Các quan chức y tế Mỹ đã cho phép tiêm liều thứ ba vắc xin COVID-19 của Pfizer và Moderna cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, dựa trên bằng chứng cho thấy hai mũi tiêm tiêu chuẩn cung cấp khả năng bảo vệ ít mạnh mẽ hơn ở những đối tượng như vậy.

Không dễ để đủ điều kiện tiêm liều vắc xin Pfizer, Moderna thứ ba ở Mỹ lúc này

Sơn Vân | 15/08/2021, 20:28

Các quan chức y tế Mỹ đã cho phép tiêm liều thứ ba vắc xin COVID-19 của Pfizer và Moderna cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, dựa trên bằng chứng cho thấy hai mũi tiêm tiêu chuẩn cung cấp khả năng bảo vệ ít mạnh mẽ hơn ở những đối tượng như vậy.

Dưới đây là những gì cần biết về những người Mỹ đủ điều kiện tiêm liều vắc xin COVID-19 bổ sung:

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cập nhật giấy phép sử dụng khẩn cấp được cấp cho các vắc xin từ Pfizer - BioNTech và Moderna để tiêm liều thứ ba với những người đã được cấy ghép nội tạng hoặc những ai có hệ thống miễn dịch suy yếu tương tự.

Các quan chức y tế ước tính rằng ít hơn 3% người Mỹ trưởng thành sẽ là ứng cử viên cho liều vắc xin thứ ba.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nói liều vắc xin thứ ba được khuyến nghị cho những người bị suy giảm miễn dịch vừa hoặc nặng. Họ bao gồm những người đang được điều trị ung thư khối u rắn và ung thư máu, chẳng hạn như ung thư hạch hoặc bệnh bạch cầu; bệnh nhân đã trải qua cấy ghép tủy xương trong vòng hai năm qua hoặc vẫn đang dùng thuốc để ức chế hệ thống miễn dịch của họ; bệnh nhân nhiễm HIV giai đoạn nặng hoặc chưa được điều trị.

Hướng dẫn của CDC cũng bao gồm những người đang sử dụng steroid liều cao và thuốc sinh học ức chế hệ thống miễn dịch, bao gồm cả thuốc điều trị bệnh Crohn (viêm ruột xuyên thành mạn tính, thường ảnh hưởng đến hồi tràng và đại tràng nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của đường tiêu hoá), viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến thể mảng.

khong-de-de-duoc-tiem-lieu-vac-xin-pfizer-moderna-thu-3-o-my-luc-nay.jpg
Ít hơn 3% người Mỹ trưởng thành đủ điều kiện tiêm liều vắc xin ngừa COVID-19 lúc này

Hôm 13.8, CDC cho biết những người tìm kiếm liều vắc xin COVID-19 thứ ba sẽ không cần đơn thuốc hoặc khuyến nghị từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Họ sẽ tự xác nhận rằng đủ điều kiện tại một điểm tiêm chủng.

Bản thân các loại vắc xin đã được mua bởi chính phủ liên bang và đang được phân phối miễn phí, nhưng các bệnh viện, nhà thuốc và các nhà cung cấp khác có thể lập hóa đơn cho các công ty bảo hiểm về chi phí sử dụng. Những người được đài thọ bởi Medicare, chương trình y tế của chính phủ Mỹ dành cho những người trên 65 tuổi, đủ điều kiện được tiêm một liều vắc xin bổ sung miễn phí. Medicare sẽ tiếp tục trả cho các nhà cung cấp vắc xin trung bình 40 USD cho mỗi lần tiêm vắc xin COVID-19.

American Health Insurance Plans, nhóm thương mại đại diện cho hầu hết các công ty bảo hiểm y tế tư nhân, cho biết các nhà cung cấp bảo hiểm y tế sẽ tiếp tục chi trả tất cả các chi phí hành chính cho vắc xin COVID-19 theo yêu cầu.

Các nước khác đang làm gì?

Ngày càng nhiều quốc gia bắt đầu cung cấp liều vắc xin thứ ba cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương dựa trên bằng chứng cho thấy khả năng bảo vệ vắc xin có thể mất dần theo thời gian hoặc không đủ mạnh để chống lại biến thể Delta lây lan nhanh.

Israel đã bắt đầu cung cấp mũi tiêm vắc xin Pfizer - BioNTech thứ ba cho những người trên 60 tuổi vào tháng 7. Hôm 13.8, quốc gia này đã hạ giới hạn độ tuổi đó xuống 50 và cho biết sẽ cung cấp một liều bổ sung cho các nhân viên y tế.

Các phòng khám sức khỏe ở thủ đô Moscow (Nga) bắt đầu cung cấp các mũi tiêm nhắc lại vào tháng 7 cho những người đã tiêm vắc xin này từ 6 tháng trước trở lên. Indonesia đã bắt đầu tiêm vắc xin tăng cường do Moderna sản xuất cho các nhân viên y tế vào tháng 7 và đang xem xét các liều bổ sung để sử dụng rộng rãi hơn.

Anh, Đức và Pháp có kế hoạch bắt đầu tiêm vắc xin tăng cường dành cho người già và dễ bị tổn thương vào tháng 9.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các nước giàu ngừng triển khai tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường đến ít nhất cuối tháng 9 để có thể tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số của mọi quốc gia, song bị nhiều nước phớt lờ.

Bài liên quan
Lợi ích của vắc xin Pfizer, Moderna, J&J vượt xa những rủi ro tiềm ẩn
Theo báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), với người trưởng thành, lợi ích của 3 loại vắc xin đang được dùng ở Mỹ vượt xa nguy cơ gặp những tác dụng phụ hiếm gặp sau khi tiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không dễ để đủ điều kiện tiêm liều vắc xin Pfizer, Moderna thứ ba ở Mỹ lúc này