Washington đã chỉ định một tổ chức do Trung Quốc quản lý tại Mỹ là một phái bộ nước ngoài và rút khỏi thỏa thuận hợp tác cấp địa phương giữa hai nước.

Mỹ hạn chế hoạt động của Trung Quốc trong nội địa Mỹ trước thềm bầu cử

Hoàng Vũ | 29/10/2020, 11:41

Washington đã chỉ định một tổ chức do Trung Quốc quản lý tại Mỹ là một phái bộ nước ngoài và rút khỏi thỏa thuận hợp tác cấp địa phương giữa hai nước.

Reuters cho biết, quyết định trên được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo hôm 28.10 là động thái mới nhất để ngăn chặn hoạt động của Trung Quốc tại Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào 3.11. Tổng thống Donald Trump trước đó đã coi cách tiếp cận cứng rắn đối với Trung Quốc là chủ đề chính trong chính sách đối ngoại của chính quyền ông.

Ông Pompeo tuyên bố rằng tổ chức được chỉ định, Hiệp hội Quốc gia về Thống nhất Hòa bình Trung Quốc (NACPU) do Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Trung Quốc kiểm soát, là một tổ chức của chính quyền Bắc Kinh có nhiệm vụ gây ảnh hưởng và tuyên truyền ở nước ngoài.

“Mục tiêu chính của hành động này là làm sáng tỏ tổ chức này và làm rõ rằng những thông điệp của tổ chức này là đến từ Bắc Kinh", ông Pompeo cho hay, đồng thời thông báo Mỹ cũng ngừng tham gia một biên bản ghi nhớ có từ năm 2011 giữa chính phủ Mỹ và Trung Quốc liên hệ đến việc thành lập một Diễn đàn Mỹ - Trung nhằm cường hợp tác cấp địa phương.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, kể từ khi ký bản ghi nhớ, Hiệp hội Hữu nghị với Nước ngoài của Trung Quốc (CPAFFC) đã “tìm cách gây ảnh hưởng trực tiếp và có ý đồ xấu” lên các nhà lãnh đạo địa phương và tiểu bang Mỹ để thúc đẩy định hướng toàn cầu của Trung Quốc.

“Các hành động của CPAFFC đã làm suy yếu mục đích có thiện chí ban đầu của các diễn đàn hợp tác cấp địa phương”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Tuần trước, ông Pompeo cũng đã thông báo rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ định 6 công ty truyền thông Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ là phái bộ nước ngoài, một động thái mà ông cho rằng nhằm đẩy lùi các nỗ lực gây ảnh hưởng và tuyên truyền của Bắc Kinh.

Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa và Bộ Ngoại giao nước này hôm 26.10 cho biết đã yêu cầu 6 công ty truyền thông Mỹ báo cáo về những hoạt động của họ tại Trung Quốc trong vòng 7 ngày.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hạn chế hoạt động của Trung Quốc trong nội địa Mỹ trước thềm bầu cử