Omicron đang lây nhiễm cho nhiều trẻ em hơn bất kỳ biến thể nào trước đây. Triệu chứng Omicron gây ra cho các bé có giống các biến thể trước?

Tất cả triệu chứng nhiễm Omicron ở trẻ em mà cha mẹ cần lưu ý

Sơn Vân | 20/01/2022, 23:56

Omicron đang lây nhiễm cho nhiều trẻ em hơn bất kỳ biến thể nào trước đây. Triệu chứng Omicron gây ra cho các bé có giống các biến thể trước?

Khi biến thể Omicron gây nên làn sóng dịch trên khắp thế giới, trẻ em ngày càng dễ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hơn trước.

Dù lây lan cực nhanh nhưng biến thể Omicron ít gây ra bệnh nặng hơn Delta, gồm cả ở trẻ em. Dù vậy, biến thể Omicron cũng khiến số trẻ em nhập viện tăng cao ở nhiều nước, trong đó có Mỹ và Anh.

Trang Insider đã trò chuyện với các chuyên gia và nhận được một số dữ liệu ban đầu để nhận biết các triệu chứng mà trẻ em có xu hướng biểu hiện khi nhiễm Omicron.

Biểu hiện thường thấy nhất là mệt mỏi, hắt hơi, ho hoặc đau họng.

Emma Duncan, Giáo sư y khoa tại Đại học Hoàng gia London (Anh), nói về công việc theo dõi các triệu chứng COVID-19 ở trẻ em thông qua nghiên cứu ZOE COVID-19.

Nghiên cứu sử dụng một ứng dụng để cho phép những người tham gia ghi lại các triệu chứng của họ hàng ngày.

Dựa trên kết quả sơ bộ từ vài trăm trẻ em nhiễm Omicron từ 8 - 12 tuổi, Emma Duncan đã liệt kê các triệu chứng sau:

- Mệt mỏi

- Đau đầu

- Viêm họng

- Sổ mũi

- Hắt xì

- Sốt

- Ho

Các chuyên gia y tế khác ghi nhận các triệu chứng ít phổ biến hơn về các vấn đề đường ruột như tiêu chảy và phát ban.

Trong một số trường hợp, trẻ bị viêm thanh khí phế quản, nhiễm trùng đường thở, ho ra tiếng như hải cẩu hoặc chó sủa.

Emma Duncan lưu ý rằng dữ liệu của bà không bao gồm cả các ca nhiễm Omicron không có triệu chứng. Hầu hết trẻ em trong nhóm nghiên cứu của Emma Duncan đã được tiêm vắc xin, nhưng bà nói rằng các triệu chứng cũng rất giống ở những đứa bé chưa tiêm phòng COVID-19.

Tiêm vắc xin COVID-19 dường như làm giảm tần suất và thời gian các triệu chứng Omicron, nhưng còn quá sớm để biết chắc chắn, bà nói.

tat-ca-trieu-chung-nhiem-omicron-o-tre-em-ma-cha-me-can-chu-y.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 một bé gái ở Jerusalem, Israel - Ảnh: Getty

Các bác sĩ làm việc với trẻ em nói với Insider rằng báo cáo trên phù hợp với những gì họ thấy.

Tiến sĩ John McGuire, Trưởng bộ phận chăm sóc cho trẻ em của Bệnh viện Nhi đồng Seattle (Mỹ), nói: “Hầu hết trẻ em nhiễm Omicron đều mắc các triệu chứng giống như cảm lạnh/hô hấp trên, bất kể tuổi tác. Các triệu chứng như đau ruột, sốt, phát ban cũng là những dấu hiệu để cha mẹ theo dõi và nhận biết con nhiễm Omicron”.

Tiến sĩ Buddy Creech, Giám đốc Vanderbilt Vaccine Research Program (Mỹ), nói ông cũng đã thấy hầu hết các triệu chứng về đường hô hấp trong đợt dịch Omicron này.

