Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26.10 thông báo nước này sẽ chính thức đề nghị Ả Rập Saudi dẫn độ 18 nghi phạm trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Ả Rập Saudi dẫn độ 18 nghi phạm sát hại nhà báo

Cẩm Bình | 27/10/2018, 10:07

Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26.10 thông báo nước này sẽ chính thức đề nghị Ả Rập Saudi dẫn độ 18 nghi phạm trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

18 nghi phạm đều là người Ả Rập Saudi, đã bị giới chức Riyadh bắt giữ trước đó nhằm phục vụ công tác điều tra. Các công tố viên thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã chuẩn bị một đơn truy tố các đối tượng với cáo buộc “tra tấn và giết người có kế hoạch với ý đồ tàn ác”.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul: “Chính quyền chúng tôi có quyết tâm lẫn thẩm quyền làm sáng tỏ vụ này”.

Giới chức Ả Rập Saudi ban đầu phủ nhận có liên quan đến chuyện Khashoggi mất tích. Chính quyền Riyadh đến cuối tuần trước tuyên bố ông thiệt mạng do ẩu đả trong tòa lãnh sự quán. Mới đây vào ngày 25.10, Bộ trưởng Tư pháp Ả Rập Saudi Shaikh Suood bin Abdullah Al Mo'jab lại cho rằng vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước.

Phương Tây không hài lòng với thái độ che giấu thông tin và đã tiến hành một số biện pháp trừng phạt quốc gia Trung Đông này. Ngày 23.10, chính quyền Mỹ thông báo thu hồi thị thực của các quan chức Ả Rập Sadui được cho chịu trách nhiệm về cái chết của nhà báo Khashoggi.

Thủ tướng Angela Merkel hôm 21.10 tuyên bố Đức sẽ ngừng bán vũ khí cho Ả Rập Saudi, đồng thời kêu gọi các thành viên Liên minh châu Âu (EU) làm như vậy. Nghị viện châu Âu (EP) cũng vừa thông qua nghị quyết kêu gọi thực hiện hiện pháp này.

Người dân tập trung trước tòa nhà Quốc hội Tây Ban Nha để yêu cầu nước này ngừng xuất khẩu vũ khí cho Ả Rập Saudi - Ảnh: Reuters
Cẩm Bình (theo Anadolu, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
một giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Ả Rập Saudi dẫn độ 18 nghi phạm sát hại nhà báo