Hôm 9.11, AstraZeneca cho biết đang tạo ra một bộ phận riêng cho vắc xin và liệu pháp kháng thể. Mục đích để tập trung vào mũi tiêm phòng COVID-19 và phương pháp điều trị bệnh sau vài thất bại trong đại dịch.

Cú chuyển mình của AstraZeneca trong sản xuất vắc xin và liệu pháp kháng thể điều trị COVID-19

Sơn Vân | 10/11/2021, 07:03

Hôm 9.11, AstraZeneca cho biết đang tạo ra một bộ phận riêng cho vắc xin và liệu pháp kháng thể. Mục đích để tập trung vào mũi tiêm phòng COVID-19 và phương pháp điều trị bệnh sau vài thất bại trong đại dịch.

Reuters đưa tin vào tháng 7.2021 rằng nhà sản xuất thuốc Anh-Thụy Điển đang tìm hiểu các lựa chọn cho việc kinh doanh vắc xin của mình và dự kiến ​​sẽ có sự rõ ràng hơn về vấn đề này vào cuối năm 2021.

Người phát ngôn của AstraZeneca cho biết bộ phận mới được dẫn dắt bởi Phó chủ tịch điều hành ở châu Âu và Canada - Iskra Reic, sẽ kết hợp nghiên cứu và phát triển, sản xuất, cũng như các nhóm thương mại và y tế.

"Nhóm nghiên cứu sẽ tập trung vào vắc xin COVID-19 của chúng tôi, sự kết hợp kháng thể tác dụng lâu dài với vắc xin do chúng tôi phát triển để đối phó nhiều biến thể đang được quan tâm, cũng như danh mục hiện có của chúng tôi cho bệnh vi rút đường hô hấp", người phát ngôn của AstraZeneca cho biết.

Quyết định thành lập bộ phận mới được đưa ra sau 18 tháng đầy xáo trộn với AstraZeneca, công ty kết hợp với Đại học Oxford (Anh) phát triển vắc xin COVID-19.

Các vấn đề sản xuất buộc AstraZeneca phải cắt giảm việc giao hàng cho Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay, khiến khối này khởi động một thách thức pháp lý mà hiện đã được giải quyết.

Các chính phủ cũng đã hạn chế việc sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca ở một số nhóm tuổi nhất định do có liên quan đến các tình trạng đông máu hiếm gặp. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nói rằng lợi ích tổng thể của vắc xin này vượt trội hơn bất kỳ rủi ro nào.

Việc AstraZeneca nộp đơn để được Mỹ phê duyệt cho vắc xin COVID-19 của mình cũng mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Thế nhưng, những kết quả tích cực từ các thử nghiệm về hỗn hợp kháng thể như liều thuốc phòng ngừa COVID-19 đã mang lại cho AstraZeneca sự thúc đẩy lớn, có khả năng định vị nó như một nhà cung cấp cả vắc xin và phương pháp điều trị bệnh này. Việc điều trị bằng kháng thể đang được các cơ quan quản lý châu Âu xem xét.

Việc thành lập bộ phận vắc xin, được báo cáo lần đầu tiên bởi tờ Financial Times, chứng tỏ AstraZeneca nhìn thấy tương lai cho vắc xin COVID-19 của mình trong đại dịch nhưng không nên được coi là dấu hiệu họ đang có kế hoạch thâm nhập toàn diện vào thị trường vắc xin rộng lớn hơn, theo nhà phân tích Nicholas Hyett của Hargreaves Lansdown (công ty dịch vụ tài chính Anh).

Ông nói: “Điều đó sẽ đòi hỏi đầu tư nghiên cứu và phát triển mới đáng kể. Chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào rằng điều này sắp xảy ra”.

AstraZeneca đã cam kết cung cấp vắc xin COVID-19 với giá phải chăng trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19. Chiến lược phi lợi nhuận và những thách thức với mũi tiêm này đã làm dấy lên suy đoán về việc liệu họ có muốn duy trì hoạt động kinh doanh trong dài hạn hay không.

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca là đóng góp lớn nhất cho chương trình chia sẻ vắc xin COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ.

"Vắc xin không phải là lĩnh vực thế mạnh truyền thống với AstraZeneca, nhưng cấu trúc nhóm mới cho thấy công ty đang tìm cách kết hợp một số hoạt động nhất định trong danh mục đầu tư của mình để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả hơn và có lợi hơn", Russ Mould - Giám đốc đầu tư của AJ Bell (Anh) nói.

Trong khi vắc xin COVID-19 của AstraZeneca vẫn là một lực cản về lợi nhuận trong quý 2/2021, doanh số của loại vắc xin này đã tăng hơn gấp 3 lần lên 894 triệu USD ở ba tháng đầu năm, khiến nó trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất của nhà sản xuất thuốc này.

AstraZeneca sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2021 vào ngày 12.11.

cu-chuyen-minh-cua-astrazeneca-trong-san-xuat-vac-xin.jpg
Lọ vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca tại một trong những trung tâm Thanh thiếu niên, nơi công dân có thể tiêm vắc xin mà không cần đăng ký trước ở thủ đô Cairo, Ai Cập

Hôm 4.11, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết đang thảo luận với AstraZeneca về khả năng cấp phép liều vắc xin COVID-19 tăng cường của hãng dược này sau khi bật đèn xanh cho các mũi tiêm thứ ba công nghệ mRNA.

