Cùng lúc với tiêm vắc xin "5 trong 1" ComBe Five, Bộ Y tế cho triển khai tiêm một loại vắc xin tương tự là DPT-VGB-Hib vào chương trình tiêm chủng mở rộng tại một số địa phương. Đây là loại vắc xin có tác dụng phòng bệnh tương tự như ComBe Five và Quinvaxem.

Tiêm vắc xin '5 trong 1' DPT-VGB-Hib thay Quinvaxem: Chưa có trẻ nào bị tai biến

Hồ Quang | 25/05/2019, 12:05

Cùng lúc với tiêm vắc xin "5 trong 1" ComBe Five, Bộ Y tế cho triển khai tiêm một loại vắc xin tương tự là DPT-VGB-Hib vào chương trình tiêm chủng mở rộng tại một số địa phương. Đây là loại vắc xin có tác dụng phòng bệnh tương tự như ComBe Five và Quinvaxem.

Ngày 25.5, Bộ Y tế cho biết vắc xin sau thời gian triển khai tiêm vắc xin "5 trong 1" DPT-VGB-Hib cho trẻtại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cho kết quả an toàn, không có trường hợp nào bị tai biến trong tiêm chủng.

Theo đó, từ ngày 16.5.2019, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất tại 5 huyện (các huyện còn lại vẫn triển khai vắc xin ComBe Five) trong tiêm chủng thường xuyên. Đến ngày 24.5.2019 đã có 1.280 trẻ ở 59/152 xã tại huyệnnày được tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất và không ghi nhận bất kỳ trường hợp tai biến nặng nào trong tiêm chủng.

Bộ Y tế cũng cho biết trong ngày hôm nay (25.5)tiếp tục triển khai tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) cho trẻ tại 4 tỉnh khác là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Bến Tre và trong tháng 6.2019 sẽ triển khai tại tỉnh Kon Tum. Dự án Tiêm chủng mở rộng giám sát chặt chẽ quy trình tiêm, tổng hợp kết quả triển khai và báo cáo Bộ Y tế vào cuối tháng 6.2019. Việc sử dụng đồng thời 2 loại vắc xin "5 trong 1" này sẽ được thực hiện tương tự ở các địa phương khác trong thời gian tới, dự kiến vào cuối năm 2019.

Bộ Y tế cho rằng việc sử dụng đồng thời hai vắc xin "5trong 1" có thành phần tương tự trong tiêm chủng mở rộng là để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vắc xin, tránh việc thiếu vắc xin, đặc biệt là đối với những vắc xin nhập khẩu, cần nhiều thời gian để tiến hành các thủ tục mua vắc xin và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm định chất lượng vắc xin

Theo Bộ Y tế, vắc xin DPT-VGB-Hib do Viện Huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất có thành phần, lịch tiêm chủng và sử dụng tương tự như vắc xin ComBE Five và vắc xin Quinvaxem đã sử dụng trong tiêm chủng mở rộng. Đây là vắc xin có thành phần ho gà toàn tế bào, do vậy phản ứng sau tiêm vắc xin sẽ tương tự như đối với vắc xin ComBe Five hay Quinvaxem.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho việc tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) tại các địa phương, Bộ Y tế khuyến cáo các điểm tiêm chủngcần tuân thủ đầy đủ quy trình tiêm chủng an toàn, thực hiện khám sàng lọc trước tiêm chủng, tư vấn bà mẹ theo dõi phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm chủng. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cần phối hợp với cán bộ y tế trong quá trình đưa con đi tiêm chủng và theo dõi chăm sóc trẻ sau tiêm chủng.

Trước đó, để chuẩn bị cho việc sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất, ngày 25.4.2019, Bộ Y tế đã phê duyệt “Kế hoạch sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất” tại 6 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên-Huế, Bến Tre, Kon Tum, trong thời từ tháng 5 đến tháng 7.2019.

Trong tuần cuối tháng 4.2019, Dự án tiêm chủng mở rộng đã cung ứng đủ vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất để 6 tỉnh trên triển khai kế hoạch tiêm. Tại 6 tỉnh này, vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) sẽ được sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên (tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3). Trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 vắc xin ComBE Five hoặc vắc xin có thành phần tương tự sẽ được tiêm chủng các liều tiếp theo với vắc xin DPT-VGB-Hib (SII). Trong trường hợp tại tỉnh vẫn còn vắc xin ComBe Five thì tiếp tục triển khai tiêm theo chương trình.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm vắc xin '5 trong 1' DPT-VGB-Hib thay Quinvaxem: Chưa có trẻ nào bị tai biến