Google đã phải chịu một trong những thất bại lớn nhất hôm 14.9 khi bị tòa án hàng đầu châu Âu phạt 4,125 tỉ euro (4,13 tỉ USD) vì sử dụng hệ điều hành di động Android của mình để ngăn cản các đối thủ.

Google bị phạt khoản kỷ lục 4,125 tỉ euro, các cơ quan quản lý tăng áp lực lên Big Tech

Sơn Vân | 14/09/2022, 19:26

Google đã phải chịu một trong những thất bại lớn nhất hôm 14.9 khi bị tòa án hàng đầu châu Âu phạt 4,125 tỉ euro (4,13 tỉ USD) vì sử dụng hệ điều hành di động Android của mình để ngăn cản các đối thủ.

Việc này tạo tiền lệ cho các cơ quan quản lý khác tăng cường áp lực lên Google và các hãng công nghệ lớn khác.

Google, công ty thuộc sở hữu của Alphabet, đã phản đối một phán quyết trước đó. Thế nhưng quyết định này được Tòa sơ thẩm châu Âu (tòa án cao thứ hai châu Âu) phê chuẩn hôm 14.9 và khoản tiền phạt chỉ giảm nhẹ từ 4,34 tỉ euro còn 4,125 tỉ euro. Đó là mức phạt kỷ lục với vi phạm chống độc quyền.

Cơ quan thực thi chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt tổng cộng 8,25 tỉ euro tiền phạt chống độc quyền với Google, hãng sở hữu công cụ tìm kiếm trên internet phổ biến nhất thế giới, trong ba cuộc điều tra kéo dài hơn một thập kỷ.

Đây là thất bại thứ hai tại tòa án với Google, công ty đã chịu khoản tiền phạt 2,42 tỉ euro vào năm ngoái.

"Tòa sơ thẩm châu Âu xác nhận phần lớn quyết định của Ủy ban châu Âu rằng Google áp đặt các hạn chế trái pháp luật với các nhà sản xuất thiết bị di động Android và các nhà khai thác mạng di động nhằm củng cố vị trí thống trị của công cụ tìm kiếm", tòa án cho biết.

Các thẩm phán tuyên bố: "Để phản ánh tốt hơn mức độ nghiêm trọng và thời gian của hành vi vi phạm, Tòa sơ thẩm châu Âu cho rằng việc phạt 4,125 tỉ euro với Google là phù hợp. Lý luận của Tòa sơ thẩm châu Âu khác những khía cạnh nhất định so với Ủy ban châu Âu”.

Google đã bày tỏ sự thất vọng của mình, nhưng có thể khiếu nại về các vấn đề luật pháp lên Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (tòa án cao nhất châu Âu).

Người phát ngôn Google nói: "Chúng tôi rất thất vọng vì tòa án đã không hủy bỏ toàn bộ quyết định. Android đã tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho tất cả mọi người, không phải ít hơn và hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp thành công ở châu Âu cũng như trên toàn thế giới".

google-bi-phat-khoan-ky-luc-4-125-tieu-euro.jpg
Google chịu mức phạt kỷ lục với vi phạm chống độc quyền đến 4,125 tỉ euro

Động lực cho trưởng bộ phận chống độc quyền của EU

Phán quyết này là động lực cho Margrethe Vestager, trưởng bộ phận chống độc quyền của EU, sau những thất bại trong các vụ việc liên quan đến những gã khổng lồ công nghệ khác như Intel và Qualcomm trong năm nay.

Margrethe Vestager đã biến cuộc đàn áp chống lại Big Tech (các hãng công nghệ lớn) trở thành dấu ấn trong công việc của bà. Đó là động thái khuyến khích các cơ quan quản lý ở Mỹ và các nơi khác làm theo.

Margrethe Vestager đang điều tra hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của Google, thỏa thuận quảng cáo Jedi Blue giữa Goole với Meta Plaforms, các quy tắc của Apple App Store, thị trường và việc sử dụng dữ liệu của Meta Plaforms, các hoạt động bán hàng và thị trường trực tuyến của Amazon.

Theo một nhóm luật sư Mỹ, thỏa thuận Jedi Blue cho phép Google và Meta Plaforms thực hiện các cuộc đấu giá nghiêm ngặt cho các quảng cáo trực tuyến và ấn định giá một cách bất hợp pháp, kết quả là các công ty nhỏ hơn bị thiệt hại.

Tòa đồng ý đánh giá của Ủy ban châu Âu rằng Apple không ở cùng một thị trường và do đó không thể là hạn chế cạnh tranh với Android.

Sự ủng hộ của tòa án có thể củng cố cơ quan giám sát chống độc quyền EU trong các cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của Apple trong thị trường phát trực tuyến âm nhạc mà cơ quan quản lý cho rằng công ty này thống trị.

Có đơn khiếu nại năm 2013 dẫn đến vụ kiện ở EU, FairSearch nói phán quyết sẽ củng cố hơn nữa các quy tắc công nghệ mang tính bước ngoặt của Margrethe Vestager nhằm hạn chế các gã khổng lồ công nghệ Mỹ, sẽ có hiệu lực vào năm tới.

FairSearch là nhóm các tổ chức vận động chống lại sự thống trị thị trường của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến và các hoạt động liên quan.

"Chiến thắng này sẽ thúc đẩy Ủy ban châu Âu trong việc thực thi quy định mới của mình trong Big Tech, đạo luật thị trường kỹ thuật số", luật sư Thomas Vinje nói.

Thomas Vinje chuyên về luật chống độc quyền và sở hữu trí tuệ của châu Âu, đặc biệt tập trung vào các vấn đề công nghệ.

Quyết định năm 2018 của Ủy ban châu Âu cho biết Google đã sử dụng Android để củng cố sự thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm trên internet nói chung thông qua thanh toán cho các nhà sản xuất và nhà khai thác mạng di động lớn cùng các hạn chế.

Google cho biết đã hoạt động như vô số doanh nghiệp khác cùng các khoản thanh toán và thỏa thuận như vậy giúp giữ cho Android trở thành một hệ điều hành miễn phí, đồng thời chỉ trích quyết định từ EU là lạc hậu so với thực trạng kinh tế các nền tảng phần mềm di động.

Bài liên quan
Khi Google không còn là công cụ tìm kiếm yêu thích của nhiều người trẻ
Những người trẻ tuổi giải thích lý do tại sao họ tìm kiếm trên mạng xã hội thay vì Google.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google bị phạt khoản kỷ lục 4,125 tỉ euro, các cơ quan quản lý tăng áp lực lên Big Tech