Về công tác tiêm vắc xin,Thứ trưởng Tuyên yêu cầu tỉnh tổ chức tiêm càng nhanh càng tốt.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu An Giang thực hiện giãn cách nghiêm, tiêm vắc xin nhanh

Tô Văn | 02/08/2021, 13:39

Về công tác tiêm vắc xin,Thứ trưởng Tuyên yêu cầu tỉnh tổ chức tiêm càng nhanh càng tốt.

Sáng 2.8, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu làm việc với UBND tỉnh An Giang về công tác phòng chống dịch COVID-19.

1-tuyen.jpg
Quang cảnh cuộc họp - Ảnh: Tô Văn

Theo cáo của UBND tỉnh An Giang với đoàn công tác, từ ngày 15.4 đến 6 giờ ngày 2.8, tỉnh An Giang có 366 ca mắc COVID-19 (có 2 ca tái dương tính). Trong đó, trong tỉnh có 319 ca, sau khi nhập cảnh 47 ca, số đang điều trị 235 ca, số chuyển tuyến 2 ca (chuyển Bệnh viện nhiệt đới) và số bệnh nhân tử vong là 1 ca. Tổng số cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh là 77 cơ sở với 6.685 chỗ, khả năng rộng thêm 857 chỗ. Tỉnh đang phê duyệt xây dựng thêm 3 cơ sở cách ly tập trung (1 quân sự, 2 dân sự), khả năng mở rộng thêm 1.000 chỗ, xây dựng kế hoạch thêm 3 khu cách ly tập trung do lực lượng công an quản lý quy mô 28 chỗ.

Hiện tỉnh quản lý số trường hợp cách ly tập trung là 3.194 người, lũy kế số trường hợp hoàn thành cách ly tập trung 14.553 người. Số trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú hiện còn quản lý là 4.204 người, lũy kế số trường hợp hoàn thành cách ly tại nhà, nơi cư trú là 29.113 người.Về công tác xét nghiệm lũy kế số mẫu xét nghiệm đến nay là 49.804 mẫu.

Công tác tiêm vắc xin, tỉnh triển khai hoàn tất 3 đợt với 128.340 liều (chiếm tỷ lệ 64,80 %) và đã có kế hoạch sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm chủng tiếp theo. Ngoài ra, tỉnh đã nhân hộ vắc xin của lực lượng công an với 2.040 liều (Moderna 1.540 liều, AstraZeneca 500 liều).

2-tuyen.jpg
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Tô Văn

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, trong thời gian vừa qua tỉnh đã thực hiện hơn 200 chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 dọc tuyến biên giới, tất cả những trường hợp nhập cảnh trái phép đều được khống chế. Tuy nhiên, từ đợt dịch bệnh cuối tháng 6 diễn ra hết sức phức tạp liên quan đến những người về từ TP.HCM, Bình Dương cùng với lực lượng tài xế (chiếm 85%) góp phần lây nhiễm dịch bệnh này.

“Vừa qua, tỉnh thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát (VD: những người đi vào) phải có giấy PCR và làm test nhanh vì đây là một kênh để tỉnh lưu ý. Có nghĩa PCR có thời hạn 72 tiếng về nguyên tắc cho qua. Tuy nhiên, vừa rồi có một số ca đên An Giang thu mua hàng hóa (các loại nông sản) thì qua ngày hôm sau (giấy còn thời hạn) khi test nhanh lại kết quả dương tính. Lúc này, đã lây lan thành ổ dịch”, ông Bình giải thích.

Ông Bình cho biết thêm, rút kinh nghiệm từ những vụ này, tỉnh đã chỉ đạo tất cả các chốt kiểm soát phải kiểm tra lịch trình, số điện thoại.. và test nhanh nếu có tài xế nào đó vào An Giang. Trong quá trình test nhanh nếu nghi ngờ tài xế dương tính thì chốt kiểm soát sẽ điện thoại yêu cầu tài xế ngồi trên xe, không được xuống xe và phối hợp ngành chức năng đưa cách ly điều trị, còn công an sẽ làm nhiệm vụ truy vết.

“An Giang là tỉnh có ca dương tính sớm ở ĐBSCL với 366 ca nhiễm. Chính vì thế, tỉnh An Giang không lơ là chủ quan, và sẽ khống chế con số này không tăng lên nữa. Tôi hy vọng tỉnh sẽ phối hợp tốt với đoàn công tác của Bộ Y tế để kiểm soát chặt chẽ và đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất để giúp cho người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất, thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh nhà” ông Bình nhận định

3-tuyen.jpg
Ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Tô Văn

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng tỉnh An Giang đang thực hiện theo Chỉ thị 16 thì phải thực hiện cho nghiêm, càng nghiêm bao nhiêu, càng triệt để bao nhiêu thì càng đỡ lây nhiễm bấy nhiêu.

“Nếu không nghiêm thì tỉnh bỏ phí thời gian đã thực hiện. Dịch lây giữa người với người mà không tiếp xúc giữa người với người nữa thì sẽ đỡ hơn. Cho nên phải yêu cầu người dân không cần thiết thì không ra khỏi nhà. Đối với khu phong tỏa phải có kế hoạch cung ứng nhu yếu phẩm, những cái cần thiết cho người dân. Tôi cũng đề nghị tỉnh nên đánh giá sơ kết Chỉ thị 16 đã được những gì, những tồn tại hạn chế để chỉ ra nguyên nhân tìm ra giải pháp”, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Về công tác xét nghiệm, Thứ trưởng Tuyên cũng đề nghị test càng nhanh càng tốt miễn làm phải có giám sát. Về công tác tiêm vắc xin, Thứ trưởng Tuyên yêu cầu tỉnh tổ chức tiêm càng nhanh càng tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu An Giang thực hiện giãn cách nghiêm, tiêm vắc xin nhanh