Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6.6 đã tiếp tục đe dọa sẽ đánh thuế lên “ít nhất” 300 tỉ USD hàng hóa khác nhập từ Trung Quốc nhưng cho biết ông nghĩ cả Trung Quốc lẫn Mexico đang rất muốn đạt một thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại song phương.

Tổng thống Mỹ doạ áp thêm thuế lên 300 tỉ USD hàng Trung Quốc

Hoàng Vũ | 06/06/2019, 21:03

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6.6 đã tiếp tục đe dọa sẽ đánh thuế lên “ít nhất” 300 tỉ USD hàng hóa khác nhập từ Trung Quốc nhưng cho biết ông nghĩ cả Trung Quốc lẫn Mexico đang rất muốn đạt một thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại song phương.

"Cuộc đàm phán của chúng tôi với Trung Quốc đang có nhiều điều thú vị diễn ra. Chúng ta sẽ chờ xem việc gì sẽxảy ra... Tôi có thể áp thêm thuế ít nhất300 tỉUSDlên hàng hóa và sẽ làm điều đó vào thời điểm thích hợp", ông chủ Nhà Trắng nói với các phóng viên trước khi lên Air Force One tại cảng hàng không Shannon (Ireland) để tới Pháp dự lễ kỷ niệm 75 năm Ngày đổ bộ Normandytrong Thế chiến thứ 2.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump không nêu cụ thể loại sản phẩm nào có thể chịu ảnh hưởng và nói rằng: “Tôi nghĩ Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận. Và Mexico cũng rất muốn điều tương tự”.

Tại Bắc Kinh, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố chính áp lực từ Mỹ đã khiến đàm phán bế tắc và nước này sẽ chiến đấu đến cùng nếu Mỹ muốn leo thang căng thẳng.

“Trung Quốc không muốn chiến đấu với Mỹ trong thương mại, nhưng cũng không sợ một cuộc chiến. Nếu Mỹ cố tình làm leo thang căng thẳng thương mại, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp đối phó cần thiết và kiên quyết bảo vệ lợi ích của Trung Quốc và người dân”, Reuters trích tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong.

Được biết, chiến tranh thương mại Mỹ - Trungnổ ra từ tháng 7.2018 với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu lên 34 tỉUSD hàng Trung Quốc, cáo buộc nước này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ và có các hoạt động thương mại không công bằng. Theo đó, Mỹ đã áp thuế lên tổng cộng 250 tỉUSD hàng Trung Quốc và Trung Quốc trả đũa với 110 tỉUSD.

Trong tháng 5, sau một thời gian đình chiến thương mại, Mỹ đã tiếp tục tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Động thái này được thực hiện sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Bắc Kinh sau đó đã đáp trả bằng việc tăng thuế lên 60 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Hiện vẫn chưa thấy dấu hiệu Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi hai bên lâm vào bế tắc vì Washington yêu cầu Bắc Kinh thay đổi chính sách để giải quyết một số bất đồng liên quan đến vấn đề đánh cắp tài sản trí tuệ và việc trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ doạ áp thêm thuế lên 300 tỉ USD hàng Trung Quốc