Theo Peiter "Mudge" Zatko, FBI đã thông báo với Twitter về việc ít nhất một đặc vụ Trung Quốc làm việc tại công ty này, trong phiên điều trần hôm 13.9 tại Thượng viện Mỹ.

'Ít nhất một đặc vụ Trung Quốc từng làm việc tại Twitter'

Sơn Vân | 14/09/2022, 07:34

Theo Peiter "Mudge" Zatko, FBI đã thông báo với Twitter về việc ít nhất một đặc vụ Trung Quốc làm việc tại công ty này, trong phiên điều trần hôm 13.9 tại Thượng viện Mỹ.

Điều này làm dấy lên những lo ngại mới về việc nước ngoài can thiệp vào nền tảng truyền thông xã hội nổi tiếng của Mỹ.

Peiter "Mudge" Zatko, hacker nổi tiếng từng là người đứng đầu bộ phận bảo mật của Twitter đến khi bị sa thải vào tháng 1.2022, nói một số nhân viên Twitter lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc sẽ có thể thu thập dữ liệu về người dùng của công ty.

Twitter trước đây bị chỉ trích vì bảo mật lỏng lẻo, đáng chú ý nhất là vào năm 2020 khi các hacker tuổi teen chiếm quyền kiểm soát hàng chục tài khoản cấp cao, bao gồm cả hồ sơ đã được xác minh của cựu Tổng thống Mỹ - Barack Obama.

Hôm 13.9, lời khai của Zatko trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện tiết lộ các vấn đề an ninh của Twitter có thể nghiêm trọng hơn nhiều, cáo buộc rằng Twitter đã được thông báo về các đặc vụ chính phủ Trung Quốc đang làm việc tại công ty truyền thông xã hội này.

Trong lời khai của mình, Zatko đã tham khảo một câu chuyện từ hãng tin Reuters hôm 13.9 kể chi tiết các cuộc xung đột nội bộ giữa một số nhóm muốn tối đa hóa cơ hội thu nhập quảng cáo từ các nhà quảng cáo Trung Quốc và những người khác lo ngại về việc kinh doanh bên trong Trung Quốc vào bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Đây là một câu hỏi hóc búa lớn trong nội bộ”, Zatko nói, đồng thời cho biết thêm công ty không muốn quay lưng lại với Trung Quốc, thị trường nước ngoài phát triển nhanh nhất về doanh thu quảng cáo.

Tóm lại sẽ có vấn đề nếu chúng tôi mất nguồn doanh thu đó”, ông nói.

Zatko tiết lộ rằng một tuần trước khi bị Twitter sa thải, ông đã biết FBI từng nói với công ty rằng một đặc vụ của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (hay MSS), cơ quan gián điệp chính đất nước này, đang có biên chế tại Twitter.

Hiện vẫn chưa rõ liệu đặc vụ Trung Quốc bị cáo buộc có còn làm việc tại Twitter hay không.

Zatko cũng nói rằng ông nhớ lại cuộc trò chuyện với một lãnh đạo Twitter về những lo ngại gián điệp nước ngoài đang ở bên trong công ty. Theo Zatko, vị này trả lời: "Chà, vì chúng ta đã có một người rồi, nếu chúng ta có nhiều hơn thì có vấn đề gì?".

Người phát ngôn Twitter cho biết phiên điều trần "chỉ xác nhận rằng những cáo buộc của Zatko có mâu thuẫn và không chính xác". Người này nói thêm rằng quy trình tuyển dụng của Twitter độc lập với ảnh hưởng từ nước ngoài và quyền truy cập vào dữ liệu được quản lý thông qua kiểm tra lý lịch cùng hệ thống giám sát và phát hiện.

it-nhat-mot-dac-vu-trung-quoc-tung-lam-viec-tai-twitter.jpg
Ủy ban Tư pháp Thượng viện tổ chức phiên điều trần để thảo luận về các cáo buộc từ người tố giác Zatko với Twitter trên Đồi Capitol ở Washington, Mỹ
it-nhat-mot-dac-vu-trung-quoc-tung-lam-viec-tai-twitter-1.jpg
Cựu giám đốc an ninh của Twitter tuyên thệ sẽ làm chứng trước phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện để thảo luận về những cáo buộc từ ông rằng Twitter đã đánh lừa các nhà quản lý

Khi được hỏi liệu Zatko có tin rằng điều gì đó tốt đẹp sẽ đến từ phiên điều trần không, Zatko nói: "Tôi hy vọng như vậy. Về cơ bản, tôi đang mạo hiểm sự nghiệp và danh tiếng của mình. Nếu điều gì đó tốt đẹp xuất hiện sau 5 hoặc 10 năm sau này, nó sẽ rất đáng giá".