Tiến sĩ Lisa Saiman, Giáo sư Nhi khoa tại Đại học Columbia (Mỹ), cho biết nổi hạch dường như cũng là triệu chứng điển hình của Omicron.

Lisa Saiman nói rằng cha mẹ không nên quá lo lắng vì bệnh tình các bé sẽ trở nên tốt hơn theo thời gian.

Một triệu chứng khác Lisa Saiman nhìn thấy ở trẻ em nhiễm Omicron là viêm tiểu phế quản. Bà nói: “Những đứa trẻ này có biểu hiện ho, thở khò khè và đôi khi cần phải nhập viện nếu chúng cảm thấy khó thở”. Tuy nhiên, cả hai triệu chứng này đều có thể do các bệnh đường hô hấp khác gây ra.

Buddy Creech chia sẻ: “Nếu để các bé ở nhà, cha mẹ rất khó xác định liệu các triệu chứng cảm lạnh hoặc giống viêm thanh khí phế quản là do COVID-19 hay các vi rút hô hấp theo mùa khác”.

Người nhiễm Omicron thường trải qua 5 giai đoạn sau:

1. Tiếp xúc với F0

Có thể bạn sẽ không biết rõ nhiễm Omicron khi nào vì gặp gỡ nhiều người và đến nhiều nơi. Song nguy cơ nhiễm vi rút gia tăng nếu bạn ở trong phòng kín, kém thông gió với F0.

2. Khoảng 2 hoặc 3 ngày mà không có triệu chứng nào xuất hiện

Omicron có thời gian ủ bệnh ngắn hơn so với biến thể Delta hoặc Alpha nên bạn có thể sẽ thấy các triệu chứng sớm hơn, khoảng sau 2 hoặc 3 ngày tiếp xúc với vi rút. Trong khoảng thời gian ủ bệnh này, hầu hết mọi người không có triệu chứng. Thậm chí một số người sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào trong toàn bộ quá trình nhiễm Omicron nếu đã tiêm 2 hoặc 3 mũi vắc xin.

3. Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện

Mỗi người có kháng thể khác nhau và sẽ trải qua các triệu chứng ban đầu không giống nhau. Thế nhưng, những triệu chứng thường thấy nhất ở người nhiểm Omicron là đau lưng dưới, đổ mồ hôi ban đêm và ngứa họng. Những triệu chứng khác của người nhiễm Omicron là đau đầu, đau cơ, chảy nước mũi, hắt hơi, buồn nôn và chán ăn.

4. Xét nghiệm

Khi các triệu chứng xuất hiện, bạn thường tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên trước. Nếu có kết quả dương tính, bạn có thể làm xét nghiệm PCR để xác nhận.

5. Cách ly nếu có dương tính hoặc từ khi có triệu chứng

Tại Anh, nếu mắc COVID-19, bạn phải ở trong nhà trong 5 ngày. Nếu có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính cách nhau 24 giờ vào ngày thứ sáu và thứ bảy thì bạn có thể dừng cách ly. Tuy nhiên, F0 có thể bỏ lỡ tất cả những giai đoạn này và chỉ cho kết quả dương tính khi xét nghiệm định kỳ hoặc ngẫu nhiên. Thời điểm đó, bạn đang ở giai đoạn 4 và sẽ phải cách ly cho đến lúc có kết quả xét nghiệm âm tính, ngay cả khi không có triệu chứng.

Nhìn chung, một số người nhiễm Omicron thường thấy như bị cảm lạnh nặng và có xu hướng khỏe lại sau 7 ngày cách ly, nhưng có thể mệt mỏi trong 1 tuần sau đó.

Bài liên quan
Một số điều cần biết về các khẩu trang tốt nhất ngăn nhiễm Omicron
Dưới đây là một số điều nên biết về N95 và các loại khẩu trang tốt nhất để tránh nhiễm biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất cả triệu chứng nhiễm Omicron ở trẻ em mà cha mẹ cần lưu ý