Nàng Xê Đa phiên bản mới do Song Việt phối hợp với nhà hát cải lương Trần Hữu Trang tái dựng mang màu sắc hoàn toàn mới.

Tái dựng vở cải lương kinh điển ‘Nàng Xê Đa’ trong dịp Tết Nguyên Đán 2021

Nguyễn Huy | 16/01/2021, 16:22

Nàng Xê Đa phiên bản mới do Song Việt phối hợp với nhà hát cải lương Trần Hữu Trang tái dựng mang màu sắc hoàn toàn mới.

Khoảng 30 năm trước, Nàng Xê Đa (đạo diễn NSƯT Đoàn Bá, chuyển thể cải lương Thể Hà Vân, tác giả Lưu Quang Thuận – Lưu Quang Vũ) là vở cải lương lập kỷ lục với 1.500 suất diễn, làm vang dội một lớp “cây đa, cây đề” trong nghệ thuật cải lương sân khấu phía Nam.

Vào năm 2021, vở Nàng Xê Đa được tái dựng trong một sắc thái hoàn toàn mới.

Theo đó, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ đã sáng tạo thêm nhân vật Nữ quỷ, và nữ đạo diễn tài ba này đã khiến nhiều người bất ngờ, vì đã giao vai diễn này cho NSƯT Tú Sương đảm nhiệm. Những ai am hiểu cải lương đều biết rằng từ trước tới nay, NSƯT Tú Sương chỉ đóng đào thương còn nhân vật nữ quỷ là vai diễn phản diện và đa nhân cách. Để lột tả được hồn cốt nhân vật này Tú Sương phải có sự biến hóa từ đào thương, sang đào lẳng và rồi chuyển sang đào độc không thuộc sở trường của mình.

NSƯT Hoa Hạ đánh giá rất cao tài năng của Tú Sương. Chị chia sẻ: “Khi chúng tôi mời NSƯT Tú Sương, mọi người nghĩ tôi sẽ giao cho cô ấy vai chính Nàng Xê Đa, không ai nghĩ tôi sẽ giao cho cô ấy vai nữ quỷ vì đó là vai phụ phản diện. Thế nhưng chúng tôi quan niệm rằng là một nghệ sĩ cải lương thế hệ mới các bạn phải có kỹ năng diễn xuất đa dạng. NSƯT Tú Sương là một người không kén chọn vai diễn, dám hy sinh và chấp nhận thử thách nên cô ấy đã nhận lời tham gia cùng chúng tôi. Tôi tự tin để nói rằng khán giả sẽ hoàn toàn bất ngờ với Tú Sương trong vai diễn đặc biệt này”.

Nàng Xê Đa phiên bản mới không chỉ có sự khác biệt ở nhân vật nữ quỷ của Tú Sương mà có nhiều sắc thái mới lạ so với bản cũ. Ở đó, nghệ sĩ không chỉ tập trung vào giọng hát hay mà còn phát huy vào phần diễn và vũ đạo. Phục trang đẹp cũng là một điểm cộng của vở diễn trong mắt khán giả.

Nàng Xê Đa là khởi đầu cho dự án "Dấu ấn mới của các nghệ sĩ trẻ" nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sĩ cải lương có đất dụng võ tài năng. Mục đích của dự án là tái dựng lại các vở diễn cải lương kinh điển và qua đó ê-kíp thực hiện những dấu ấn nghệ thuật mới. Nàng Xê Đa có sự tham gia của các nghệ sĩ Võ Minh Lâm vai vua Priem; NSƯT Phương Loan, NSƯT Lê Hồng Thắm, Cao Thúy Vy cùng đóng vai nàng Xê Đa; Chí Linh vai tên trộm, NSƯT Lê Trung Thảo vai Hanuman, Minh Trường vai pơ-le, Hoàng Quốc Thanh vai quỷ Riep, Phương cẩm Ngọc vai Ra la, Hoàng Minh Vương vai hoạn quan.

Vở diễn Nàng Xê Đa sẽ được công diễn tại Nhà hát Bến Thành, Q.1, TP.HCM vào lúc 20 giờ ngày 30.1.2021. Sau đó, vào ngày mồng 10 tết Âm lịch sẽ tái diễn tại rạp Hưng Đạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái dựng vở cải lương kinh điển ‘Nàng Xê Đa’ trong dịp Tết Nguyên Đán 2021