Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian tới, giá điện chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh, do đó cần tính toán giá các mặt hàng khác để điều chỉnh với mức độ, thời điểm phù hợp.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải: Thời gian tới chắc chắn điều chỉnh giá điện

Hoài Lam | 24/03/2023, 19:54

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian tới, giá điện chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh, do đó cần tính toán giá các mặt hàng khác để điều chỉnh với mức độ, thời điểm phù hợp.

Đang tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản

Ngày 24.3, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá quý 1/2023 và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2023.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, trong quý 1/2023, thị trường hàng hóa tương đối ổn định. Do tác động của giá cả thế giới, giá của một số mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng như xăng dầu, khí hóa lỏng có diễn biến tăng giảm đan xen, giá vật liệu xây dựng tăng trong quý 1/2023…

Trước tình hình giá xăng dầu trong nước và thế giới tăng cao đột biến, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành các nghị quyết về giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu, mỡ nhờn. Lũy kế thực hiện các chính sách này đến tháng 1.2023 ước khoảng 33.877 tỉ đồng.

cpi.jpg
CPI của Việt Nam không cao so với thế giới và khu vực

Hiện Bộ Tài chính đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023 trình cấp có thảm quyền ban hành (do các chính sách miễn, giảm và gia hạn các loại thuế, phí, lệ phí đã ban hành có phạm vi thực hiện chủ yếu trong năm 2022).

Về điều hành lãi suất, để thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15.3.2023, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm từ 0,5 - 1% các mức lãi suất; tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước; kiểm soát tăng trưởng tín dụng hợp lý nhằm góp phần kiểm soát lạm phát; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết, thời gian vừa qua, việc cung ứng đất đắp, cát san lấp, xây dựng các công trình giao thông trọng điểm có "căng thẳng" nhưng vẫn kiểm soát được. Giá xi măng có xu hướng giảm, giá thép vẫn nằm trong tầm kiểm soát, các mặt hàng khác giữ ổn định.

Theo Thứ trưởng Bùi Hồng Minh, hiện thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, giá sụt sâu, các cơ quan quản lý đã và đang triển khai các biện pháp để tháo gỡ.

Giá điện chắc chắn sẽ điều chỉnh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường về địa chính trị, lạm phát toàn cầu vẫn rất cao, quý 1 có Tết Nguyên đán (ngày sản xuất kinh doanh ít)… nên trong quý 1/2023, CPI ước tăng 4,2 - 4,3% là phù hợp và chấp nhận được.

“Vai trò của Ban Chỉ đạo điều hành giá thể hiện rất rõ trong việc không để xảy ra tình trạng khan hiếm, giá các loại hàng hóa thiết yếu không có biến động lớn; các chính sách tài khóa, tiền tệ được điều hành phù hợp với thực tiễn. Đây là những tiền đề tốt cho công tác điều hành giá quý 2 và thời gian còn lại của năm 2023”, Phó thủ tướng nêu.

hai-1.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải báo cáo

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian tới, giá điện chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh, do đó cần tính toán giá các mặt hàng khác để điều chỉnh với mức độ, thời điểm phù hợp.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cho hay kinh tế quý 1/2023 đã diễn ra theo đúng nhận định của các tổ chức quốc tế, giá cả giảm tốc nhưng vẫn neo ở mức cao và tăng trưởng khó hơn 2022.

Theo bà Hương, đối với Việt Nam, CPI ở mức không cao so với thế giới và khu vực. Quý 1/2023 năm nay, CPI tăng khoảng 4,2%. Sắp tới tính bất ổn rất cao, nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát, thị trường của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào giá: xăng dầu, lương thực, thực phẩm, sắt thép…

Tổng cục trưởng Thống kê đề nghị đối với giá các dịch vụ, hàng hóa như y tế, giáo dục, điện… cần quản lý chặt chẽ và có lộ trình điều chỉnh cụ thể.

Sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất

Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh một số nội dung: Bình quân quý 1, CPI ước tăng 4,2 - 4,3% so với cùng kỳ năm 2022. Dù chúng ta không nằm trong nhóm nước có chỉ số CPI cao, nhưng tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường, ảnh hưởng tới nguồn cung nguyên vật liệu và đầu ra của hàng hóa.

“Ở trong nước, doanh nghiệp tuy đã phục hồi, nhưng vẫn còn khó khăn. Do đó trong công tác quản lý, điều hành giá thời gian tới, các bộ ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình cùng với Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì phải chủ động nắm bắt tình hình thực tiễn, sẵn sàng các biện pháp để ứng phó hiệu quả với các bất ổn”, Phó thủ tướng Khái nêu.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị “sẵn sàng các biện pháp để ứng phó hiệu quả nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra”.

khai-1.jpg
Phó thủ tướng Lê Minh Khái

Phó thủ tướng cũng yêu cầu theo dõi chặt chẽ các diễn biến về kinh tế, lạm phát thế giới tác động đến Việt Nam; kịp thời cảnh báo các nguy cơ ảnh hưởng tới lạm phát, giá cả, nhất là các mặt hàng xăng dầu, lương thực, thực phẩm… để có các biện pháp ứng phó phù hợp nhằm bảo đảm nguồn cung, bình ổn giá, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu.

Đối với chính sách tiền tệ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, giữ giá trị đồng tiền Việt Nam ở mức hợp lý, không để ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Phó thủ tướng lưu ý các bộ ngành phải chú trọng tới công tác thông tin truyền thông nhằm thông tin kịp thời, minh bạch, đúng bản chất vấn đề, "không tô hồng, không bôi đen"… để tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội đối với công tác điều hành giá, ổn định tâm lý người tiêu dùng và ổn định kỳ vọng lạm phát.

Đối với một số mặt hàng, dịch vụ như: giá điện, dịch vụ giáo dục, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu… Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các bộ ngành, nghiên cứu kỹ tình hình thực tế, đánh giá cặn kẽ các yếu tố tác động để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh với mức độ và thời điểm phù hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải: Thời gian tới chắc chắn điều chỉnh giá điện