Hiện tại, các tháp gió biển chỉ cung cấp 0,3% sản lượng năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, tiềm năng điện gió ven biển là đáng kinh ngạc.

Tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của điện gió ven biển

Vũ Trung Hương | 30/10/2019, 13:17

Hiện tại, các tháp gió biển chỉ cung cấp 0,3% sản lượng năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, tiềm năng điện gió ven biển là đáng kinh ngạc.

Theo Electrek, các chuyên gia của Cơ quan năng lượng quốc tế cho rằng hiện naycác tháp điện gió ven biển sản xuất 0,3% tổng sản lượng điện. Tuy nhiên, trong 20 năm tới ngành công nghiệp này được kỳ vọng tăng trưởng đáng kể.

Sự tiến bộ của công nghệ trong lĩnh vực này sẽ là hữu hình nhất. Theo các chuyên gia, đến năm 2040, công suất của điện gió ven biển sẽ tăng gấp 15 lần và ngành này sẽ thu hút khoảng 1 nghìn tỉUSD vốn đầu tư. Tại châu Âu, sau 20 năm, sẽ có 130 GW năng lượng gió biển so với 20 GW hiện tại. Tại Trung Quốc, tăng trưởng sẽ còn ấn tượng hơn nữa - từ 4 GW lên đến 110 GW. Các yếu tố chính của tăng trưởng, theo IEA, là sự hỗ trợ của chính phủ, giảm chi phí và một số phát triển mới, bao gồm các nền tảng nổi và tua bin lớn hơn. Các biện pháp bổ sung của chính phủ có thể đẩy nhanh sự phát triển của ngành.

Theo tính toán của IEA, các nhà máy điện ngoài khơi có thể tạo ra hơn 420.000 TWh năng lượng mỗi năm. Con số này cao gấp 18 lần so với nhu cầu điện toàn cầu.

Ở hầu hết các khu vực, bao gồm châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, gió biển sẽ có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Các chuyên gia lưu ý rằng bây giờ châu Âu đang dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng gió biển. Đặc biệt, Anh có số lượng tháp điện gió ven biển lớn nhất. Tuy nhiên, đến năm 2025, Trung Quốc có thể vượt Anh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của điện gió ven biển