Thủ tướng Chính phủ được phân công làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch; trực tiếp chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất từ Trung ương xuống địa phương.

Thủ tướng làm Trưởng BCĐ quốc gia phòng chống dịch

Lam Thanh | 24/08/2021, 20:22

Thủ tướng Chính phủ được phân công làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch; trực tiếp chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất từ Trung ương xuống địa phương.

Thủ tướng làm Trưởng BCĐ quốc gia phòng chống dịch

Ngày 24.8, lãnh đạo chủ chốt họp để nghe Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo về tình hình dịch bệnh và công tác triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận vừa qua, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt để các cơ quan chức năng, địa phương chủ động thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Tổng Bí thư, lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, Mặt trận Tổ quốc, doanh nghiệp, giúp đỡ của bạn bè quốc tế và đồng bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu.

Tổng Bí thư cho hay công tác phòng chống dịch thời gian qua đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng tình hình cho thấy còn một số vấn đề cần lưu ý, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành, triển khai; có lúc, có việc chưa cụ thể, nhất quán, còn lúng túng, một số địa phương còn chủ quan, công tác tuyên truyền chưa kịp thời, hiệu quả.

Dự báo thời gian tới, diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, có khả năng kéo dài, Tổng Bí thư thống nhất phân công Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch; trực tiếp chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất từ Trung ương xuống địa phương.

Tổng Bí thư yêu cầu các bí thư tỉnh uỷ, thành uỷ khẩn trương đánh giá tổng thể việc thực hiện chủ trương, biện pháp phòng chống dịch trong thời gian qua. Theo đó, phát huy những kết quả đạt được, phân tích thẳng thắn, rút kinh nghiệm sâu sắc những mặt chưa làm được. Đồng thời, dự báo đúng tình hình, trên cơ sở kinh nghiệm trong nước, quốc tế, ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để thống nhất giải pháp chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương.

Ngoài ra, Tổng Bí thư cũng yêu cầu hoàn thiện các phương án, kịch bản phòng chống dịch phù hợp với tình hình mới; ngăn chặn không để dịch lan rộng, nhất là những khu vực trọng yếu như Thủ đô Hà Nội, các khu đô thị lớn tập trung đông dân cư, khu công nghiệp...

Tổng Bí thư yêu cầu tập trung nguồn lực chăm lo sức khoẻ, bảo vệ tính mạng cho nhân dân; ưu tiên cho công tác khám, chữa bệnh, nhất là các bệnh nhân nặng; hạn chế thấp nhất lây nhiễm chéo, giảm thiểu số ca tử vong.

Song song với đó, Tổng Bí thư yêu cầu sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho an sinh xã hội; bảo đảm cung ứng kịp thời nhu yếu phẩm, lương thực thiết yếu và các hỗ trợ cần thiết cho người dân; tổ chức tốt việc bảo quản, mai táng các trường hợp tử vong phù hợp với phong tục tập quán.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu khẩn trương tập trung triển khai chiến lược vắc xin, đặc biệt là việc cung ứng, tổ chức tiêm vắc xin tại các địa phương, nhất là các địa bàn trọng điểm đang có dịch bùng phát mạnh, như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An..., sớm thực hiện tiêm vắc xin diện rộng để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ; không để các thế lực thù địch, phản động kích động, chống phá.

Thay thế cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ chống dịch

Tổng Bí thư cũng lưu ý cần tập trung làm tốt hơn công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch trong tình hình mới, khen thưởng các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng chống dịch, các thông tin xấu độc, sai sự thật; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định, chủ quan, lơ là; thay thế kịp thời các cán bộ yếu kém không hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch.

Đồng thời, Tổng Bí thư cũng yêu cầu tiếp tục kêu gọi tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Tổng Bí thư cũng thống nhất chủ trương đối với các kiến nghị của Chính phủ về các giải pháp huy động lực lượng, bổ sung nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.

Theo đó, Ban cán sự đảng Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn Quốc hội triển khai các bước để khẩn trương cụ thể hoá, bố trí ngay nguồn nhân lực, vật lực cần thiết cho các cấp, ngành, địa phương; đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, bảo đảm việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Bài liên quan
Phó thủ tướng yêu cầu rà soát việc gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng làm Trưởng BCĐ quốc gia phòng chống dịch