Khoảng 760.000 người Hàn Quốc đã nhận liều đầu tiên vắc xin COVID-19 của AstraZeneca sẽ được tiêm vắc xin Pfizer như là mũi thứ hai do sự chậm trễ giao hàng từ chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX.

Thiếu vắc xin, Hàn Quốc tiêm tiếp liều Pfizer cho 760.000 người đã nhận mũi AstraZeneca đầu tiên

Nhân Hoàng | 18/06/2021, 17:14

Khoảng 760.000 người Hàn Quốc đã nhận liều đầu tiên vắc xin COVID-19 của AstraZeneca sẽ được tiêm vắc xin Pfizer như là mũi thứ hai do sự chậm trễ giao hàng từ chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX.

Một số quốc gia, bao gồm cả Canada và Tây Ban Nha, đã chấp thuận việc pha trộn liều lượng như vậy chủ yếu do lo ngại về các cục máu đông hiếm gặp và có khả năng gây tử vong liên quan đến vắc xin AstraZeneca.

Theo kết quả sơ bộ, một nghiên cứu của Tây Ban Nha đã phát hiện rằng việc tiêm một liều vắc xin Pfizer cho những người đã chích vắc xin AstraZeneca là rất an toàn và hiệu quả.

Khoảng 835.000 liều vắc xin AstraZeneca của COVAX dự kiến ​​sẽ đến tay khách hàng vào cuối tháng 6.2021 mà Hàn Quốc dự kiến ​​sử dụng chủ yếu như mũi thứ hai cho khoảng 760.000 nhân viên y tế và tuyến đầu đã tiêm liều đầu tiên vào tháng 4.

Do việc vận chuyển bị trì hoãn đến tháng 7.2021 hoặc muộn hơn, trong khi Hàn Quốc đã sử dụng hết nguồn dự trữ AstraZeneca sẵn có để đáp ứng sự tham gia mạnh mẽ hơn dự kiến ​​vào chiến dịch tiêm vắc xin giúp nước này đạt được mục tiêu tiêm chủng nửa đầu trước thời hạn.

Tính đến 17.6.2021, hơn 27% trong số 52 triệu dân số Hàn Quốc đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19. Hàn Quốc đang trên đà đạt được mục tiêu tiêm vắc xin cho 70% dân số vào tháng 9.2021, đạt được miễn dịch cộng đồng trước tháng 11.2021.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ nhận được 80 triệu liều vắc xin COVID-19 (AstraZeneca, Pfizer, Johnson & và Moderna) vào quý 3/2021, trong đó có 10 triệu liều vào tháng 7.2021.

Tháng trước, Hàn Quốc cho biết sẽ tiến hành một thử nghiệm lâm sàng kết hợp liều vắc xin COVID-19 từ AstraZeneca với Pfizer và các hãng khác.

Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) Jeong Eun-kyeong cho biết đến nay đã thử nghiệm ở 100 nhân viên y tế để kiểm tra sự hình thành của kháng thể và các hiệu ứng miễn dịch khác.

KDCA cho biết Hàn Quốc đã báo cáo thêm 507 ca mắc COVID-19 vào nửa đêm hôm 17.6. Đến nay, Hàn Quốc ghi nhận tổng số 150.238 ca mắc COVID-19 với số người chết là 1.996 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

thieu-vac-xin-han-quoc-tiem-lieu-pfizer-cho-760000-nguoi-da-tiem-mui-astrazeneca-dau-tien.jpg
Nhân viên y tế được tiêm một liều vắc xin Pfizer-BioNTech tại trung tâm tiêm chủng COVID-19 ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc

Nghiên cứu của Tây Ban Nha về việc pha trộn vắc xin COVID-19 đã phát hiện ra rằng việc chích một liều Pfizer cho những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca đầu tiên là an toàn và hiệu quả cao.

Nghiên cứu của Combivacs, do Viện Y tế Carlos III được chính phủ Tây Ban Nha hỗ trợ, cho thấy sự hiện diện của kháng thể IgG trong máu ở những người được tiêm thêm vắc xin Pfizer cao hơn từ 30 đến 40 lần so với nhóm đối chứng chỉ tiêm một mũi AstraZeneca.

Trong khi đó, sự hiện diện của các kháng thể trung hòa tăng gấp 7 lần sau một liều Pfizer, nhiều hơn đáng kể so với hiệu ứng nhân đôi quan sát được sau khi tiêm liều AstraZeneca thứ hai.

Khoảng 670 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18-59 được tiêm liều vắc xin AstraZeneca đầu tiên tham gia vào nghiên cứu, với khoảng 450 người được tiêm thêm liều vắc xin Pfizer.

Tiến sĩ Magdalena Campins, một trong những người đứng đầu nghiên cứu, cho biết chỉ 1,7% người tham gia báo cáo các tác dụng phụ nghiêm trọng, giới hạn ở đau đầu, đau cơ và tình trạng khó chịu nói chung.

Bà nói: “Đây không phải là những triệu chứng có thể được coi là nghiêm trọng”.

Trong nghiên cứu trộn lẫn và kết hợp của Vương quốc Anh, những phát hiện đầu tiên gần đây cho thấy những người tiêm vắc xin Pfizer sau đó là một liều AstraZeneca, hoặc ngược lại, có nhiều báo cáo về các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình như đau đầu hoặc ớn lạnh hơn so với những người được tiêm hai liều giống nhau. Dữ liệu về phản ứng miễn dịch được mong đợi sẽ có trong những tháng tới.

Tây Ban Nha đã bắt tay vào nghiên cứu để xác định cách tốt nhất để tiến hành sau khi hạn chế tiêm vắc xin AstraZeneca cho những người trên 60 tuổi do lo ngại về quá trình đông máu ở đối tượng trẻ tuổi.

Jesus Antonio Frias, Giám đốc tại Viện Y tế Carlos III, cho biết: “Kết quả này ủng hộ khả năng tiêm vắc xin cho những bệnh nhân đã nhận được liều đầu tiên từ AstraZeneca, nhưng quyết định không phụ thuộc vào các nhà khoa học của nghiên cứu này”.

Một nghiên cứu của Public Health England (Tổ chức Y tế Cộng đồng Anh) cho thấy vắc xin Pfizer - BioNTech có hiệu quả 88% với bệnh COVID-19 có triệu chứng từ biến thể Delta (Ấn Độ) hai tuần sau tiêm liều thứ hai. Vắc xin này có hiệu quả đến 93% với chủng Alpha, biến thể thống trị của Anh.

Trong khi hai liều vắc xin AstraZeneca có hiệu quả chống lại bệnh COVID-19 từ biến thể Delta là 60%, so với 66% với chủng Alpha.

Bài liên quan
Israel, Qatar, Malta dần thoát COVID-19 nhờ tiêm vắc xin Pfizer, Chile dùng vắc xin Trung Quốc vẫn bùng dịch
Sự bùng phát COVID-19 sẽ bắt đầu giảm dần ở những nước mà phần lớn dân số được tiêm vắc xin. Thế nhưng, điều đó không xảy ra ở mọi nơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu vắc xin, Hàn Quốc tiêm tiếp liều Pfizer cho 760.000 người đã nhận mũi AstraZeneca đầu tiên