Ông Biden cho biết không có kế hoạch gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới, trừ khi hai bên thảo luận về việc thả ngôi sao bóng rổ Mỹ đang bị Moscow bắt giữ.

Tổng thống Mỹ Biden nêu điều kiện cho cuộc gặp với ông Putin

Hoàng Vũ | 12/10/2022, 14:37

Ông Biden cho biết không có kế hoạch gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới, trừ khi hai bên thảo luận về việc thả ngôi sao bóng rổ Mỹ đang bị Moscow bắt giữ.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia Nga hôm 11.10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow sẽ không từ chối một cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Bali (Indonesia) vào tháng 11 nếu như phía Nhà Trắng ngỏ lời trước.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, Moscow sẵn sàng lắng nghe bất kỳ đề xuất nào liên quan đến các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng không đề cập về quá trình này sẽ dẫn đến điều gì.

biden-putin.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Geneva (Thụy Sĩ) hồi năm 2021 - Ảnh: AP

Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn phát sóng cùng ngày trên CNN (Mỹ), khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng gặp người đồng cấp Nga Putin tại hội nghị G20 sắp tới hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Tôi không có ý định gặp ông ấy. Nhưng nếu ông ấy tự đến gặp tôi tại G20 và nói về việc thả Griner, tôi sẽ gặp ông ấy”.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng khẳng định sẽ không cố gắng đàm phán để chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine với Tổng thống Nga Putin. Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông không nghĩ người đứng đầu Điện Kremlin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, nhưng chỉ trích việc nhà lãnh đạo Nga làm như vậy là “thiếu trách nhiệm”.

Được biết, ngôi sao nữ bóng rổ của Mỹ Brittney Griner, người từng đoạt huy chương vàng Olympic, đã bị bắt ở Nga hồi tháng 2. Vào tháng 8, một tòa án Nga đã kết án Griner 9 năm tù sau khi cô bị phát hiện mang theo một lượng nhỏ dầu cần sa và hộp vape tại một sân bay ngoại ô Moscow.

Tổng thống Biden và các quan chức chính quyền Mỹ chỉ trích Nga “bắt giữ tùy tiện”. Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị với Nga một thỏa thuận liên quan đến việc trao đổi tù nhân. Tuy nhiên, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hồi đầu tháng 10 cho biết Điện Kremlin đã không thực hiện lời đề nghị này một cách nghiêm túc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ Biden nêu điều kiện cho cuộc gặp với ông Putin