TP.HCM phải thay đổi từ trong ra ngoài chứ không phải từ ngoài vào trong như là thay gạch vỉa hè đắt tiền thay cho việc quản lý đô thị yếu kém mà vỉa hè bị lấn chiếm, nhếch nhác là thấy rõ nhất.

Thành phố cần thay đổi từ trong ra ngoài chứ không phải từ ngoài vào trong

01/04/2016, 16:09

TP.HCM phải thay đổi từ trong ra ngoài chứ không phải từ ngoài vào trong như là thay gạch vỉa hè đắt tiền thay cho việc quản lý đô thị yếu kém mà vỉa hè bị lấn chiếm, nhếch nhác là thấy rõ nhất.

Buổi sáng, tôi đi vòng quanh các vỉa hè ở quận 1 và thấy tình trạng vẫn còn tốt, nhất là 5 con đường quận 1 dự định sẽ thay đầu tiên bằng đá granit là Nguyễn Thị Minh Khai, Phùng Khắc Khoan, Công Xã Paris, Đồng Khởi và Nguyễn Thái Học tình trạng vỉa hè còn rất tốt.

Một người đứng trước căn hộ ở Nguyễn thị Minh Khai nói:

-Tôi rất ngạc nhiên khi nghe phải mất 1.000 tỉ để lát granit cho vỉa hè vì như anh thấy vỉa hè còn rất tốt. Đặc biệt là trong lần thay gần đây nhất bằng gạch con sâu, vỉa hè rất ổn định không lún sụt cho dù xe ô tô chạy lên đậu cũng không sao. Tôi đã trên 80 tuổi rồi và thấy rất lạ là sao cứ thay đổi gạch vỉa hè hoài. Tôi nhớ trước 1975 vỉa hè chỉ làm có một lần còn trong vòng hai chục năm nay vỉa hè đào lên đào xuống cũng trên 20 lần làm cho cuộc sống làm ăn buôn bán của thị dân bị xáo trộn hoài.

Người này nói đơn giản nhưng không thể cãi được. Lý do mà UBND quận 1 đề ra là "chỉnh trang” nghe không thuyết phục.

Chỉnh trang, e rằng để làm được việc này UBND quận 1 có quá nhiều việc để làm, phải làm và chưa làm được, đơn cử như tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Có lẽ TP.HCM chiếm kỷ lục khu vực về tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm và người đi bộ bị đẩy đuổi xuống lòng đường phó mặc tính mạng mình cho sự may rủi.

Tôi đồng ý nghệ sĩ Dũng Taylor trong một chia sẻ rằng để thu hút du khách và trở thành một đô thị tỏa sáng, TP.HCM phải thay đổi từ trong ra ngoài chứ không phải từ ngoài vào trong như là thay gạch vỉa hè đắt tiền thay cho việc quản lý đô thị yếu kém mà vỉa hè bị lấn chiếm, nhếch nhác là thấy rõ nhất:

-Từ trong ra, không phải từ ngoài vào.

Với tư cách một người đi nhiều nơi và khá am hiểu tâm lý của khách nước ngoài, tôi hiểu khi đến Việt Nam họ sẽ muốn thấy những gì khác biệt với nơi họ đang sinh sống. Khách du lịch rất thích đi bộ trên vỉa hè và nếu muốn cải thiện thì hãy bắt đầu từ đây để người đi bộ có môi trường lành mạnh không cần phải lấn chiếm lòng lề đường. Nên sử dụng số tiền khổng lồ này cải thiện và phát huy thế mạnh của nền văn hóa Việt như lập ra những quầy cung cấp thông tin du lịch "Tourist Information Desk" với những tà áo dài và những nụ cười xinh tươi của những cô gái tiếp đón khách du lịch qua lối thân thiện của người Việt Nam. Tạo thêm phòng vệ sinh công cộng sạch sẽ, tạo thêm ghế và bóng mát cho người đi bộ...

Tôi đồng ý với suy nghĩ của nhà kinh doanh: chi bao nhiêu không là vấn đề nếu số tiền thu được sẽ bội phần. Nếu làm để đẹp mắt, sĩ diện nhưng có tiếng mà không có miếng thì thà mang số tiền này làm nhiều điều khác phúc lợi cho dân cho nước hơn

Hoàng Linh

Bài liên quan
Đối thủ mới khiến Giám đốc tìm kiếm Google phải cảnh báo nhân viên ‘mọi thứ đã thay đổi’
Prabhakar Raghavan, Giám đốc tìm kiếm Google, đã cảnh báo nhân viên rằng đã đến lúc chuẩn bị cho một chương mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố cần thay đổi từ trong ra ngoài chứ không phải từ ngoài vào trong