp liều vắc xin thứ ba rộng rãi hơn hay không.

Tuy nhiên, các quan chức y tế Israel lo lắng rằng các ca mắc COVID-19 sẽ tiếp tục gia tăng do 1,1 triệu người Israel khác - chiếm khoảng 11% dân số - vẫn chưa được tiêm vắc xin. Các trường hợp nghiêm trọng cũng tiếp tục gia tăng, chủ yếu là ở những người chưa được tiêm phòng.

Dữ liệu của Bộ Y tế Israel công bố hôm 18.8, dựa trên 100.000 người, cho thấy 172 ca mắc COVID-19 nghiêm trọng ở những người trên 60 tuổi không được tiêm vắc xin, so với 21 trường hợp nghiêm trọng ở những người được tiêm chủng trong cùng một nhóm tuổi.

Tiến sĩ Anat Ekka Zohar ở Israeli HMO Maccabi nói rằng liều vắc xin thứ ba “một lần nữa đã chứng minh hiệu quả của nó và khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta”.

Bà nói: “Liều gấp ba là giải pháp để hạn chế sự bùng phát nhiễm bệnh hiện nay”.

Pfizer: Tiêm liều vắc xin thứ 3 giúp tăng 5 - 11 lần kháng thể chống biến thể Delta

Ngày 28.7, Pfizer thông báo dữ liệu cho thấy liều vắc xin thứ 3 của hãng có thể tăng cường mạnh mẽ khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta.

Dữ liệu cho thấy mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta ở những người từ 18 đến 55 tuổi được tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3 cao hơn 5 lần so với liều thứ 2.

Trong số những người từ 65 đến 85 tuổi, mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta sau khi tiêm liều vắc xin thứ 3 cao hơn 11 lần so với liều thứ 2.

Các nhà nghiên cứu ghi chép rằng việc tiêm mũi 3 Pfizer dự tính có khả năng tăng kháng thể gấp 100 lần để đối phó với biến thể Delta so với trước khi tiêm.

Dữ liệu cũng cho thấy mức độ kháng thể cao hơn nhiều ở liều thứ 3 so với liều thứ 2 chống lại SARS-CoV-2 ban đầu và biến thể Beta (lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi).

Trước đó, hãng Pfizer (Mỹ) cho rằng việc tiêm 3 liều vắc xin sẽ tạo khả năng bảo vệ tốt hơn trước biến thể Delta hiện lây nhanh tại nhiều nước trên thế giới.

Bài liên quan
Moderna, Pfizer kiếm hàng tỉ USD từ vắc xin COVID-19 tăng cường, còn cao hơn nếu được dùng như vắc xin cúm
Các nhà phân tích và đầu tư chăm sóc sức khỏe cho biết Pfizer - BioNTech và Moderna dự kiến ​​sẽ thu về hàng tỉ USD từ các mũi tiêm tăng cường COVID-19 trong một thị trường có thể sánh ngang với doanh thu 6 tỉ USD hàng năm cho vắc xin cúm nhiều năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liều vắc xin Pfizer thứ ba có hiệu quả 86% với người trên 60 tuổi, bảo vệ tốt chống biến thể Delta