Phèn chua có nhiều tác dụng trong nhà bếp mà rất ít người biết đến. Dưới đây là những tác dụng hữu hiệu cho các bà nội trợ.

Tác dụng ít người biết của phèn chua

La Hường | 14/09/2018, 21:04

Phèn chua có nhiều tác dụng trong nhà bếp mà rất ít người biết đến. Dưới đây là những tác dụng hữu hiệu cho các bà nội trợ.

Rửa sạch nội tạng heo, bò

Vì có tính khử và làm sạch cao nên phèn chua được dùng để rửa vàloại bỏ chất nhớttrên nội tạng heo và bò. Bạn cho một ít bột phèn tán nhuyễn vào xát cùng với nội tạng. Sau đó ngâm và rửa sạch lại với nước. Cách này không những giúp loại bỏ mùi hôi mà còn an toàn cho thực phẩm.

Bảo quản trứng

Chúng ta hay có thói quen mua nhiều trứng và trữ nó trong tủ lạnh. Nhưng sẽ thế nào nếu bạn không có tủ lạnh hoặc cúp điện?

Dùng phèn chua để bảo quản trứng là cách hay trong trường hợp như vậy. Khi mua trứng tươi về, bạnngâm chúng trong dung dịch phènpha loãng (khoảng 5% phèn chua). Sau đó vớt ra để ráo bên ngoài, như vậy trứng sẽ có thời hạn sử dụng lâu hơn mà không lo bị hỏng.

Khử rỉ sét trên kim loại

Thật khó chịu khi các đồ dùng kim loại bị rỉ sét và chúng ta không thể dùng đến nữa. Nhưng hãy khoan vứt chúng đi mà hãy áp dụng thử mẹo hay sau đây nhé.

Đun sôi nước (khoảng 1 lít) với phèn chua 50g phèn chua cho đến khi nó tan hết. Để nguội dung dịch này, sau đó thấm vào một chiếc khăn và lau chùi các đồ vật inox bị rỉ sét. Nhớrửa lại với nướctrước khi sử dụng chúng.

Giữ cho quần áo lâu phai màu

Đối với quần áo mới mua về hoặc giặt lần đầu, bạn nên ngâm chúng trong nước có pha ít phèn chua. Điều này giúp quần áo không ra màu và khó phai hơn.Ngâm khoảng vài tiếngtrong nước lạnh và giặt sạch lại với xà phòng để đánh bay mùi phèn chua nhé!

Làm sạch đũa tre bị mốc

Đũa tre khi không được thoáng nước lâu ngày sẽ sinh ra hiện tượng mốc trắng trên đầu đũa. Để xử lý vấn đề này rất dễ, bạn chỉ cần ngâm chúng vào dung dịch 10% phèn chua trong vòng 5-10 phút và lấy rarửa sạch. Vậy là đũa tre lại mới như lúc đầu!

Chữa hôi nách

Phèn chua phi, tán nhỏ, rây mịn cho vào lọ nút kín, dùng dần. Sau khi tắm sạch, lau khô hố nách, lấy bột phèn chua xát vào hai hố nách. Mỗi ngày một lần. Bài thuốc này rất hiệu quả vì trong phèn chua có thành phần chính là nhôm sun - fat, khi mồ hôi ở nách tiết ra sẽ bị khử bởi chất này.

Loại bỏ mùi hôi của giày

Không chỉ ngày thường mà đặc biệt vào mùa mưa, giày của chúng ta rất dễ bị ẩm và bốc mùi. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến ấn tượng của người khác mà còn tiềm ẩn nguy cơ gâybệnh ở chân. Do đó, hãy dùng phèn chua để khử sạch mùi hôi này.

Bỏ ít phèn chua vào mộttúi vải. Để túi vải này vào trong giày qua đêm. Sáng hôm sau là bạn có một đôi giày khô thoáng và sạch mùi để mang đi rồi!

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng ít người biết của phèn chua