Ngày 8.1.2017, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc dỡ bức tượng "phụ nữ mua vui" đang được đặt trước Lãnh sự quán Nhật tại Busan.

Nhật Bản yêu cầu Hàn Quốc dỡ bức tượng 'phụ nữ mua vui'

Lê Văn Kha | 08/01/2017, 18:17

Ngày 8.1.2017, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc dỡ bức tượng "phụ nữ mua vui" đang được đặt trước Lãnh sự quán Nhật tại Busan.

Bức tượng kể trên đã khơi lại cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Tokyo và Seoulvề nô lệ tình dục thời chiến tranh thế giới thứ 2. Căng thẳng ngoại giao tăng cao đến mức ngày 6.1, Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ và tổng lãnh sự của mình về nước.

Theo nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc nên thực thi thỏa thuận song phương đạt được năm 2015 cho dù có sự thay đổi trong ban lãnh đạo của nước này bởi đây là vấn đề "về sự tin cậy".

"Nhật Bản đã chi trả một tỉ yen (8,6 triệu USD) để bồi thường xin lỗi cho các nạn nhân. Chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ của mình. Tôi nghĩ rằng bây giờ đến lượt của Hàn Quốc thể hiện sự chân thành một cách vững chắc", ông Abe nói trong một chương trình phát sóng ngày 8.1 trên đài truyền hình NHK.

Trước đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga cho biết chính phủ 2 nước đã đạt thỏa thuận cuối cùng và không thể đảo ngược về vấn đề "phụ nữ mua vui" trong năm 2015.

Những người chỉ trích thỏa thuận trên nói rằng hiệp ước thỏa thuận đã không đi đủ xa trong việc ép Nhật Bản chịu trách nhiệm về những lạm dụng trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Ước tính có hơn 200.000 phụ nữ, phần lớn là phụ nữ Triều Tiên, đã bị ép buộc phục vụ tình dục cho binh sĩ Nhật Bản thời chiến tranh thế giới thứ 2.

Lê Kha (theo Daily Mail)

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản yêu cầu Hàn Quốc dỡ bức tượng 'phụ nữ mua vui'