Em trai của một tù binh Anh bị Nga bắt, đã bày tỏ mong muốn anh mình được phía Nga đối xử như một vị hoàng tử.

Người nhà tù binh Anh mong Nga đối xử với tù binh như một vị hoàng tử

25/04/2022, 16:08

Em trai của một tù binh Anh bị Nga bắt, đã bày tỏ mong muốn anh mình được phía Nga đối xử như một vị hoàng tử.

Aiden Aslin, 28 tuổi, đến từ Nottingham, bị bắt làm tù binh ở Mariupol sau khi đơn vị của anh này hết đạn dược và lương thực.

Em trai của anh, Nathan Wood cho biết anh tin tưởng Aiden sẽ được trả tự do nhưng lo ngại rằng "quá trình có thể mất vài ngày, vài tuần, vài tháng", đồng thời nói thêm: “Chúng tôi phải kiên nhẫn nhưng giờ chúng tôi cảm thấy tin tưởng hơn rằng Aiden sẽ được phóng thích”.

Nathan Wood khẳng định: “Thủ tướng biết Aiden đã bị bắt làm tù binh. Điều đó mang lại cho chúng tôi một chút hy vọng nhưng bây giờ là cuộc chờ đợi đầy thử thách”.

“Cần phải có một kết quả tích cực và bây giờ người Nga đang nói về việc anh ấy có khả năng được trả tự do trong một cuộc hoán đổi tù nhân, hy vọng anh ấy được đối xử nhân đạo”.

“Họ (phía Nga) đã nói rõ yêu cầu của họ. Hy vọng rằng họ đang đối xử với anh ấy như một hoàng tử, họ không muốn cho anh ấy lộ những vết xước và bầm tím vì điều đó có thể làm tổn hại cơ hội của họ”.

Một số video trên các kênh truyền thông của Nga đã quay lời thú tội của Aslin và chiến binh người Anh Shaun Pinner, một người cũng bị bắt trong khi chiến đấu ở thành phố Mariupol. Cả hai đã sống ở Ukraine 4 năm và phục vụ trong lực lượng của nước này trước khi cuộc chiến bắt đầu.

Trong đoạn clip, 2 tù binh xuất hiện để nói về các quan điểm của Điện Kremlin và tự nhận mình là lính đánh thuê. Điều đó dẫn đến lo ngại từ Anh rằng họ đang bị ép buộc phải lên tiếng, thậm chí còn cho rằng họ có dấu hiệu của ngược đãi.

Cả hai tù binh đều cầu xin Thủ tướng Anh giúp đưa họ về nước để đổi lấy việc Ukraine thả chính trị gia thân Nga Viktor Medvedchuk.

Người phát ngôn của Thủ tướng cho biết: “Chúng tôi sẽ kêu gọi Nga và (Tổng thống Vladimir) Putin đối xử đúng mực với bất kỳ tù nhân chiến tranh nào phù hợp với các quy ước và luật lệ. Đồng thời, đích thân ông Johnson đã kêu gọi Moscow đối xử "nhân đạo" với tù binh.

Nhưng bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, đã cáo buộc thủ tướng Anh "không quan tâm" đến những gì đã xảy ra với các tù binh. Bà Zakharova cho biết: "Đừng giả vờ lo lắng. Ngài hoàn toàn không quan tâm đến số phận của người dân Anh đang gặp khó khăn. Họ không vui vẻ với ngài trong các bữa tiệc ở Phố Downing, và do đó, họ sẽ không mong chờ gì sự bảo trợ của ngài".

Bà Zakharova mô tả những tù binh là "nạn nhân của tuyên truyền của Anh đã khoác áo lính đánh thuê đến Ukraine để giết người". Bà Zakharova nói cũng không hẳn vô lý vì vào tháng 2, Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã hớ miệng khi nói rằng bà “hoàn toàn” ủng hộ các lính tình nguyện người Anh, những người đã đi chiến đấu cho quân đoàn nước ngoài của Ukraine sau khi Nga tiến quân vào láng giềng. Nhưng Chính phủ Anh ngay sau đó đã thông báo những người tình nguyện đến Ukraine để chiến đấu sẽ đối mặt với nguy cơ bị truy tố khi trở về Anh.

Đạo luật Nhập ngũ nước ngoài năm 1870 cấm công dân Anh tham gia quân đội của một quốc gia nước ngoài có chiến tranh với một quốc gia khác không có chiến tranh với Anh. Nhưng không ai bị truy tố theo đạo luật kể từ năm 1896.

Khoảng 4.000 công dân Anh đã chiến đấu với Lữ đoàn Quốc tế chống lại quân phát xít của Tướng Franco trong Nội chiến Tây Ban Nha bất chấp nguy cơ bị truy tố khi trở về Anh, nhưng không có vụ truy tố nào như vậy được thực hiện.

Không rõ liệu đạo luật này có áp dụng cho Aslin và Pinner, những người đã nhập ngũ vào quân đội Ukraine trước khi Nga tiến quân vào Ukraine hồi tháng 2 hay không.

Gần đây, Bộ trưởng đặc trách các vấn đề về Bắc Ireland Brandon Lewis và Tổng chưởng lý đối lập Emily Thornberry đều nói rằng Shaun Pinner và Aiden Aslin đang chiến bất hợp pháp ở Ukraine

Phát biểu với Sky News sau khi phía Nga thông báo bắt hai tù binh Anh, ông Lewis cho biết cả hai người Anh đều đã sống ở Ukraine trong bốn năm, “đáng lẽ không nên đến đó, đó là một hành động bất hợp pháp”.

Bộ trưởng Tư pháp trong bộ máy đối lập Emily Thornberry sau đó nói với Sky rằng "hoàn toàn đúng" khi nói rằng hai người đàn ông Anh ở Ukraine bất hợp pháp, đồng thời nói thêm "Brandon Lewis có quyền khi nói rằng việc công dân Anh chiến đấu ở Ukraine là vi phạm pháp luật".

Gia đình của hai tù binh Anh lập tức bác bỏ điều này và khẳng định cả hai người đều chiến đấu hợp pháp cho quân đội Ukraine, đủ tiêu chuẩn để được đối xử theo Công ước Geneve.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nhà tù binh Anh mong Nga đối xử với tù binh như một vị hoàng tử