Hãng tin Reuters tổng hợp những thông tin có được cho đến nay về hàng trăm người bị lực lượng Hamas bắt làm con tin.

Tình hình các con tin của Hamas

Cẩm Bình | 21/10/2023, 08:57

Hãng tin Reuters tổng hợp những thông tin có được cho đến nay về hàng trăm người bị lực lượng Hamas bắt làm con tin.

Rạng sáng 7.10, Hamas đột kích miền nam Israel giết chết khoảng 1.400 người và bắt ít nhất 200 người khác làm con tin. Israel đáp trả bằng một loạt đợt không kích đồng thời tuyên bố sẽ quét sạch Hamas, giải cứu con tin.

Quân đội Israel đã triển khai binh sĩ cùng xe tăng đến biên giới Dải Gaza, kêu gọi cư dân sơ tán trước khi họ phát động chiến dịch quân sự. Phía Hamas để ngỏ khả năng dùng con tin đổi lấy khoảng 6.000 người Palestine đang bị Israel giam giữ.

Năm 2011, Israel bị một số công dân nước này chỉ trích vì đổi 1.027 tù nhân Palestine lấy 1 binh sĩ Israel.

Hamas hiện có bao nhiêu con tin?

Đài truyền hình Kan dẫn nguồn tin quân sự cho biết ước tính khoảng 200 người - trong đó có 30 thiếu niên và trẻ nhỏ, 20 người trên 60 tuổi - bị Hamas bắt làm con tin.

Phía Hamas tuyên bố có 200 con tin, hơn 20 con tin thiệt mạng khi Israel tiến hành không kích đáp trả.

tin01.jpg
Hiện Hamas có khoảng 200 con tin - Ảnh: Reuters

Con tin đang ở đâu?

Israel xác định con tin đã bị đưa đến Dải Gaza nhưng không rõ vị trí chính xác, nên nỗ lực giải cứu vô cùng khó khăn. Vài quan chức cho rằng Hamas giam giữ đa số con tin dưới mạng lưới đường hầm ở khu vực.

Đầu tuần qua, Hamas công bố đoạn phim về Mia Schem – một phụ nữ Israel gốc Pháp 21 tuổi mà lực lượng này bắt được. Trong đoạn phim, cô được nhân viên y tế không rõ danh tính điều trị vết thương ở cánh tay.

Quốc tịch của con tin

Số con tin bao gồm công dân nhiều quốc gia, nhiều người mang quốc tịch Israel.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 17.10 cho biết hơn 20 công dân nước này mất tích, ông không rõ bao nhiều người bị bắt làm con tin. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Risch đưa ra con số cụ thể: 10 con tin là người Mỹ.

Thái Lan xác định có 17 con tin là công dân nước này. Ngoài ra còn có 8 công dân Đức, 16 công dân Argentina.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Rishi Sunak cho biết ít nhất 9 công dân Anh đã thiệt mạng và 7 người mất tích. Pháp không nói rõ có bao nhiêu công dân nước này bị giữ ở Dải Gaza mặc dù xác định 7 người mất tích. Chính phủ Hà Lan xác định công dân 18 tuổi Ofir Engel bị bắt làm con tin.

4 người Bồ Đào Nha gốc Israel, công dân Israel gốc Chile Dafna Garcovich cùng chồng người Tây Ban Nha Ivan Illaramendi, 2 người song tịch Ý - Israel cũng đang nằm trong tay Hamas.

Ngày 16.10, đơn vị vũ trang của Hamas tuyên bố số con tin không phải người Israel là khách, nhóm sẽ thả người khi hoàn cảnh thực tế cho phép.

Nỗ lực giải cứu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bổ nhiệm tướng về hưu Gal Hirsch làm điều phối viên phụ trách vấn đề con tin và người mất tích.

Nguồn tin của Reuters tiết lộ giới chức Qatar (đóng vai trò trung gian hòa giải) đã cố gắng đàm phán trả tự do cho phụ nữ và trẻ em Israel bị Hamas bắt đổi lấy 36 phụ nữ và trẻ em Palestine bị Israel giam giữ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết họ cũng đang đàm phán với Hamas về chuyện thả con tin. Ông nói rằng Mỹ cùng Đức nhờ Ankara giúp đỡ để công dân nước họ sớm được trả tự do.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chính quyền của ông đang làm việc cật lực để tìm kiếm con tin người Mỹ. Washington cử một nhóm đặc nhiệm đến Israel hỗ trợ thông tin tình báo và lập kế hoạch chiến dịch giải cứu con tin.

Thủ tướng Sunak cho biết Anh đang bàn luận với các đối tác ở khu vực nhằm cố gắng giải cứu con tin. Argentina liên hệ lực lượng tình báo Israel để xác định vị trí con tin là công dân nước này.

Ngày 20.10, Hamas thông báo thả 2 con tin Mỹ là Judith Tai Raanan và con gái Natalie Shoshana Raanan để đáp lại nỗ lực đàm phán từ Qatar. Bộ Ngoại giao Qatar bày tỏ hy vọng toàn bộ con tin mọi quốc tịch đều sẽ được thả, Tổng thống Biden tuyên bố cảm thấy “vui mừng khôn xiết” trước thông tin mới nhất.

tinha.jpg
2 con tin Mỹ vừa được thả - Ảnh: AP

Gia đình các con tin nói gì?

Các công dân Mỹ ở Tel Aviv kêu gọi Tổng thống Biden huy động mọi nguồn lực để xác định vị trí và giải cứu người thân bị bắt của họ. Ngày 19.10, hàng trăm người tập trung tại Quảng trường Thời đại (New York) giơ cao hình ảnh những người đang nằm trong tay Hamas.

Gia đình các công dân Pháp gốc Israel mất tích kêu gọi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron giúp tìm kiếm người thân. Gia đình các con tin Đức vừa gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Tel Aviv, họ chuẩn bị tổ chức biểu tình yêu cầu thả người vào ngày 22.10.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình hình các con tin của Hamas