Trong cuộc hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 6.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước ông sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu cho Triều Tiên bất chấp tình hình căng thẳng hiện nay.

Tổng thống Putin khẳng định sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu cho Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 06/09/2017, 20:32

Trong cuộc hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 6.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước ông sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu cho Triều Tiên bất chấp tình hình căng thẳng hiện nay.

Mỹ và các đồng minh của họ muốn gia tăng trừng phạt Triều Tiên bằng cách đề xuất với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc một lệnh cấm xuất khẩu dầu cho nước này. Nga có quyền phủ quyết mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên đề xuất này khó có thể thông qua.

Triều Tiên trước đây từng nhập khẩu dầu chủ yếu từ Trung Quốc. Nhưng theo các nhà phân tích Hàn Quốc thì nước này đang cố gắng thay thế nguồn cung từ Nga do Trung Quốc giảm nguồn xuất khẩu.

Trong một cuộc họp bên lề một hội nghị thượng đỉnh tạiVladivostok, miền Đông nước Nga, ông Moon đã yêu cầu ông Putin ủng hộ lệnh cấm vận dầu đối với Triều Tiên. Đáp lại ông Putin tái khẳng định lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên sẽ không khiến nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, theo ông Yoon Young-chan, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc.

Ông Putin nói rằng việc ngưng xuất khẩu dầu sang Triều Tiên sẽ chỉ làm tổn thương người dân nước này khi làm hủy hoại các cơ sở y tế và cơ sở dân dụng khác. Tổng thống Putin cũng cho hay Nga hiện chỉ xuất khẩu khoảng 40.000 tấn dầu cho Triều Tiên mỗi năm mà thôi.

"Không có các công cụ chính trị ngoại giao thì không thể nào tạo ra bước tiến trong tình hình hiện nay", ông Putin nói trong cuộc họp báo chung với ông Moon.

Dù phản đối lệnh cấm xuất khẩu dầu, Tổng thống Nga tái khẳng định rằng những cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trong thời gian qua là sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

"Chúng ta không nên hành động theo cảm xúc vì có thể đẩy Triều Tiên vào con đường tạo ra kết thúc thảm khốc. Chúng ta cần bình tĩnh và tránh những bước đi làm tình hình căng thẳng", ông Putin nói.

Cả Nga và Trung Quốc đều nhất trí phải gia tăng cấm vận Bình Nhưỡng, nhưng hai nước này phản đối bất kỳ biện pháp nào có thể gây ra tình hình bất ổn tại Triều Tiên, một lập trường mà ông Putin tái khẳng định trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Ông Moon từng có đề xuất đối thoại với Triều Tiên, nhưng từ khi căng thẳng gia tăng, ông đã đẩy mạnh ủng hộ các biện pháp trừng phạt với mong muốn Bình Nhưỡng sẽ quay trở lại bàn đàm phán.

Cũng trong cuộc gặp với ông Moon, Tổng thống Putin nói rằng Nga và Trung Quốc muốn Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung thường niên với hy vọng rằng đổi lại Bình Nhưỡng sẽ ngừng thử hạt nhân và tên lửa.

"Nếu Triều Tiên không ngừng các hành động khiêu khích, tình hình có thể trở nên không kiểm soát được", ông Moon nói với Tổng thống Putin.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng tham dự hội nghị kinh tế ở Vladivostok và dự kiến sẽ có cuộc gặp với ông Putin vào ngày 7.9. Cuộc gặp dự kiến cũng sẽ tập trung về chủ đề căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Thiên Hà(theo New York Times)
Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin khẳng định sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu cho Triều Tiên