Quan chức Mỹ và Trung Quốc ngày 11.10 đạt thỏa thuận cho giai đoạn 1 của đàm phán thương mại giải quyết các vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ, tăng mua nông sản Mỹ.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung vừa đạt được tốt cho Hồng Kông?

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 13/10/2019, 11:07

Quan chức Mỹ và Trung Quốc ngày 11.10 đạt thỏa thuận cho giai đoạn 1 của đàm phán thương mại giải quyết các vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ, tăng mua nông sản Mỹ.

Phát biểu sau cuộc gặp với Phó thủ tướng Lưu Hạc, Tổng thống Donald Trump cho biết:

“Chúng tôi có thảo luận về Hồng Kông và tôi nghĩ Trung Quốc có tiến bộ lớn về vấn đề này. Tôi luôn theo dõi, tôi thấy số người tham gia biểu tình giảm đi nhiều so với vài tháng trước. Tình hình dường như đã có thể tự kiểm soát”.

“Tôi nghĩ rằng thỏa thuận mới nhất là một thỏa thuận tuyệt vời cho người dân Hồng Kông. Đây là điều tích cực cho Hồng Kông, căng thẳng thực sự hạ nhiệt”, theo Tổng thống Trump.

Tuyên bố trên khiến lực lượng biểu tình tại đặc khu thất vọng. Vài người đặt nghi vấn liệu Tổng thống Trump có đang giúp đỡ hay cản trở chiến dịch đòi dân chủ đầy đủ.

Giáo sư Lưu Chiêu Giai giảng dạy tại đại học Trung văn (Hồng Kông) cho rằng Tổng thống Trump đề cập đến khía cạnh kinh tế: “Sau khi có thỏa thuận thì sẽ không còn cấm vận nào với Trung Quốc nữa, như vậy kinh tế đặc khu cũng hưởng lợi”. Ông lưu ý nhận xét của nhà lãnh đạo Washington về phong trào biểu tình không đại diện cho mọi phe phái trong chính trường Mỹ.

Giáo sư quan hệ quốc tế Thời Ân Hoằng thuộc Đại học Nhân dân (Bắc Kinh) đánh giá dù có đề cập chuyện Hồng Kông thì Mỹ - Trung cũng chẳng thể nào đạt kết quả gì về vấn đề này.

Vấn đề Hồng Kông được cho là yếu tố làm cho hoạt động đàm phán thương mại Mỹ - Trung thêm phức tạp. Trước thềm cuộc đàm phán vừa diễn ra, Tổng thống Trump từng cảnh báo đàm phán có thể bị ảnh hưởng bởi “điều xấu” nào đó trong giải quyết tình hình Hồng Kông.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung vừa đạt được tốt cho Hồng Kông?