Nếu như tỷ số hoà cho phép cả hai đội Tây Á có cơ hội đi tiếp thì họ vốn cùng ngôn ngữ rất dễ tiến hành thương lượng ngay trên sân.

Tại sao các đội Tây Á hay bắt tay hoà nhau để cùng đi tiếp?

15/01/2020, 16:31

Nếu như tỷ số hoà cho phép cả hai đội Tây Á có cơ hội đi tiếp thì họ vốn cùng ngôn ngữ rất dễ tiến hành thương lượng ngay trên sân.

Trận đấu Jordan – UAE tại lượt cuối vòng bảng giải vô địch U23 châu Á đang rất được người hâm mộ Việt nam quan tâm vì kết quả trận đấu này liên quan trực tiếp đến số phận Việt Nam. Chỉ cần hoà 1-1 vừa đủ để hai đội bóng Ả Rập cung một nền văn hoá và ngôn ngữ sẽ dắt tay nhau đi tiếp.

Trước hoài nghi đó, cả hai HLV đều lên tiếng khẳng định quyết tâm thắng trận. HLV của UAE, ông Maciej Skorza tuyên bố: "Các cầu thủ cần tập trung và hiểu được tầm quan trọng của trận đấu với Jordan. Chúng tôi phải thắng để đảm bảo suất đi tiếp với vị trí nhất bảng”. Còn HLV Abdel-Qader của Jordan:"Rất khó để nói về một trận hoà lúc này. Chúng tôi kỳ vọng giành chiến thắng trước UAE và đi tiếp. Tôi tin cả hai đội đều muốn chiến thắng. Trong bóng đá, điều gì cũng có thể xảy ra".

Mặc dù 2 vị HLV tuyên bố như vậy nhưng cũng không thể xoá hết hoài nghi trước trận đấu vì các đội bóng Tây Á có truyền thống bắt tay nhau ở lượt cuối các kỳ vòng loại. Chúng ta ít thấy các đội ở khu vực Đông Á bắt tay nhau vì đó là do vị trí địa lý.

Chính xác là do múi giờ nên ở các trận ở vòng loại châu Á thì các đội Tây Á thường thi đấu muộn nhất và biết trước kết quả các trận khác. Do đó, họ được quyền “chọn” tỷ số có lợi. Nếu như tỷ số hoà cho phép cả hai đội Tây Á có cơ hội đi tiếp thì điều đó thường xảy ra.

Vòng loại U23 lần này đã chứng kiến những trận cầu đinh tẻ nhạt ở lượt cuối (vào 26.3.2019) khi hai đội đầu các bảng khu vực Tây Á quyết hoà nhau sau khi quan sát tình thế các bảng khác đã ngã ngũ. Tại bảng C vòng loại, Iraq và Iran (đá lúc 16h15 GMT) chỉ cần hoà là đi tiếp và hai đội hoà nhau 0-0.

Trận đấu ở bảng E sau đó, Jordan và Syria cần phải hoà có tỷ số mới đủ để hai đội đi tiếp. Trận đấu lúc 16h15 GMT kịch tính ở chỗ phút 75 vẫn hoà 0-0. Đến phút 76, Syria chịu thua trước 1 bàn và 8 phút sau Syria có bàn gỡ đủ để cả hai vui vẻ kết thúc trận đấu với Syria nhất bảng, Jordan nhì bảng. Syria nhì bảng.

Sau đó là trận ở bảng D giữa Ả Rập Saudi và UAE lúc 17h25 giờ GMT mà hai đội cũng cần hoà 1-1 để cùng đủ đi tiếp. Trận này không kịch tính như trận Jordan – Syria vì sau hiệp 1 hoà 0-0 thì chỉ cần nửa đầu hiệp 2 là tỷ số hiệu chỉnh xong.

Sở dĩ phải nêu giờ GMT vì để tiện so sánh thời điểm các trận ở khu vực Đông Á hay Đông Nam Á vốn kết thúc sớm. Chẳng hạn trận Việt Nam – Thái Lan đá lúc 13h GMT hay Malaysia – Trung Quốc lúc 12h45 GMT. Năm ngoái, nếu Việt Nam không thắng Thái Lan ở vòng loại U23 thì chúng ta đã trở thành đội nhì bảng xấu số như Malaysia.

Chưa hết, hoà để cùng win-win tiếp tục xảy ra ở vòng loại giải vô địch U19 châu Á hồi cuối năm ngoái. Trong tình huống cần hoà ở lượt cuối để đi tiếp thì Qatar đã hoà Yemen 1-1 (bảng B), Ả Rập Saudi hoà Uzbekistan 1-1 (bảng F) để cùng dắt tay nhau đi tiếp.

Tính ở 2 vòng loại giải trẻ (U19 và U23) gần đây thì chưa thấy trường hợp nào có trận giữa 2 đội Tây Á ở lượt cuối mà lại chịu quyết đá thắng bại khi ở tình thế hoà là đủ win-win.

Đá với đối thủ cùng ngôn ngữ Ả Rập giữa các đội Tây Á cũng rất có lợi vì cần thiết là họ có thể trao dổi thì thầm trên sân với nhau ngay. Chỉ cần đối phương mở lời và chồng bàn trước thì mọi thứ sẽ rất dễ giải quyết.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao các đội Tây Á hay bắt tay hoà nhau để cùng đi tiếp?