Sau vụ bắt con tin, giết linh mục tại nhà thờ ở Saint-Etienne-du-Rouvray (tỉnh Seine-Maritime) sáng ngày 26.7, chính phủ của Tổng thống Pháp François Hollande đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ phe đối lập.

Thủ tướng Pháp kêu gọi đoàn kết sau vụ bắt con tin, giết linh mục

Tuấn Anh | 27/07/2016, 16:50

Sau vụ bắt con tin, giết linh mục tại nhà thờ ở Saint-Etienne-du-Rouvray (tỉnh Seine-Maritime) sáng ngày 26.7, chính phủ của Tổng thống Pháp François Hollande đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ phe đối lập.

Sau nhiều vụkhủng bố dồn dập tại Pháp trong thời gian gần đây, uy tín của Tổng thốngFrançois Hollandecùng Thủ tướng Manuel Valls và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các thành viên trong đảng Những ngườiCộng hòa và Mặt trận quốc giađã nhân cơ hội này thi nhau lên tiếng chỉ trích người đứng đầu điệnÉlysée và đội ngũ của ông.

Nicolas Bay, tổng thư ký của đảng cực hữu Mặt trận quốc gia, viết trên mạng xã hội Twitter: “Những cuộc phiêu lưu của Bernard Cazeneuve và François Hollande tại hiện trường cácvụ khủng bố đã bắt đầu trở nên khiếm nhã. Đã đến lúc họ phải có hành động thực sự”.

Stéphane Ravier, môt nhân vậtkhác của Mặt trận quốc giatại Marseille, đánh giá:“Sự dễ dãi (của chính phủ)đã tiếp tục cho phép Hồi giáo (cực đoan)giết chóc một lần nữa. Cácvị chánh án và bộ trưởng có trách nhiệm trong sai lầm đó sẽ phải trả lời trước người dân”.

Hoa và nến trước tòa thị chính Saint-Etienne-du-Rouvray đểtưởng niệm các nạn trong vụ sát hại linh mục - Ảnh: Reuters.

Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy (đảng Những ngườiCộng hòa) tuyên bố: “Chúng ta không còn có thể chấp nhận những từ ngữ luật pháp tế nhị và các lý do để biện minh cho hành động không trọn vẹn được nữa. Tôi yêu cầu chính phủ tiến hành thực hiện ngay lập tức cácbiện pháp mà chúng tôi (đảng Những ngườiCộng hòa)đã đề xuất từ nhiều tháng nay”.

Trả lời phóng vấn báo Le Monde (Pháp), ông Sarkozyđã đề nghị chính phủ Pháp tiến hành giam tại nhà cácphần tử thuộc diệnS (có tên trong danh sách bị cơ quantình báo Pháp đánh giáchắc chắn theo chủ nghĩa cực đoan).

Về phầnmình,Thủ tướng Manuel Valls tiếp tục từ chối mọi đề nghị sửa đổihiến pháp trước các vụkhủng bố gần đây tại Pháp. Ông cho rằng nước Pháp có đủ mọi công cụ để chống khủng bố.

Ông nhấn mạnh: “Không phải cứ mỗi lần bị khủng bố thì chúng ta sẽ lại đưa ra một luật mới. Điều quan trọng đó là tinh thầnkiên cường. Tất nhiên, chúng ta muốn quét sạch IS tại Syria và Iraq nhưng chúng ta còn phải đối mặt với cuộc chiến trong nước. Cuộc chiến này đòi hỏi nhiều thời gian”.

Phát biểu trên kênh truyền hình TF1, Thủ tướng Manuel Valls tuyên bố mục đích chính của IS khi chọn mục tiêu là nhà thờ Công giáonhằm “kích động chiến tranh tôn giáo”.

Ông cho rằng bọnkhủng bố đã tấn công vào một biểu tượng, đó là “một linh mục và là một người cao tuổi”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng muốn tấn công vào một phần bản sắc của nước Pháp. Và cả một nền cộng hòa Pháp đã phải hứng chịu hành động khủng bố này”.

Ông đãkêu gọi tinh thầnđoàn kết trêntoàn nước Pháp trước hành động chia rẽ của IS và yêu cầu người dân thay đổi thái độ và cách ứng xử trong cuộc sống.

Ông giải thích: "Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc chiến. Tình hình an ninh sẽ bị thay đổi và chúng ta sẽ phải thay đổi cách ứng xử”.

Tổng thống François Hollande đã triệu tập họp Hội đồng An ninh và quốc phòng ngày 27.7 để giải quyết các vấn đề xoay quanh vụ khủng bố tại Saint-Etienne-du-Rouvray.

Hội đồng An ninh và quốc phòng được Tổng thống François Hollande chủ trì - Ảnh: Điện Élysée

Đây là lần thứ năm Hội đồng An ninh và quốc phòng được tổng thốngtriệu tập. Gần đây nhất làcuộc họp của hội đồng nàytại điện Élysée sau khi xảy ravụ tấn công khủng bốbằng xe tải tại Nice ngày 14.7.

Đây là lần đầu tiên tại Pháp xảy ra một vụ khủng bố tại nhà thờ khiến một linh mục bị sát hại.

Nạn nhân là linh mục Jacques Hamel 84 tuổi đã bị bọn khủng bố cắt cổ. Hai tênthực hiện vụ khủng bố đã bị cảnh sát bắn hạ.

Báo Le Figaro ghi nhận trong thời gian quanhiềuphần tửHồi giáo cực đoan đã xuất hiện ởngoại ô thành phố Rouen gần nơi xảy ra vụ sát hại linh mục.

Theo báo cáo vào tháng 11.2015 của Pierre-Henry Maccioni, tỉnh trưởng tỉnhSeine-Maritime, có khoảng 140 thanh niên trong tỉnh có khả năng đi theo chủ nghĩa cực đoan. Trong đó có 30 cá nhân đang chịu “giám sát đặc biệt”.

Ảnh trên Facebook của Adel Kermiche, một trong hai thủ phạm vụ sát hại linh mục - Ảnh: Facebook.

Adel Kermiche, một trong hai tên trong trongvụ khủng bố tại nhà thờ, là phần tửcực đoan trong vùng đã được tình báo Pháp biết và đang theo dõi.

Khi vụ khủng bố xảy ra, hắn vẫn đang mang trên ngườivòng điện tử giám sát.

Ngoài ra, trong số bọnkhủng bố đến địa phương này còn có một tên“nổi tiếng” tênMaxime Hauchard, kẻ đã xuất hiện trong một đoạn băngvideo chặt đầu các con tincủa IS vào tháng 11.2014.

Huỳnh Hy (theo Le Figaro)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Pháp kêu gọi đoàn kết sau vụ bắt con tin, giết linh mục