Lời khai kéo dài hai giờ của Zatko kết thúc vào giữa trưa 13.9 (giờ Mỹ).

Giám đốc điều hành Twitter từ chối xuất hiện tại phiên điều trần

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley lưu ý rằng Giám đốc điều hành Twitter, Parag Agrawal, đã từ chối xuất hiện tại phiên điều trần vì lo ngại điều đó có thể gây nguy hiểm cho vụ kiện tụng của công ty chống lại Elon Musk.

Twitter và Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla sẽ trải qua phiên xét xử vào tháng 10 tới về việc liệu thương vụ tiếp quản trị giá 44 tỉ USD của tỷ phú có nên được hoàn tất không.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley cho biết trong phát biểu mở màn phiên điều trần rằng nhiều cáo buộc của Zatko liên quan trực tiếp đến Parag Agrawal và nếu những tuyên bố đó là đúng thì "tôi không biết làm thế nào mà ông ấy có thể giữ vị trí của mình tại Twitter trong tương lai”.

Các cổ đông Twitter đã chấp thuận việc mua lại công ty của Elon Musk, Twitter cho biết hôm 13.9 sau một cuộc họp đặc biệt trực tuyến.

Công ty có trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ đã kiện Elon Musk vì đã chấm dứt thỏa thuận, trong khi Giám đốc điều hành Tesla cáo buộc Twitter trình bày sai số lượng tài khoản spam và giả trên dịch vụ của mình.

Đầu tháng 9, thẩm phán Kathaleen McCormick của Tòa án Thủ hiến Delaware nói rằng Elon Musk có thể sử dụng các tuyên bố từ Peiter Zatko trong vụ kiện chống lại Twitter, nhưng bác bỏ yêu cầu trì hoãn phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 17.10.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã chất vấn Zatko về tuyên bố của ông rằng Twitter đánh lừa các nhà quản lý về việc tuân thủ thỏa thuận năm 2011 với Ủy ban Thương mại Liên bang về việc xử lý dữ liệu người dùng không đúng cách.

Kể từ đó, Twitter đã đạt được "tiến bộ nhỏ có ý nghĩa với các hệ thống bảo mật, tính toàn vẹn và quyền riêng tư cơ bản", đơn khiếu nại của Zatko gửi lên các cơ quan quản lý vào tháng 7 cho biết.

Trong khi đó, Twitter nói Zatko bị sa thải vì "khả năng lãnh đạo kém và hiệu suất làm việc kém" và những cáo buộc của ông dường như nhằm gây hại cho Twitter.

"Ông Zatko bị sa thải khỏi vai trò điều hành cấp cao của mình tại Twitter vào tháng 1.2022 vì khả năng lãnh đạo kém hiệu quả và hiệu suất làm việc kém. Những gì chúng tôi đã thấy cho đến nay là một câu chuyện sai sự thật về Twitter cũng như các thực tiễn về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của chúng tôi có nhiều mâu thuẫn, không chính xác và thiếu ngữ cảnh quan trọng”, công ty cho biết.

Đơn khiếu nại của người tố giác Zatko dường như chứa hơn hai trang liên kết đến các tài liệu hỗ trợ, chẳng hạn email giữa Zatko với Giám đốc điều hành Parag Agrawal và đánh giá về thông tin sai lệch trên Twitter. Số lượng tài liệu bị hạn chế so với những tài liệu được cung cấp bởi Frances Haugen, người tố giác Facebook, vốn phát hành hàng nghìn trang tài liệu nội bộ.

Bài liên quan
Người tố giác Twitter có thể giúp Elon Musk thoát khỏi thương vụ 44 tỉ USD
Theo các chuyên gia pháp lý, khiếu nại của người tố giác cáo buộc Twitter bỏ qua hàng loạt tài khoản spam và bot có thể giúp Elon Musk thoát khỏi thương vụ mua lại nền tảng truyền thông xã hội trị giá 44 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ít nhất một đặc vụ Trung Quốc từng làm việc tại Twitter'