Có đến 84% người dưới 40 tuổi ở Đài Loan muốn hòn đảo này tuyên bố độc lập, theo kết quả của một cuộc thăm dò dư luận tại Đài Loan được đăng trên tờ Washington Post.

Đa số giới trẻ Đài Loan đòi độc lập

Hà Ngọc Bách | 08/01/2017, 21:05

Có đến 84% người dưới 40 tuổi ở Đài Loan muốn hòn đảo này tuyên bố độc lập, theo kết quả của một cuộc thăm dò dư luận tại Đài Loan được đăng trên tờ Washington Post.

"Người Đài Loan xem mình là người Đài Loan, không phải người Trung Quốc" là títbài xã luận đăng trên tờ Washington Post do 4học giả Đài Loan là Fang-Yu Chen, Wei-ting Yen, Austin Horng-en Wang và Bryan Hioe chấp bút.

Trong bài xã luận của mình, cả bốn học giả cho rằng quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã không "đứng im" trong những năm qua và khẳng định quan điểm của Tổng thốngBarack Obama rằng Đài Loan "sẽ không thực hiện các bước đi để tuyên bố độc lập khi họ còn có thể hoạt động với một số mức độ tự chủ nhất định" là sai lầm.

Các tác giả đã dẫn chứng bằng số liệu từ cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu bầu cử (Đại học Quốc gia Chengchi, Đài Loan) và Giáo sư khoa học chính trị Emerson Niu của Đại học Duke (Mỹ) tiến hành.

"Đối với những người Đài Loan dưới 40 tuổi, 84% số người này ủng hộ độc lập. Đáng ngạc nhiên nhất là 43% số người dưới 40 tuổi vẫn muốn độc lập thậm chí ngay cảkhi Trung Quốc địnhtấn công Đài Loan", bài xã luận trên Washington Post cho biết.

Tuy nhiên, các tác giả cũng cho biết nhiềucông dân Đài Loan lo lắng Trung Quốc có thể sử dụng các đòn kinh tế khiến hòn đảo nhượng bộ trong các vấn đề chính trị."Khi được hỏi rằng nên lựa chọn giữa độc lập hay duy trì quan hệ kinh tế với Trung Quốc, 83% số người đã chọn 'kinh tế'", nhóm tác giả viết.

Nhìn vào độ tuổi khảo sát, nhóm tác giả khẳng định rằng xu thế đòi độc lập của Đài Loan đang ngày càng thắng thế. Cụ thể, chỉ có 70% số người dưới 40 tuổi coi mình là người Đài Loan thay vì là người Trung Quốc. Nhưng những người sinh sau năm 1987 thì có tới 78% tự coi mình là người Đài Loan.

Quan hệ giữa Đài Loan là Trung Quốc gần đây đang liên tục gia tăng căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn đắc cử thành nhà lãnh đạo đảo hồi giữa năm ngoái. Bà Thái là một người cứng rắn và kiên quyết không công nhận quy tắc "một Trung Quốc" như ý của Bắc Kinh nhằm giữ mối quan hệ giữa hai bờ eo biển.

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan thêm căng thẳng khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump quyết điện đàm vớibà Thái và nói có thể xem xét lại chính sách "một Trung Quốc.

Mới đây nhất, bà Thái Anh Văn còn tuyên bố "Đài Loan là một quốc gia độc lập" trong bài phát biểu cuối năm của mình.

Thiên Hà (theo Taiwain News)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa số giới trẻ Đài Loan đòi độc lập