Sự kiện máy bay chiến đấu Nga Su-24 bị bắn rơi bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo ra cú sốc với toàn thế giới. Vào lúc này, hai bên đang buộc tội lẫn nhau.

Thổ Nhĩ Kỳ nói đã cảnh báo chục lần trước khi bắn máy bay Nga

Một Thế Giới | 25/11/2015, 04:57

Sự kiện máy bay chiến đấu Nga Su-24 bị bắn rơi bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo ra cú sốc với toàn thế giới. Vào lúc này, hai bên đang buộc tội lẫn nhau.

Dư luận Nga rất phẫn nộ trước một đoạn video được quân nổi dậy Syria tung lên mạng. Trong đó là cảnh các tay súng nổi dậy nhảy múa ăn mừng bên xác chết của phi công Nga. Alpaslan Celik, một chỉ huy của các tay súng nổi dậy khẳng định họ đã bắn chết 2 viên phi công ngay khi họ đang nhảy dù tiếp đất.
Đoạn video này được tung lên ngay trước khi một nhóm nổi dậy khác tuyên bố đã bắn nổ tung trực thăng của Nga trên đường đến cứu hộ chiếc Su-24 gặp nạn. 
Những kẻ bắn chiếc trực thăng của Nga là các tay súng nổi dậy được Mỹ huấn luyện, theo Daily Mail. Họ đã dùng tên lửa chống tăng để bắn hạ chiếc trực thăng. Moscow cho biết 1 lính Nga đã thiệt mạng trong vụ này. 
Về chuyện chiếc Su-24 của Nga bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, một quan chức quốc phòng của Ankara cho biết máy bay Nga đã lờ đi cảnh báo được phía Thổ Nhĩ Kỳ phát ra cả chục lần. 
may bay Nga bi ban roi
Đường bay của chiếc Su 24 (màu đỏ có hình chiếc máy bay) do Nga cung cấp 
may bay Nga bi ban roi
 Đường bay chiếc Su-24 do phía Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp

Tuy nhiên, Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã bác bỏ điều này. Phía Nga khẳng định máy bay họ không hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bị phía Thổ Nhĩ Kỳ đâm sau lưng. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đưa ra hình ảnh radar về hành trình bay của chiếc Su-24 phía Nga để làm bằng chứng cho tuyên bố của thủ tướng nước này về việc Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ không phận. Trong khi đó, Bộ quốc phòng Nga cũng đưa ra hình ảnh về đường bay của chiếc Su-24 gặp nạn để khẳng định nó không hề xâm nhập không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Tin về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga đã làm chao đảo thị trường chứng khoán. NATO phải họp khẩn cấp trong lúc Nga tuyên bố sẽ không dung thứ tội ác này.
Anh Tú


Bài liên quan
Hàng Việt sang Nga đã phục hồi, có xu hướng tăng lên
Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga - Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ nói đã cảnh báo chục lần trước khi bắn máy bay Nga