Vòng loại U.19 quốc gia với 10 lượt trận đã tiến hành xong để xác định 12 gương mặt lọt vào VCK tổ chức tại Tây Ninh.

Tổng kết vòng loại U.19 quốc gia: Ai hay nhất và ai may nhất?

Anh Tú | 18/04/2023, 09:15

Vòng loại U.19 quốc gia với 10 lượt trận đã tiến hành xong để xác định 12 gương mặt lọt vào VCK tổ chức tại Tây Ninh.

Đội thi đấu ấn tượng nhất

Chắc chắn HAGL là đội bóng ấn tượng nhất vòng loại giải U.19 quốc gia 2023. Họ chính là đội đầu tiên vượt vòng loại khi cán đích ở ngay vòng 8. Trong hành trình đến Tây Ninh, HAGL chỉ để mất điểm trong trận hòa Phú Yên ở lượt thứ 7 và kết thúc vòng loại với 28 điểm, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào khác. Với vỏn vẹn 3 bàn thua, HAGL cũng là đội có hàng phòng ngự xuất sắc nhất vòng loại.

Bình Dương cũng là đội gây được ấn tượng mạnh tại vòng loại. Dù không được chơi trên sân nhà như HAGL nhưng Bình Dương cũng là đội giành vé sớm ngay ở lượt thứ 8 và kết thúc vòng loại với 26 điểm. Trong hành trình đến Tây Ninh, Bình Dương chỉ để mất điểm trong 2 trận gặp chủ nhà Bình Phước và thắng đủ 8 trận trước 4 đối thủ còn lại trong bảng.

Đội thứ 3 hiếm hoi giữ được thành tích bất bại tại vòng loại là đương kim vô địch Hà Nội. Tuy nhiên, Hà Nội chỉ xếp nhì bảng A với 4 trận hòa trong 2 lần gặp Viettel và 2 lần gặp Công an Hà Nội. Cũng có thể trong những trận gặp đối thủ lớn, Hà Nội chưa tung hết bài thật sự.

hanoi.jpeg
Viettel (áo đỏ) và Hà Nội (áo vàng) vẫn là 2 cái tên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch

Viettel không giữ được thành tích bất bại do lượt cuối bất ngờ để thua Thanh Hóa. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Viettel chơi chập chờn mà nhiều khả năng họ đá giữ chân trước khi bước vào VCK. Trong suốt hành trình từ đầu vòng loại cho đến khi giành vé ở lượt áp chót, Viettel đã thể hiện sức mạnh hủy diệt khi cuốn phăng các đội trong bảng (trừ Hà Nội). Trong 9 trận giành vé (không tính trận cuối), Viettel đã ghi tổng cộng 29 bàn trong khi các đội ghi nhiều bàn tiếp theo là Bình Dương (24 bàn), Khánh Hòa (23 bàn), Hà Nội (22 bàn) và HAGL (19 bàn).

Mặc dù vậy, cũng có nhiều nhận định rằng bảng đấu của Hà Nội khó khăn hơn khi hội tụ rất nhiều đội bóng mạnh. Do đó, thành tích của đương kim vô địch và á quân thể hiện sự bản lĩnh, ổn định cao. Hà Nội và Viettel vẫn cứ là 2 ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch.

Đội vắng mặt đáng tiếc nhất

PVF chính là cái tên khiến nhiều người tiếc nuối nhất khi không thể tham dự VCK. Đội bóng của học viện này đã vô địch giải năm 2021. Trong 10 năm qua, Hà Nội và PVF chính là 2 đội bóng thống trị giải U.19 quốc gia. Nếu Hà Nội 5 lần vô địch thì PVF cũng 3 lần đăng quang.

Trước khi bước vào giải đấu, PVF được coi là 1 trong 5 ứng cử viên cho ngôi vô địch cùng với Hà Nội, Viettel, SLNA và HAGL. Trong khi 4 ứng cử viên kia vượt vòng loại khá êm thì PVF lại bị kẹt lại.

Trong quá trình thi đấu, PVF từng vươn lên đầu bảng sau giai đoạn lượt đi. Thế nhưng, những trận đấu không như ý trước Đà Nẵng và SLNA đã khiến PVF đánh mất cơ hội của mình. Việc 1 hòa, 1 thua trước cả Đà Nẵng và SLNA khiến cho PVF chỉ còn biết trách mình không đủ bản lĩnh trước đối thủ ngang cơ.

Ngoài ra, cũng khá tiếc cho Lâm Đồng và Long An khi họ đã có giai đoạn thi đấu lấn lướt trong bảng đấu của mình. Tuy nhiên, ở thời điểm quyết định thì cả hai không vượt được áp lực và đánh mất vé vào VCK. Dù vậy, đó sẽ là kinh nghiệm quý báu cho các cầu thủ trẻ 2 đội để nỗ lực ở các giải sau này.

