Các nhà lập pháp trong Quốc hội Nga đã trình bày dự thảo luật hôm 19.11 mà nếu được thông qua, sẽ cho phép chính phủ chặn những công ty truyền thông xã hội khổng lồ của Mỹ được cho đã phân biệt đối xử với các hãng truyền thông Nga.

Quốc hội đưa ra dự thảo luật cho phép Nga chặn Facebook, Twitter, YouTube

Nhân Hoàng | 19/11/2020, 18:00

Các nhà lập pháp trong Quốc hội Nga đã trình bày dự thảo luật hôm 19.11 mà nếu được thông qua, sẽ cho phép chính phủ chặn những công ty truyền thông xã hội khổng lồ của Mỹ được cho đã phân biệt đối xử với các hãng truyền thông Nga.

Theo Reuters, các tác giả của dự luật, hầu hết đều đến từ đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, cho biết đã nhận được khiếu nại từ trang mạng nội địa như Russia Today, RIA Novosti, Crimea 24 về việc các tài khoản bị treo hoặc dán nhãn bởi Twitter, Facebook và YouTube.

Twitter bắt đầu gắn nhãn tài khoản của một số hãng truyền thông Nga với mô tả "phương tiện truyền thông liên kết với nhà nước" cùng tài khoản các nhân viên cấp cao của họ và một số quan chức chính phủ chủ chốt vào tháng 8, động thái bị Nga chỉ trích vào thời điểm đó.

Tính cấp thiết trong việc thông qua dự thảo luật do có nhiều trường hợp hạn chế vô cớ quyền truy cập của công dân Nga vào thông tin trên các phương tiện truyền thông Nga bằng một số tài nguyên internet nhất định, kể cả những người đã đăng ký bên ngoài nước Nga”, một ghi chú đính kèm tài liệu cho biết.

Để có hiệu lực, trước tiên dự luật cần được các nhà lập pháp tại Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) thông qua. Sau đó, nó cần được Thượng viện Nga thông qua và Tổng thống Vladimir Putin ký.

nga-chan-facebook-twitter-youtube.jpg
Facebook, Twitter, YouTube có thể bị chặn ở Nga vì cáo buộc phân biệt đối xử với các hãng truyền thông nước này

Khi được hỏi về luật, người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết các biện pháp cần được xem xét cẩn thận, nhưng cần phải có một cơ chế để chống lại vấn đề.

Dmitry Peskov nói: “Chắc chắn có những hành động phân biệt đối xử với khách hàng Nga của các dịch vụ này. Những công ty khổng lồ này có vấn đề với khách hàng của họ, thậm chí còn phân biệt đối xử. Hãy để họ thỏa thuận với khách hàng của mình, với chúng tôi, điều chính yếu là bảo vệ chúng tôi khỏi sự phân biệt đối xử như vậy”.

Theo dự thảo, Tổng công tố Nga và Bộ ngoại giao sẽ xác định tài nguyên internet nào hạn chế quyền truy cập vào “thông tin quan trọng về mặt xã hội dựa trên quốc tịch, ngôn ngữ hoặc liên quan đến việc đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga hoặc công dân của nước này”.

Cơ quan giám sát truyền thông Roskomnadzor sau đó sẽ có quyền chặn toàn bộ hoặc một phần chúng, dự thảo cho biết.

Từ lâu Nga đã tìm cách giành quyền kiểm soát nhiều hơn việc sử dụng internet trên lãnh thổ của mình. Dịch vụ An ninh Liên bang (FSB) đã ra lệnh cho một số công ty internet lớn nước cấp quyền truy cập liên tục vào hệ thống của họ.

LinkedIn của Microsoft bị chặn ở Nga sau khi một tòa án phát hiện mạng xã hội này vi phạm quy tắc lưu trữ dữ liệu, được thông qua vào năm 2015, trong đó yêu cầu tất cả dữ liệu về công dân Nga phải được lưu trữ trong nước.

Bài liên quan
Microsoft muốn ông Biden đắc cử, Google, Apple, Facebook, Amazon và TikTok ủng hộ ai?
Theo trang Axios, hàng loạt vấn đề đau đầu mà những gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đối mặt sẽ không thay đổi nhiều cho dù ông Donald Trump vẫn ở lại Nhà Trắng hay Joe Biden đắc cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội đưa ra dự thảo luật cho phép Nga chặn Facebook, Twitter, YouTube