Theo dữ liệu tạm thời từ hai thử nghiệm giai đoạn đầu, Johnson & Johnson cho biết một liều tăng cường vắc xin COVID-19 của hãng này làm tăng mạnh mẽ mức độ kháng thể.

Tiêm liều thứ 2 của vắc xin Johnson & Johnson 1 mũi tăng kháng thể mạnh mẽ

Sơn Vân | 25/08/2021, 20:47

Theo dữ liệu tạm thời từ hai thử nghiệm giai đoạn đầu, Johnson & Johnson cho biết một liều tăng cường vắc xin COVID-19 của hãng này làm tăng mạnh mẽ mức độ kháng thể.

Johnson & Johnson (Mỹ) cho biết trong thông cáo báo chí, liều thứ hai vắc xin của hãng này đã tạo mức độ kháng thể liên kết cao gấp 9 lần so với mức 28 ngày sau khi nhiều người nhận được liều đầu tiên.

Không giống các kháng thể trung hòa có tác dụng tiêu diệt vi rút, các kháng thể liên kết gắn vào vi rút nhưng không tiêu diệt hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng. Thay vào đó, chúng cảnh báo hệ thống miễn dịch về sự hiện diện của vi rút để các tế bào bạch cầu có thể được gửi đến để tiêu diệt nó.

Một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã bắt đầu cung cấp liều vắc xin tăng cường cho những người dễ bị tổn thương, bao gồm cả những người bị suy giảm miễn dịch, vì biến thể Delta đã lan rộng và một số người được tiêm chủng đầy đủ vẫn mắc COVID-19.

Trước đây chưa có bằng chứng về tác dụng từ liều tăng cường của vắc xin Johnson & Johnson. Đặc biệt, các cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) chờ đợi thông tin về cách tư vấn cho những người bị suy giảm miễn dịch đã tiêm vắc xin Johnson & Johnson.

Theo Johnson & Johnson, các nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể trong phản ứng kháng thể liên kết ở những người tham gia từ 18 -55 tuổi nhưng thấp hơn ở những người từ 65 tuổi trở lên.

Các bản tóm tắt nghiên cứu đang được gửi đến máy chủ trang MedRxiv trước khi được đánh giá đồng cấp.

lieu-tang-cuong-cua-vac-xin-1-mui-cua-johnson-johnson-tang-khang-the-manh-me.jpg
Liều tăng cường của vắc xin Johnson & Johnson tăng kháng thể liên kết gấp 9 lần so với mức 28 ngày sau khi nhiều người nhận được liều đầu tiên

Vào tháng 7, Johnson & Johnson đã công bố dữ liệu giai đoạn 1 / 2a tạm thời trên Tạp chí Y học New England cho thấy các kháng thể trung hòa do vắc xin tạo ra vẫn ổn định trong 8 tháng sau khi tiêm với một liều duy nhất.

Mathai Mammen, trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển tại bộ phận dược phẩm Janssen của Johnson & Johnson, cho biết: "Với những dữ liệu mới này, chúng tôi cũng thấy rằng một liều tăng cường của vắc xin Johnson & Johnson sẽ làm tăng thêm phản ứng kháng thể ở những người tham gia nghiên cứu, những người trước đây đã nhận vắc xin của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn thảo luận với các quan chức y tế công cộng về một chiến lược tiềm năng cho vắc xin Johnson & Johnson của chúng tôi, tăng cường sau 8 tháng hoặc lâu hơn sau khi tiêm chủng một liều chính".

Một số nhà khoa học đã bày tỏ lo ngại rằng những người được tiêm vắc xin Johnson & Johnson sẽ cần mũi tăng cường. Một nghiên cứu của nhóm từ Đại học New York cho thấy một phần đáng kể mẫu máu từ những người nhận được vắc xin Johnson & Johnson có kháng thể trung hòa thấp chống lại Delta và một số biến thể SARS-CoV-2 khác.

Johnson & Johnson cho biết đang làm việc với CDC, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan y tế khác về việc tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 của mình.

Vì sự tiện lợi của một liều duy nhất, bảo quản và vận chuyển dễ dàng hơn, vắc xin của Johnson & Johnson từng được coi là công cụ quan trọng để tiêm chủng ở những khu vực khó tiếp cận. Thế nhưng sau những lo ngại về an toàn và sự cố trong quá trình sản xuất, vắc xin của Johnson & Johnson có mức hấp thu thấp nhất ở châu Âu trong số tất cả các loại vắc xin được phép sử dụng và cũng đã phải vật lộn để giành được sức hút ở Mỹ.

Hôm 6.8, người đứng đầu cuộc thử nghiệm ở Nam Phi cho biết vắc xin của Johnson & Johnson đang hoạt động tốt, giúp bảo vệ chống lại ca bệnh nghiêm trọng và tử vong.

Trưởng nhóm điều tra Glenda Gray cho biết vắc xin Johnson & Johnson (Mỹ) đã được sử dụng cho các nhân viên y tế từ giữa tháng 2.2021 trong một cuộc nghiên cứu hoàn thành vào tháng 5 với 477.234 người.

Cơ quan quản lý y tế của Nam Phi đã phê duyệt vắc xin Johnson & Johnson vào tháng 4 và nó đang được sử dụng trong chương trình vắc xin quốc gia cùng với Pfizer.

Glenda Gray nói vắc xin Johnson & Johnson có khả năng bảo vệ khỏi tử vong từ 91% đến 96,2%, đồng thời cung cấp 67% hiệu quả chống lại nhiễm trùng trong thời gian biến thể Beta (xuất hiện lần đầu ở Nam Phi) chiếm ưu thế và khoảng 71% khi chủng Delta (được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ) thống trị.

Sau khi nhận vắc xin, có rất ít trường hợp tử vong xảy ra ở nhóm được tiêm chủng so với nhóm đối chứng và cho thấy khả năng bảo vệ khỏi tử vong lên đến 96,2%. Đây là điểm cuối quan trọng của chúng tôi và chúng tôi có thể nói rằng vắc xin này đã bảo vệ nhân viên y tế chống lại cái chết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm liều thứ 2 của vắc xin Johnson & Johnson 1 mũi tăng kháng thể mạnh mẽ