Một số chuyên gia cho biết Trung Quốc sẽ không sớm từ bỏ chính sách không khoan nhượng với các ca mắc COVID-19 cộng đồng (Zero COVID-19). Lý do vì chính sách này cho phép Trung Quốc nhanh chóng dập tắt các đợt bùng phát dịch ở địa phương trong khi vi rút SARS-CoV-2 vẫn lây lan bên ngoài biên giới.

‘Tỷ lệ 2% tử vong do COVID-19 trên toàn cầu là không thể chấp nhận được ở Trung Quốc’

Sơn Vân/ảnh: Reuters | 02/11/2021, 15:07

Một số chuyên gia cho biết Trung Quốc sẽ không sớm từ bỏ chính sách không khoan nhượng với các ca mắc COVID-19 cộng đồng (Zero COVID-19). Lý do vì chính sách này cho phép Trung Quốc nhanh chóng dập tắt các đợt bùng phát dịch ở địa phương trong khi vi rút SARS-CoV-2 vẫn lây lan bên ngoài biên giới.

Để ngăn chặn các đợt dịch bùng phát rộng hơn trong nước, Trung Quốc đã phát triển và liên tục cải tiến kho vũ khí chống lại COVID-19 của mình, bao gồm xét nghiệm hàng loạt, phong tỏa mục tiêu và hạn chế đi lại, ngay cả khi những biện pháp đó đôi khi làm gián đoạn nền kinh tế địa phương.

Zhong Nanshan (Chung Nam Sơn), chuyên gia về bệnh hô hấp giúp hình thành chiến lược COVID-19 của Trung Quốc vào đầu năm 2020, nói với truyền thông nhà nước rằng: “Chính sách này ở Trung Quốc sẽ duy trì trong một thời gian dài. Nó sẽ tồn tại bao lâu tùy thuộc vào tình hình kiểm soát vi rút SARS-COV-2 trên toàn thế giới”.

Trong một đợt bùng phát lớn vào tháng 7 - 8, Trung Quốc đã thống kê được tổng cộng hơn 1.200 ca mắc COVID-19 có triệu chứng ở cộng đồng. Trong đợt bùng phát mới nhất, chủ yếu ở miền bắc Trung Quốc, khoảng 538 ca mắc COVID-19 ở cộng đồng được ghi nhận từ ngày 17.10 đến 1.11.

Dù là mức thấp so với nhiều nước nhưng sự lây lan của các vi rút SARS-CoV-2 theo địa lý đã đặt ra những hạn chế với lĩnh vực giải trí và du lịch Trung Quốc.

Kể từ ngày 23.10, các công ty đã không được phép tổ chức du lịch giữa các tỉnh nhất định, với những hạn chế như vậy ảnh hưởng đến các chuyến đi đến gần 1/3 trong số 31 khu vực cấp tỉnh của đại lục, bao gồm cả Bắc Kinh.

Nhiều thành phố có dịch COVID-19 cũng đã đóng cửa các địa điểm văn hóa và giải trí trong nhà. Một loạt các cuộc đua marathon, các buổi biểu diễn sân khấu và các buổi hòa nhạc đã bị trì hoãn hoặc hủy bỏ.

Trung Quốc cũng yêu cầu nhiều tuần cách ly với hầu hết các du khách đến từ nước ngoài.

ty-le-2-tu-vong-covid-19-toan-cau-la-khong-the-duoc-chap-nhan-duoc-o-trung-quoc.jpg
Nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ thu thập một miếng gạc từ người đàn ông trong quá trình xét nghiệm axit nucleic hàng loạt ở huyện Huệ Xuyên,  tỉnh Quý Châu, Trung Quốc ngày 23.10
ty-le-2-tu-vong-covid-19-toan-cau-la-khong-the-duoc-chap-nhan-duoc-o-trung-quoc1.jpg
Nhiều người xếp hàng để xét nghiệm axit nucleic tại một khu dân cư trong đợt xét nghiệm hàng loạt thứ ba để tìm vi rút SARS-CoV-2 ở huyện Kim Phong, khu tự trị Hồi Ninh Hạ, Trung Quốc ngày 1.11

Ngược lại, một số quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đang bắt đầu mở cửa có chọn lọc với khách du lịch quốc tế đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ khi tìm cách đảm bảo một chỗ đứng bình thường hơn cho nền kinh tế và xã hội của họ.

Theo nhà phân tích Ernan Cui của công ty Gavekal Dragonomics, việc ngăn chặn thành công các cụm dịch và sự ủng hộ phổ biến trong việc hạn chế đi lại quốc tế khiến nhiều khả năng Trung Quốc sẽ không khoan nhượng với COVID-19 trong nước ít nhất một năm nữa.

"Các quan chức dường như tin rằng việc từ bỏ cách tiếp cận không khoan nhượng sẽ chỉ thay thế một loạt vấn đề bằng vấn đề khác", Ernan Cui viết.

Ông Zhong Nanshan nói với hãng truyền thông nhà nước CGTN rằng tỷ lệ 2% tử vong do COVID-19 trên toàn cầu hiện nay, dù đã tiêm vắc xin, là không thể chấp nhận được ở Trung Quốc.

Zhong Nanshan nhấn mạnh: “Không khoan nhượng thực sự tốn rất nhiều chi phí, nhưng để vi rút lây lan thì chi phí cao hơn”.

Một số quốc gia đã nới lỏng các biện pháp hạn chế trong khi vẫn báo cáo một số cụm dịch COVID-19 nhỏ, dẫn đến hàng loạt ca mắc COVID-19 mới buộc họ phải điều chỉnh lại, Zhong Nanshan nói.

Ông cảnh báo rằng việc quay lui trong chính sách như vậy sẽ tốn kém hơn và có tác động lớn hơn đến công chúng.

Chi phí điều trị cho bệnh nhân COVID-19 (trung bình 20.000 nhân dân tệ mỗi người và đôi khi hơn 1 triệu nhân dân tệ với những người bệnh nặng) tính đến cuối tháng 6.2021 là 2,8 tỉ nhân dân tệ (438 triệu USD), tất cả đều do chính phủ Trung Quốc chi trả, đài truyền hình nhà nước cho biết vào tháng 8.2021.

Đến nay Trung Quốc báo cáo tổng cộng 97.314 ca mắc COVID-19, với 4.636 người chết và 91.766 trường hợp khỏi bệnh.

Bài liên quan
Trung Quốc có ca COVID-19 ở tỉnh chung biên giới với Nga, vài nơi áp dụng chế độ cảnh giác và giám sát ‘tiền chiến’
Một số thành phố biên giới phía đông bắc Trung Quốc bắt đầu thắt chặt các biện pháp COVID-19, hạn chế đi lại cũng như tụ tập ở các không gian công cộng. Một số nơi tuyên bố áp dụng chế độ cảnh giác và giám sát "tiền chiến" khi Trung Quốc chống lại đợt bùng phát dịch chủ yếu ở phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Tỷ lệ 2% tử vong do COVID-19 trên toàn cầu là không thể chấp nhận được ở Trung Quốc’