Sứ mệnh lịch sử đưa phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) của SpaceX đã được dời sang ngày 15.11 do gió lớn.

SpaceX tiếp tục dời ngày đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ ISS

Long Hải | 14/11/2020, 11:40

Sứ mệnh lịch sử đưa phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) của SpaceX đã được dời sang ngày 15.11 do gió lớn.

phi-hanh-gia1.jpg
Các phi hành gia theo thứ tự từ trái sang phải: Shannon Walker, Victor Glover, Michael Hopkins và Soichi Noguchi - Ảnh: SpaceX

Sứ mệnh lịch sử đưa phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) của SpaceX vào ngày 14.11 đã bị hoãn lại và dời sang Chủ nhật (15.11) do gió lớn trên bờ. Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), nhiệm vụ thương mại đầu tiên của tàu chở người Dragon, có tên gọi Crew-1, dự kiến thu hút 250.000 người đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida để tham quan.

Trước tình hình các ca nhiễm coronavirus tăng đột biến trên khắp nước Mỹ, các quan chức NASA đã yêu cầu những người có kế hoạch xem vụ phóng từ xa thực hiện giãn cách xã hội và duy trì các biện pháp phòng ngừa sức khỏe khác.

“Vụ phóng sẽ được dời sang ngày 15.11 do gió lớn trên bờ và các hoạt động phục hồi. Tầng đẩy của tên lửa Falcon trong nhiệm vụ này sẽ được tái sử dụng cho Crew-2 phóng vào năm sau”, Jim Bridenstine, Giám đốc NASA Jim Bridenstine cho biết trên Twitter.

Đối với NASA, chuyến bay đánh dấu sự khởi đầu của việc luân phiên phi hành đoàn thường xuyên trên trạm ISS với các công ty tư nhân Mỹ. Con tàu sẽ bay tới Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), chở 3 phi hành gia NASA gồm chỉ huy Mike Hopkins, phi công Victor Glover và nhà vật lý Shannon Walker cùng phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi. Đây là một chuyến bay nhanh đến trạm vũ trụ dự kiến kéo dài dưới 9 giờ.

Trước đó, vụ phóng dự kiến ​​diễn ra vào ngày 31.10 nhưng đã được dời sang 14.11 do phải thay thế hai động cơ của tên lửa Falcon bị nhiễm bẩn từ sơn đỏ. Hôm 11.11, SpaceX đã tiến hành thử nghiệm lửa tĩnh với tên lửa Falcon 9 ở bệ phóng thuộc tổ hợp 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA. Không lâu sau đó, SpaceX xác nhận tên lửa đã sẵn sàng cho nhiệm vụ thương mại đầu tiên của tàu chở người Dragon.

SpaceX đã tiến hành thử nghiệm lửa tĩnh với tên lửa Falcon 9 vào ngày 11.11 - Video: SpaceX

Cả tàu Dragon và tên lửa đẩy dùng trong nhiệm vụ này đều hoàn toàn mới. Sau thành công của nhiệm vụ Demo-2 hồi tháng 5.2020, NASA cấp phép cho SpaceX tái sử dụng cả tàu vũ trụ và tên lửa trong các nhiệm vụ tương lai. Thực tế, nhiệm vụ Crew-2 phóng vào năm sau sẽ tái sử dụng tàu Dragon từ Demo-2 và tầng đẩy của tên lửa Falcon trong nhiệm vụ Crew-1.

Các phi hành gia đã đặt tên cho tàu Dragon là Resilience vì những thách thức trong năm 2020: đại dịch coronavirus, bất ổn dân sự và một mùa bầu cử căng thẳng. Họ đã cách ly một tuần và tuân thủ các biện pháp giữ an toàn như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội từ rất lâu trước đó.

Phi hành đoàn 4 người sẽ ở trên trạm ISS cho đến mùa xuân năm sau, khi những người thay thế đến ISS trên một chiếc tàu Dragon khác của SpaceX. Phiên bản chở hàng của Dragon cũng sẽ tiếp tục vận chuyển thực phẩm và vật tư thường xuyên. SpaceX cho biết công ty dự kiến sẽ phóng 7 tàu Dragon trong vòng 14 tháng tới gồm 3 chuyến chở người và 4 chuyến chở hàng.

NASA thuê cả Boeing và SpaceX phát triển phương tiện tái sử dụng nhằm chở phi hành gia qua lại giữa Trái đất và trạm ISS. Từ sau khi ngừng vận hành tàu con thoi vào năm 2011, NASA phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga trong việc tiếp cận phòng thí nghiệm trên quỹ đạo. Tuy nhiên, chi phí cho việc này ngày càng tăng khi NASA phải chi 90 triệu USD cho một ghế trên tàu Soyuz.

SpaceX chấm dứt sự phụ thuộc của NASA vào Nga hồi tháng 5 khi chở thành công hai phi hành gia lên ISS từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy. SpaceX đã kiểm tra kỹ lưỡng tàu đưa bộ đôi trở về Trái đất, dẫn tới một số thay đổi cho lần bay thứ hai.

Bài liên quan
Nga phát triển tên lửa tái sử dụng giống Falcon 9 của SpaceX
Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) tuần trước đã thông báo kế hoạch phát triển tên lửa 2 tầng Amur, với tầng 1 có thể quay trở lại Trái đất giống tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX tiếp tục dời ngày đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ ISS