"AstraZeneca đang gửi dữ liệu cho chúng tôi. Thực ra hôm nay họ đã gửi một gói dữ liệu mới có thể hỗ trợ mở rộng sử dụng vắc xin COVID-19 tăng cường", người đứng đầu chiến lược vắc xin của EMA - Marco Cavaleri chia sẻ tại một cuộc họp báo.

"Chúng tôi sẽ thảo luận với họ liệu dữ liệu này có thể đủ để phê duyệt hay chúng tôi cần thêm bằng chứng", Marco Cavalericho nói thêm.

EMA trước đây đưa ra hướng đi trước cho vắc xin Pfizer - BioNTech và Moderna, cả hai đều dựa trên công nghệ mRNA, sẽ được tiêm liều thứ ba liều ít nhất 6 tháng kể từ lúc tiêm mũi 2.

Trọng tâm của các chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường ở châu Âu ban đầu là người cao tuổi và những ai có hệ miễn dịch suy yếu nhưng bộ phận lớn hơn của dân số đã được kêu gọi tìm kiếm mũi tiêm thứ ba.

Hôm 11.10, AstraZeneca cho biết hỗn hợp kháng thể AZD7442 thành công trong việc giảm bệnh nặng hoặc tử vong ở những mắc COVID-19 không nhập viện trong một nghiên cứu giai đoạn cuối.

Thuốc có tên là AZD7442, làm giảm 50% nguy cơ phát triển COVID-19 nghiêm trọng hoặc tử vong ở những bệnh nhân đã có triệu chứng trong 7 ngày hoặc ít hơn, đáp ứng mục tiêu chính của thử nghiệm.

Mene Pangalos, Phó chủ tịch điều hành Nghiên cứu và phát triển dược phẩm sinh học tại AstraZeneca, nói: “Một sự can thiệp sớm với kháng thể của chúng tôi có thể làm giảm đáng kể sự tiến triển của bệnh nặng, với sự bảo vệ liên tục trong hơn 6 tháng”.

AZD7442, được cung cấp qua đường tiêm, là liệu pháp đầu tiên của loại hình này cho thấy hứa hẹn vừa là một loại thuốc phòng ngừa vừa là một phương pháp điều trị COVID-19 sau nhiều thử nghiệm. AZD7442 được thiết kế để bảo vệ những người không có đáp ứng miễn dịch đủ mạnh với vắc xin COVID-19.

Những kết quả khả quan này cho thấy một liều AZD7442 tiêm bắp tiện lợi có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chống lại đại dịch tàn khốc này”, Hugh Montgomery, điều tra viên chính của thử nghiệm, tuyên bố.

Công ty dược phẩm Anh–Thụy Điển cho biết sẽ thảo luận về dữ liệu với các cơ quan y tế nhưng không giải thích thêm.

AstraZeneca đang gửi dữ liệu từ các nghiên cứu AZD7442 khác nhau cho các cơ quan quản lý sức khỏe toàn cầu, một phát ngôn viên công ty cho biết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các nhà quản lý về dữ liệu mới này", cô nói về kết quả thử nghiệm.

Thử nghiệm đã diễn ra trên 13 quốc gia và thu hút hơn 900 người lớn tham gia, với một nửa nhận AZD7442 và phần còn lại là giả dược. AstraZeneca cho biết toàn bộ kết quả thử nghiệm sẽ được đệ trình để công bố trên một tạp chí được bình duyệt.

AZD7442 chứa các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm được thiết kế để tồn tại trong cơ thể nhiều tháng để ngăn chặn vi rút trong trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Ngược lại, vắc xin dựa vào hệ thống miễn dịch nguyên vẹn để phát triển các kháng thể mục tiêu và các tế bào chống nhiễm trùng.

Trong khi kết quả hôm 11.10 đề cập đến việc sử dụng AZD7442 ở những bệnh nhân không nhập viện, một thử nghiệm riêng biệt cũng đang nghiên cứu việc sử dụng nó như một phương pháp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Các phương pháp điều trị bằng hỗn hợp kháng thể khác với COVID-19 đã cho thấy mức độ thành công khác nhau.

Liệu pháp của Regeneron cho thấy 72% khả năng bảo vệ khỏi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 có triệu chứng trong tuần đầu tiên và 93% sau đó. GSK-Vir của GlaxoSmithKline và Vir Biotechnology giảm 79% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào. Trong khi liệu pháp của Lilly cho thấy giảm 70% tải lượng vi rút ở ngày thứ 7 so với giả dược. Các liệu pháp này được chấp thuận sử dụng khẩn cấp ở Mỹ để điều trị COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Bài liên quan
Thuốc mới AstraZeneca thành công trong giảm bệnh nặng hoặc tử vong ở người mắc COVID-19
Hôm 11.10, AstraZeneca cho biết hỗn hợp kháng thể AZD7442 thành công trong việc giảm bệnh nặng hoặc tử vong ở những mắc COVID-19 không nhập viện trong một nghiên cứu giai đoạn cuối.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cú chuyển mình của AstraZeneca trong sản xuất vắc xin và liệu pháp kháng thể điều trị COVID-19