Đội vượt vòng loại bất ngờ nhất

Sự đáng tiếc dành cho PVF đồng nghĩa với lời tán dương cho Đà Nẵng. Ở bảng B được coi là khó chỉ sau bảng A tử thần thì cựu vô địch PVF và SLNA liên tiếp 5 lần góp mặt tại bán kết U.19 được đánh giá cao hơn hẳn 3 đội còn lại. Trong khi Nam Định và Huế khá khớp khi phải thi đấu với SLNA hay PVF thì Đà Nẵng lại không như vậy.

Trong 4 lần chạm trán với 2 đội bóng lớn của bảng, Đà Nẵng đều không thua. Cụ thể, Đà Nẵng sau khi hòa trên thế thắng trước PVF trận ra quân thì đã thắng thuyết phục PVF 2-0 trận lượt về. Với SLNA thì Đà Nẵng thắng 3-0 trận lượt đi rồi hòa 0-0 trong trận lượt về và cùng dắt tay nhau đi tiếp. Nhờ vậy, Đà Nẵng không những giành vé sớm trước 1 lượt đấu mà còn khẳng định ngôi đầu bảng.

Việc Thanh Hóa vượt vòng loại với tư cách đội thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất cũng là điều bất ngờ. Rơi vào bảng tử thần với á quân Viettel, đương kim vô địch Hà Nội, Công an Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ngãi là thử thách vô cùng khó. Nhưng Thanh Hóa đã thể hiện bản lĩnh khi thắng được đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Công an Hà Nội trong cả 2 lượt. Việc thắng được Viettel trong lượt đấu cuối cũng là bất ngờ thú vị cho dù Viettel khi ấy đã hết động lực thi đấu.

Trong khi đó, hành trình vào VCK của An Giang thì vừa bất ngờ và vừa không bất ngờ. Trước vòng loại, An Giang và Đồng Tháp được đánh giá là 2 cái tên sáng giá cho 2 tấm vé đi tiếp tại bảng E. Bản thân An Giang cũng thể hiện được bản lĩnh của đội từng vào bán kết giải năm 2021 khi đã có lúc liên tục dẫn đầu với thành tích bất bại. Nhưng đến lượt cuối của mình, An Giang lại thua trận đầu tiên tại vòng loại trước Đồng Tháp.

Do không được thi đấu lượt cuối nên số phận An Giang hoàn toàn nằm trong tay kết quả trận Tiền Giang - Long An. Rất nhiều người nghĩ rằng An Giang sẽ phải làm khán giả ở VCK vì Tiền Giang đã chính thức bị loại và không còn nhiều động lực thi đấu trước Long An vô cùng khao khát chiến thắng. Thế nhưng, bất ngờ đã xảy ra mang niềm vui cho An Giang. Tiền Giang đã thể hiện tinh thần fair-play, lối chơi nhiệt huyết để thắng Long An và đưa tấm vé cho An Giang một cách khó ai ngờ trước.

An Giang có thể coi là đội bóng vượt vòng loại kém thuyết phục nhất khi họ là đội có tỷ lệ thắng ít nhất (chỉ 3 thắng/8 trận, tương đương 37,5%) trong khi tất cả các đội khác vượt vòng loại đều có tỷ lệ thắng trận trên 50%. Cả PVF hay Lâm Đồng dù bị loại cũng thắng 50% số trận. An Giang cũng là đội có hiệu suất kiếm điểm thấp nhất (13 điểm/8 trận tương đương 1,625 điểm). Hiệu suất điểm như vậy còn kém PVF (1,75 điểm), Lâm Đồng và Tây Ninh (1,7 điểm).

Cánh chim lạ Bình Phước góp mặt tại Tây Ninh cũng là cái tên khá bất ngờ vì tại bảng D không chỉ có Bình Dương mà còn có TP.HCM khá giàu kinh nghiệm tại các giải trẻ. Tuy nhiên, các cầu thủ Bình Phước biết tận dụng lợi thế chủ nhà bảng đấu để chơi tưng bừng trong giai đoạn đầu. Bình Phước đã có 5 vòng lượt đi liên tục dẫn đầu trước khi lui xuống nhì bảng nhưng cũng giành vé sớm ở lượt thứ 8. Tuy nhiên, hơi đáng lo cho Bình Phước là trong 2 trận cuối, họ chơi sa sút khi để thua cả Tây Ninh và Đồng Nai. Với vỏn vẹn 12 bàn sau 10 trận vòng loại, Bình Phước có hàng công khá cùn khi hiệu suất chỉ hơn mỗi Đồng Tháp 9 bàn/8 trận.

Bảng xếp hạng chung cuộc của 5 bảng vòng loại

bxh.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kết vòng loại U.19 quốc gia: Ai hay nhất và ai may nhất?