Hôm 10.11, thành phố Thành Đô phía tây nam Trung Quốc cho biết đã tiến hành 30.000 xét nghiệm COVID-19 với du khách tại trung tâm giải trí lớn và tóm gọn những người cố gắng chạy trốn khỏi địa điểm này.

Thành Đô xét nghiệm COVID-19 với 30.000 du khách ở Trung tâm Toàn cầu Thế kỷ Mới, người trốn cũng không thoát

Sơn Vân | 10/11/2021, 08:02

Hôm 10.11, thành phố Thành Đô phía tây nam Trung Quốc cho biết đã tiến hành 30.000 xét nghiệm COVID-19 với du khách tại trung tâm giải trí lớn và tóm gọn những người cố gắng chạy trốn khỏi địa điểm này.

Đây là đợt xét nghiệm hàng loạt thứ hai tại địa điểm lớn ở Thành Đô trong vài ngày.

Tất cả các xét nghiệm COVID-19 đều cho kết quả âm tính, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin.

Những người có mặt được yêu cầu trở về nhà để chờ kết quả và không được ra ngoài trời cho đến khi được thông báo, chính quyền địa phương ở Thành Đô cho hay.

Trung tâm Toàn cầu Thế kỷ Mới có rất nhiều cửa hàng, văn phòng, một công viên nước lớn và một trường đại học, với diện tích 1,7 triệu mét vuông, bề mặt sàn tương đương với 4 thành phố Vatican.

CCTV cho biết một số người rời khỏi khu vực (vốn được kiểm soát) mà không được phép, nhưng đã bị xác định vị trí thông qua các dịch vụ theo dõi và đã được xét nghiệm.

Thành Đô, thành phố hơn 20 triệu dân ở tỉnh Tứ Xuyên, đã phát hiện vài ca mắc COVID-19 tại địa phương những ngày gần đây.

thanh-do-xet-nghiem-covid-19-voi-30000-du-khach.jpg
Nhiều người xếp hàng tại địa điểm xét nghiệm axit nucleic tạm bợ gần khu dân cư đang bị phong tỏa ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 3.11 - Ảnh: Reuters

Việc xét nghiệm COVID-19 hàng loạt đã được tiến hành tại Disneyland ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc vào cuối tháng 10.2021, với hàng chục ngàn khách đến đây phải trải qua các bài xét nghiệm COVID-19 tại lối ra khi họ rời đi. Disneyland Thượng Hải cho biết thông tin này trên tài khoản mạng xã hội Trung Quốc của mình.

Disneyland Thượng Hải đã đóng cửa trong vài ngày để hợp tác với các cuộc điều tra COVID-19 liên quan đến các tỉnh và thành phố khác của Trung Quốc.

Video clip được lan truyền rộng rãi hôm 31.10 đến nay cho thấy hàng chục nhân viên y tế mặc bộ đồ hazmat trắng đang thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 cho khách tham quan tại Disneyland Thượng Hải ngay cả khi màn trình diễn pháo hoa hàng đêm vẫn thắp sáng bầu trời phía trên lâu đài Enchanted Storybook.

Cảnh tượng siêu thực được ghi lại ngay sau khi công viên bị khóa cửa hé lộ chuyện một phụ nữ đến thăm Disneyland ngày hôm trước có kết quả dương tính với COVID-19 sau khi trở về nhà ở một tỉnh lân cận.

Trung Quốc đã duy trì chính sách không khoan nhượng với COVID-19, xác định rằng chi phí hạn chế các ca bệnh tại địa phương khi chúng được phát hiện lớn hơn sự bất tiện và gián đoạn do nỗ lực truy tìm, cách ly và điều trị F0.

Zhong Nanshan (Chung Nam Sơn), chuyên gia về bệnh hô hấp giúp hình thành chiến lược COVID-19 của Trung Quốc vào đầu năm 2020, nói với truyền thông nhà nước rằng: “Chính sách này ở Trung Quốc sẽ duy trì trong một thời gian dài. Nó sẽ tồn tại bao lâu tùy thuộc vào tình hình kiểm soát vi rút SARS-COV-2 trên toàn thế giới”.

Không khoan nhượng thực sự tốn rất nhiều chi phí, nhưng để vi rút lây lan thì chi phí cao hơn”, Zhong Nanshan nhấn mạnh.

Trung Quốc đang cố gắng kiềm chế sự bùng phát của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao khi chuẩn bị đăng cai Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng 2.2022.

Chính phủ Trung Quốc tiếp tục quyết tâm nỗ lực tiêu diệt vi rút SARS-CoV-2, giữ vững chắc biên giới ngay cả khi các quốc gia khác bắt đầu mở cửa trở lại một cách thận trọng.

Tuy nhiên, với việc các điểm thu hút khách du lịch dường như là chủ đề chung trong chuỗi lây nhiễm, mức tăng đột biến hiện nay dường như là thử nghiệm lớn nhất trong nỗ lực cân bằng giữa phục hồi kinh tế với việc ngăn chặn SARS-CoV-2.

Các nhà chức trách y tế đang theo đuổi những gì từng cố gắng và thử nghiệm cho phép hoạt động kinh tế tiếp tục trong khi ra lệnh phong tỏa mục tiêu ở những khu vực tập trung đông người, cử người liên hệ chặt chẽ với những ca dương tính với COVID-19 để cách ly.

Hôm 9.11, Trung Quốc đã báo cáo 62 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, so với 89 trường hợp một ngày trước đó. Trong số này, 43 ca COVID-19 lây truyền tại địa phương, so với 65 trường hợp một ngày trước đó, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Trong số các ca mắc COVID-19 tại địa phương, thành phố Thành Đô ghi nhận 7 trường hợp.

Trung Quốc báo cáo 74 người mắc COVID-19 không triệu chứng, được phân loại riêng biệt với các ca đã xác nhận, so với 46 của một ngày trước đó.

Đến nay, Trung Quốc ghi nhận 97.939 ca mắc COVID-19 có triệu chứng với 4.636 người chết và 92.081 người khỏi bệnh.

Bài liên quan
‘Tỷ lệ 2% tử vong do COVID-19 trên toàn cầu là không thể chấp nhận được ở Trung Quốc’
Một số chuyên gia cho biết Trung Quốc sẽ không sớm từ bỏ chính sách không khoan nhượng với các ca mắc COVID-19 cộng đồng (Zero COVID-19). Lý do vì chính sách này cho phép Trung Quốc nhanh chóng dập tắt các đợt bùng phát dịch ở địa phương trong khi vi rút SARS-CoV-2 vẫn lây lan bên ngoài biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành Đô xét nghiệm COVID-19 với 30.000 du khách ở Trung tâm Toàn cầu Thế kỷ Mới, người trốn cũng không thoát